Xuất khẩu thủy sản có thể đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD những tháng cuối năm

author 20:09 06/10/2020

(VietQ.vn) - Dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 3 tháng cuối năm sẽ đạt khoảng 2,3 tỷ USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo xuất khẩu thủy sản có thể đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD những tháng cuối năm 2020. Ảnh minh họa. 

Theo thông tin mới nhất từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, 9 tháng năm 2020, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 154 thị trường. Top 6 thị trường gồm Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc và ASEAN chiếm gần 80% kim ngạch xuất khẩu. Trong quý I, xuất khẩu sang Trung Quốc, ASEAN, Hàn Quốc và EU sụt giảm, trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản và Mỹ vẫn tăng nhẹ, do dịch Covid 19 lây lan chủ yếu ở khu vực châu Á. Sang quý II, dịch bùng phát mạnh trên thế giới nhất là Mỹ và châu Âu, trong khi lắng xuống ở các nước châu Á dẫn đến xu hướng xuất khẩu sang các thị trường đảo chiều.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý I giảm 10% và tiếp tục giảm 7% trong quý II đạt gần 1,8 tỷ USD. Tuy nhiên, sang quý III, xuất khẩu thủy sản đã tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái đạt gần 2,4 tỷ USD. Lũy kế 9 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản ước đạt giảm 4% đạt gần 6 tỷ USD.

Dịch Covid vẫn còn diễn biến phức tạp, bùng phát đợt 3 tại các thị trường và xuất hiện trở lại trong cộng đồng trong nước, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong 3 tháng cuối năm chưa thoát được cơn khủng hoảng suy giảm. Tuy nhiên, thủy sản Việt Nam vẫn có cơ hội ở các thị trường xuất khẩu chính.

Đối với thị trường Mỹ, Việt Nam có thể tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu tôm, nhất là tôm chân trắng vì sản phẩm này vẫn tiêu thụ tốt tại phân khúc bán lẻ. Ngoài ra, các mặt hàng thủy sản như tôm, cá ngừ, mực bạch tuộc và nhuyễn thể được hưởng thuế 0% khi hiệp định EVFTA có hiệu lực từ 1/8/2020 sẽ là đòn bẩy thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU tăng. Thị trường Trung Quốc cũng được dự báo nhu cầu hồi phục trong những tháng cuối năm. Dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 3 tháng cuối năm sẽ đạt khoảng 2,3 tỷ USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau 1 tháng EVFTA có hiệu lực, xuất khẩu thủy sản sang EU thay đổi lớn ra sao?(VietQ.vn) - Tháng 8/2020, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản sang EU đạt gần 98 triệu USD, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm 2019

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang