Xuất khẩu trái cây Việt Nam sang EU tăng mạnh nhờ EVFTA

author 17:36 17/09/2020

(VietQ.vn) - Sau hơn 1 tháng EVFTA có hiệu lực và được thực thi, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU. Ước tính giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản vào EU trong tháng 8/2020 là 350 triệu USD, tăng 17% so với tháng 7/2020.

Với sự tích cực, chủ động của các cấp, các ngành và sự hợp tác chặt chẽ của các đối tác quốc tế, các nước thành viên EU, việc triển khai Hiệp định EVFTA đã diễn ra khá đồng bộ, tạo xung lực mới cho tăng trưởng và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, thống kê sơ bộ sau hơn 1 tháng EVFTA có hiệu lực và được thực thi, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực tại thị trường EU. Điển hình là vừa qua đã diễn ra các Lễ xuất khẩu nông sản sang EU như: tôm nước lợ tại Ninh Thuận ngày 11/9, cà phê, chanh leo tại Gia Lai ngày 16/9. Ước tính giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản vào EU tháng 8/2020 đạt 350 triệu USD, tăng trưởng ở mức 17% so với tháng 7/2020.

Trái cây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại thị trường EU

Đối với ngành rau quả, Việt Nam có lợi thế khác biệt về điều kiện tự nhiên, đa dạng sinh thái với chế độ khí hậu nhiệt đới gió mùa cùng với sự phân hóa địa hình tạo nên các tiểu vùng sinh thái có thể phát triển được nhiều loại cây ăn quả.

Diện tích cây ăn quả trên toàn quốc những năm gần đây liên tục tăng nhanh. Năm 2019, diện tích cây ăn quả đạt 964 ngàn ha, tăng 56,4 ngàn ha so với năm 2018, sản lượng đạt 9,3 triệu tấn, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt trên 6%/năm.

Việt Nam đã có sự tăng trưởng mạnh cả về kim ngạch xuất khẩu lẫn mở rộng thị trường cho mặt hàng trái cây. Hiện đã có khoảng 40 loại rau quả Việt Nam được xuất khẩu sang 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh những thị trường truyền thống, trái cây Việt đã từng bước khẳng định chất lượng, chinh phục được những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zealand....

Hiện EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của rau, quả Việt Nam. Rau quả là một trong những mặt hàng nông sản được hưởng lợi ngay khi EVFTA có hiệu lực, thuế cắt giảm sâu (từ 6 đến 30%) và theo lộ trình tương đối nhanh (nhiều mặt hàng từ 1 đến 6 năm).

Cụ thể, xóa bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực 94% trong tổng số 547 dòng thuế rau quả và các chế phẩm từ rau quả, trong đó có nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dừa, bưởi…

Hiện phần lớn các dòng thuế EU cam kết xóa bỏ ngay đều đang có mức thuế MFN trung bình là trên 10%, cá biệt có những sản phẩm rau quả đang chịu thuế trên 20%. Do đó, mức cam kết này của EU được đánh giá là sẽ tạo ra lợi thế lớn về giá cho rau quả Việt Nam. Đặc biệt, trong cạnh tranh nhập khẩu vào EU với các nước có thế mạnh về rau quả chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...

Trái cây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại thị trường EU. Trong 7 tháng đầu năm 2020 xuất khẩu trái cây đạt 59,18 triệu USD, chiếm 73,54% tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang EU; trong đó các loại trái cây chưa qua chế biến (tươi, khô, đông lạnh...) chiếm tới 49,6%, trái cây chế biến chiếm 33,4%.

Xuất khẩu trái cây Việt Nam sang EU từ nay đến hết năm dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù tốc độ tăng chưa cao do vẫn chịu tác động từ dịch bệnh Covid-19.

Với việc EVFTA có hiệu lực và được thực thi, dự báo sẽ có làn sóng nguồn vốn FDI của EU tràn vào Việt Nam. FDI của EU vào nông nghiệp Việt Nam chủ yếu sử dụng công nghệ cao, lĩnh vực chế biến sâu. Hiện đang có 44 dự án FDI từ các nước EU đầu tư vào nông nghiệp Việt Nam với tổng số vốn đầu tư hơn 208 triệu đô la Mỹ, chiếm 0,82% tổng FDI của EU vào Việt Nam.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang