Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Austrailia tăng mạnh, đạt 60 nghìn tấn năm 2019

author 16:04 16/01/2020

(VietQ.vn) - Xuất khẩu tôm sang thị trường Australia của Việt Nam tăng mạnh với lượng tiêu thụ lên tới 60 nghìn tấn trong năm 2019.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, tính tới 15/12/2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia đạt gần 121 triệu USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Australia là thị trường nhập tôm đứng thứ 7 của Việt Nam, chiếm 3,8% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này.

Theo VASEP, trong bối cảnh xuất tôm sang các thị trường chính sụt giảm, tôm Việt Nam sang Australia đạt mức tăng trưởng 2 con số. Australia là thị trường ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong top 10 thị trường nhập tôm chính của Việt Nam.

 Australia là thị trường nhập tôm đứng thứ 7 của Việt Nam. Ảnh minh họa

Việt Nam chủ yếu xuất sang thị trường Australia các sản phẩm như tôm chân trắng PD tươi đông lạnh, tôm chân trắng thịt bỏ đầu còn đuôi tươi đông lạnh, tôm chân trắng bỏ đầu lột vỏ, tôm chân trắng nguyên con hấp đông lạnh, tôm chân trắng thịt tẩm bột tempura chiên đông lạnh...

Trong số các mặt hàng thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam thì tôm là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất tại Australia với lượng tiêu thụ hàng năm lên tới 50.000-60.000 tấn.

Mặc dù, tôm nuôi tại Australia được ưa chuộng nhưng càng ngày càng có nhiều người tiêu dùng chọn tôm đông lạnh nhập khẩu từ Thái Lan và Việt Nam. Bên cạnh đó, tôm sú to của Việt Nam cũng được người tiêu dùng Australia ưa chuộng.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam vẫn duy trì là nguồn cung tôm lớn nhất của Australia, chiếm 42% tổng giá trị nhập; tiếp đó là Trung Quốc đứng thứ hai với 23%, Thái Lan đứng thứ ba chiếm 22%.

Trên thị trường Australia, tôm Việt Nam phải cạnh tranh về giá với Thái Lan. 10 tháng đầu năm 2019, giá trung bình nhập tôm từ Việt Nam đạt 10,1 USD một kg trong khi giá trung bình nhập từ Thái Lan 9,3 USD một kg.

Xơ sợi Việt Nam sẵn sàng vượt thách thức(VietQ.vn) - Đến Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam dịp này, ai cũng cảm nhận được tinh thần làm việc hăng say và khẩn trương của người lao động đang nỗ lực từng ngày đưa sản phẩm sợi polyester của Nhà máy xơ sợi tổng hợp ra thị trường.

Theo VASEP, Australia là một trong những quốc gia có các yêu cầu về tuân thủ an toàn sinh học và an toàn vệ sinh thực phẩm rất cao, kiểm dịch khắt khe hơn so với những thị trường khác bởi người tiêu dùng Australia đặt ra tiêu chuẩn rất cao và các tiêu chuẩn này được hỗ trợ bởi một loạt các quy định bảo vệ người tiêu dùng ở tất cả các bang trên đất nước. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng chuỗi liên kết từ đầu vào đến đầu ra cho sản phẩm tôm, cung cấp các sản phẩm đổi mới có giá trị gia tăng cao, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, nhãn mác rõ ràng là những yếu tố doanh nghiệp cần lưu tâm khi xuất khẩu vào thị trường này.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang