Phát hiện xúc xích VietFoods chứa chất cấm, chủ sản xuất nói gì?

author 11:28 27/04/2016

(VietQ.vn) - Chủ cơ sở sản xuất xúc xích VietFoods cho biết xúc xích VietFoods hoàn toàn không sử dụng chất cấm Sodium Nitrate – E 251 gây hại cho sức khỏe.

“Cơ sở chúng tôi hoàn toàn không sử dụng chất Sodium Nitrate – E 251, đây là sai sót của cơ sở khi sử dụng bao bì cũ nên gây ra hiểu lầm rằng đã sử dụng chất cấm” - chủ cơ sở phân trần.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cơ sở kinh doanh VietfoodsĐoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra cơ sở kinh doanh Vietfoods

Chiều ngày 25/4, Theo báo Người Đưa tin, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương đến cơ sở kinh doanh về chế biến thực phẩm Việt (gọi tắt VietFoods) do ông Lưu Minh Sang làm chủ có địa chỉ tại ấp Lồ Ồ, xã An Tây, thị xã Bến Cát, Bình Dương, để kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm khi hàng loạt sản phẩm của cơ sở này bị thu giữ tại thị trường phía Bắc.

Phía chủ cơ sở đã xuất trình mọi giấy tờ về giấy phép kinh doanh, chứng nhận về sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, giấy chứng nhận đã qua đào tạo kiến thức VSATTP (vệ sinh an toàn thực phẩm) cho nhân viên… Đoàn liên ngành cũng đã kiểm tra toàn bộ quá trình sản xuất của công ty từ nguyên liệu đầu vào tới khu vực thành phẩm.

Hình ảnh bao bì tại cơ sở kinh doanh của ông Sang vẫn ghi là huyện Bến CátHình ảnh bao bì tại cơ sở kinh doanh của ông Sang vẫn ghi là huyện Bến Cát

Cơ sở trên hoàn toàn khép kín và công nghệ sản xuất tiên tiến được nhập từ Đức. Trao đổi xung quanh về việc hàng tấn sản phẩm (xúc xích) của cơ sở bị quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội bắt giữ vì nghi có chất gây ung thư, ông Sang cho biết:

"Cơ sở chúng tôi hoàn toàn không sử dụng chất Sodium Nitrate – E 251, vì do sơ xuất trong quá trình soạn thảo hồ sơ công bố phụ gia mà chúng tôi bị hiểu nhầm. Chúng tôi chỉ sử dụng Sodium Nitrate – E 249 cho sản phẩm. Mặt khác, do hồ sơ công bố chưa hết hạn và lượng nhãn hàng tồn kho còn quá nhiều nên cơ sở đã sử dụng nhãn cũ được Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm đồng ý phê duyệt với các nội dung theo đúng quy định".

Cùng với đó, Ông chủ sản xuất xúc xích VietFoods nói rằng: "Trên bao bì của cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt được Đội QLTT số 14 Hà Nội tạm giữ có ghi địa chỉ “ấp Lồ Ồ, xã An Tây, huyện Bến Cát, Bình Dương”. Tuy nhiên, huyện Bến Cát trở thành thị xã Bến Cát vào cuối tháng 3/2014 trong khi đó cơ sở VietFoods của tôi thành lập từ năm 2010 và sau thời gian sau liên tục công bố các sản phẩm."

Ông cũng cho biết thêm: "Khi ấy trên bao bì khi in vẫn để là huyện Bến Cát và hiện cở sở ông vẫn dùng bao bì này và công bố những chất phụ gia khi đó chưa cấm. Sau khi có quy định của Bộ Y tế về các chất phụ gia không được sử dụng trong chế biến thực phẩm, trong đó có chất E251, chúng tôi đã chuyển sang dùng E249 và E250. Đây là sơ sót của chúng tôi trong việc sử dụng bao bì cũ đã gây ra sự cố không đáng có. Sản phẩm của chúng tôi vẫn đảm bảo VSATTP, không dùng E251.

Ông Nguyễn Thành Danh kiểm tra nguyên liệu và phụ gia của cơ sở trênÔng Nguyễn Thành Danh kiểm tra nguyên liệu và phụ gia của cơ sở trên

Đây là sơ sót của chúng tôi trong việc sử dụng bao bì cũ đã gây ra sự cố không đáng có. Sản phẩm của chúng tôi vẫn đảm bảo VSATTP, không dùng E251.

Ông Nguyễn Thành Danh - Phó Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương cho biết, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở sản xuất có đầy đủ hồ sơ pháp lý, hồ sơ đủ điều kiện VSATTP theo quy định hiện hành, nguồn gốc nguyên liệu chế biến đầy đủ và các chứng nhận hợp quy đối với 8 sản phẩm đang sản xuất, đáp ứng điều kiện an toàn vệ sinh, trang thiết bị sản xuất đều đạt yêu cầu. 

Đoàn kiểm tra cũng ghi nhận toàn bộ bao bì dùng cho các sản phẩm đều là nhãn cũ có trước thời điểm các hướng dẫn của Bộ Y tế liên quan quy định sử dụng chất phụ gia. Tại buổi kiểm tra, đoàn đã lấy mẫu sản phẩm của cơ sở để kiểm tra các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn cơ sở công bố và xác định việc có hay không việc cơ sở tiếp tục sử dụng phụ gia E 251 trong các sản phẩm có mặt trên thị trường.

Theo ông Danh, các kết luận về việc có hay không sử dụng phụ gia được khuyến cáo không được sử dụng trong các sản phẩm xúc xích vẫn đợi các cơ quan có chuyên môn kiểm tra, đánh giá và làm rõ để người tiêu dùng không hoang mang.

Trước đó, theo báo Thanh niên, chiều 23/4 Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Nam Định phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1, Chi Cục Quản lý thị trường Nam Định kiểm tra cơ sở kinh doanh xúc xích và một số mặt hàng thực phẩm do anh Hoàng Quốc Đàm (29 tuổi) làm chủ, địa chỉ tại số 199 đường Vũ Hữu Lợi, phường Cửa Nam, TP.Nam Định.

Nghi vấn xúc xích có chất cấm gây ung thưNghi vấn xúc xích có chất cấm gây ung thư

Tại đây, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện 584 gói (292 kg) xúc xích nhãn hiệu Tokyo và xúc xích nhãn hiệu Hồ Lô Vietfood, sản phẩm tôm nhãn hiệu Tôm Surimi (do cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt, địa chỉ tại xã An Tây, huyện Bến Cát tỉnh Bình Dương sản xuất), 81 hộp (40,5 kg) nem chua nhãn hiệu Quang Linh (do cơ sở Quang Linh, địa chỉ tại xã Bình Hoa, huyện Thanh Oai, Hà Nội sản xuất).

9 túi (45 kg) chà bông thịt gà (do hộ kinh doanh Nguyễn Thị Vân có địa chỉ tại 300 Đồng Khởi, huyện Tân Phong, thành phố Biên Hòa sản xuất), 11 túi (55 kg) thịt sấy khô ăn liền (do Công ty TNHH một thành viên sản xuất thương mại dịch vụ thực phẩm kỹ nghệ Trung Nam sản xuất) và 50 bao (1.134 kg) ngô hạt có nguồn gốc nước ngoài không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Chủ cửa hàng Hoàng Quốc Đàm không xuất trình được hóa đơn chứng từ, hay các thủ tục liên quan đến công bố chất lượng thực phẩm của toàn bộ số hàng nói trên.

Đáng chú ý, trong 292 kg xúc xích thì có tới 212 kg, gồm 182 kg xúc xích Tokyo (364 gói, 3.640 chiếc) và 30 kg xúc xích Hồ Lô Vietfood (60 gói, 2.400 viên), đều có dấu hiệu sử dụng chất phụ gia Sodium nitrate 251, là một chất có thể gây ung thư, bị cấm sử dụng đối với thực phẩm này.

Tổ công tác lập biên bản ban đầu, tạm giữ toàn bộ số thực phẩm hàng hóa trên. Đồng thời lấy mẫu 2 loại xúc xích nêu trên gửi cơ quan giám định. Chiều nay, 24/4 Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môt trường đã bàn giao vụ việc và tang vật cho Chi Cục Quản lý thị trường Nam Định tiếp tục xác minh xử lý theo quy định.

>> Những món ăn phá hỏng não, giảm trí nhớ của trẻ cần loại bỏ ngay

Minh Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang