Xuất khẩu thủy sản sang EU ngày càng tận dụng tốt lợi thế từ EVFTA

author 11:31 22/07/2021

(VietQ.vn) - Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho biết, thủy sản là một trong những mặt hàng đã khai thác khá tốt các cơ hội từ Hiệp định EVFTA trong gần 1 năm qua, kể từ khi Hiệp định này có hiệu lực.

Theo thống kê, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường EU 6 tháng đầu năm 2021 đạt trên 486 triệu USD, tăng 20%. Trong đó, xuất khẩu các sản phẩm hải sản khai thác tăng 24% đạt 154 triệu USD (chiếm 32%), thuỷ sản nuôi trồng tăng 18% đạt 333 triệu USD (chiếm 68%).

Đáng chú ý, xuất khẩu tôm chiếm tỷ trọng cao nhất, 52,5% tổng kim ngạch thủy sản sang EU với 256 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng tôm chân trắng trên 205 triệu USD, tăng 31%, tôm sú 36,5 triệu USD, tăng 15%, còn lại là các loại tôm biển và tôm hùm. Đối với cá ngừ, EU chiếm 21% đứng sau Mỹ. EU chỉ còn chiếm 7,4% tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Chỉ với mặt hàng nghêu xuất khẩu, EU chiếm vị trí “thống trị” với trên 70% xuất khẩu của Việt Nam. 

Xuất khẩu mực, bạch tuộc, nghêu, cá ngừ và các loại cá biển khác sang thị trường EU trong nửa đầu năm cũng mang lại kim ngạch khả quan hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó mực tăng 56% đạt gần 21 triệu USD, bạch tuộc tăng 33% đạt 5,5 triệu USD. Xuất khẩu nghêu sang EU tăng mạnh 45% đạt 33 triệu USD, đây cũng là mặt hàng quan trọng xuất khẩu sang EU, chiếm 7%. Cá ngừ là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn thứ 2 sang EU với trên 74 triệu USD, tăng 31%, chiếm trên 15%.

Xuất khẩu thủy sản sang EU ngày càng tận dụng tốt lợi thế từ EVFTA. Ảnh minh họa. 

Xuất khẩu các loại cá biển khác sang EU chỉ chiếm 7% với khoảng 33 triệu USD, tăng 21%. Trong đó chủ yếu là cá tuyết với gần 5 triệu USD là sản phẩm gia công từ nguyên liệu xuất khẩu từ nước khác. Các sản phẩm khác từ cá biển gồm surimi (tăng gấp đôi lên 4 triệu USD)… Nguồn nguyên liệu cá biển hạn chế, cùng với quy định chứng nhận, xác nhận nguyên liệu khai thác theo quy định IUU của EU càng khiến cho các loại cá biển khó xuất khẩu sang EU.

Trong nhóm cá nuôi, ngoài cá tra, các doanh nghiệp Việt cũng tăng xuất khẩu cá nước ngọt khác như cá trê, cá rô phi với giá trị khoảng 4 triệu USD, tăng trên 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện, EU là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 của Việt Nam, sau Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, chiếm trên tỷ trọng 11%. Trong đó, những thị trường chi phối trong khối này là Hà Lan, Đức, Bỉ, Italy là những thị trường chính tiêu thụ tôm và cá ngừ của Việt Nam.

Ông Lương Hoàng Thái - Vụ trưởng Vụ Thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho biết, thủy sản là một trong nhưng mặt hàng đã khai thác khá tốt các cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) trong gần 1 năm qua, kể từ khi Hiệp định này có hiệu lực.

“Thủy sản là ngành có giá trị gia tăng rất cao và là ngành giúp cho chúng ta chuyển đổi cơ cấu xuất khẩu, ngành này ngay trong 6 tháng đầu tiên trong năm đầu tiên thực thi Hiệp định thì khả năng tận dụng cơ hội đạt được là trên 70% so với tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU, tức là con số rất khá so với những hiệp định khác” - ông Lương Hoàng Thái nói.

Kinh tế các nước EU đang hồi phục nhờ chuyển biến tích cực sau chương trình tiêm phòng vắc xin chống Covid-19 và các gói hỗ trợ sau Covid-19. Nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản từ thị trường EU bắt đầu tăng mạnh từ tháng 3/2021 và dự báo sẽ tiếp tục khởi sắc trong nửa cuối năm. Việt Nam có thế nắm bắt được cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này nếu nhanh chóng kiểm soát được dịch Covid đang bùng phát ở TP.HCM và một số tỉnh ĐBSCL.

Tuy nhiên, với thực trạng Covid-19 như hiện nay cùng với vấn đề thẻ vàng IUU, xuất khẩu thuỷ sản sang EU nửa cuối năm không thể duy trì tăng trưởng như nửa đầu năm. Ước tính xuất khẩu thuỷ sản sang EU nửa cuối năm đạt khoảng 600 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ, đưa kết quả xuất khẩu cả năm 2021 lên 1,087 tỷ USD, tăng 13% so với năm 2020.

Những việc cần làm để đến năm 2022 Việt Nam gỡ 'Thẻ vàng' của EC(VietQ.vn) - Văn phòng Chính phủ có Thông báo 198/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp lần thứ năm Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Mai Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang