SIPRI: Nga vẫn thua xa Mỹ trên thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới

author 20:22 22/02/2016

(VietQ.vn) - Theo báo cáo mới đây, Mỹ vẫn đang thống trị thị trường xuất khẩu vũ khí thế giới với khoảng cách đáng kể đối với nước đứng thứ hai là Nga.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tờ Thanh Niên đưa tin dựa trên báo cáo mới nhất về số lượng buôn bán vũ khí toàn cầu giai đoạn 2011-2015, của Viện nghiên cứu hoà bình quốc tế Stockholm (SIPRI, Thuỵ Điển). Theo đó, số lượng vũ khí được buôn bán và trợ cấp tăng 14% so với 5 năm trước đó. Mỹ vẫn là nước xuất khẩu vũ khí số 1, chiếm 33% tổng khối lượng giao dịch toàn cầu. Nga và Trung Quốc lần lượt xếp sau với 25% và 5,9%.

Cũng theo báo cáo trên, hoạt động chuyển giao vũ khí trên thế giới đã tăng trong mấy năm gần đây và Mỹ ngày càng chiếm vai trò chi phối đối với hoạt động này trong bối cảnh số lượng vũ khí bán cho các khách hàng châu Á, Trung Đông và châu Phi ngày một lớn. Tuy nhiên, báo cáo của SIPRI không tính đến cuộc xung đột tại Yemen, nơi liên quân do Saudi Arabia đứng đầu đang hậu thuẫn Chính phủ nước này chống lại phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn.

Mỹ vẫn đang là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu vũ khí

Mỹ vẫn đang là nước đứng đầu thế giới về xuất khẩu vũ khí. Ảnh Huffingtonpost

Ông Aude Fleurant, Giám đốc Chương trình Vũ khí và Chi tiêu Quân sự của SIPRI nhận định, “Trong 5 năm qua (2011 - 2015), Mỹ đã bán vũ khí cho ít nhất 96 quốc gia và nền công nghiệp vũ khí của Mỹ vẫn đang thực hiện rất nhiều đơn hàng xuất khẩu lớn, trong đó bao gồm hơn 600 chiếc siêu chiến đấu cơ F-35 Lightning II”. Tờ VOV cho biết, đa phần số vũ khí của Mỹ (khoảng 41%) được chuyển đến Saudi Arabia và các nước Trung Đông khác.

Nga giữ vị trí số 2 về xuất khẩu vũ khí nhưng mức độ đã giảm trong 2 năm 2014 và 2015, trùng với khoảng thời gian nước này bị phương Tây áp lệnh trừng phạt xung quanh tình hình Ukraine, theo AFP. Đáng chú ý, Trung Quốc đã vượt qua cả Pháp và Đức trong 5 năm qua (tăng 88% so với 5 năm trước đó) để chiếm vị trí số 3 về xuất khẩu vũ khí toàn cầu. Các khách hàng mua vũ khí “Made in China” chủ yếu là những nước châu Á, đứng đầu là Pakistan và Myanmar.

Nga hiện đang xếp thứ 2 với 25% tổng khối lượng xuất khẩu vũ khí toàn cầu

Nga hiện đang xếp thứ 2 với 25% tổng khối lượng xuất khẩu vũ khí toàn cầu. Ảnh Wiki

Trong khi đó, báo Vietnam+ trích dẫn thông tin từ báo cáo cho hay, các nước nhập khẩu vũ khí nhiều nhất là Ấn Độ (chiếm tới 14%), tiếp theo là Saudi Arabia, Trung Quốc và Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE).

Cũng theo tờ Thanh Niên, Việt Nam xếp vị trí thứ 8 trong danh sách nhập khẩu vũ khí toàn cầu giai đoạn 2011-2015, chiếm 2,9% tổng khối lượng nhập khẩu vũ khí toàn cầu, tăng 699% so với 5 năm trước đó. Trong giai đoạn từ năm 2006-2010, Việt Nam chỉ xếp vị trí 43 với 0,4%. Nhà cung cấp vũ khí chính của Việt Nam trong 5 năm 2011 - 2015 là Nga (93%). 

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang