Xúc xích Vietfoods ‘ngắc ngoải’ là do quy định không rõ ràng?

authorBảo Anh 05:37 18/05/2016

(VietQ.vn) - Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã khẳng định, sản phẩm xúc xích Vietfoods của Công ty Vietfoods là sản phẩm an toàn.

Tuy nhiên 2 lô xúc xích của công ty này vẫn bị Quản lý thị trường Hà Nội tạm giữ vì đơn vị này cho rằng xúc xích của Công ty Vietfoods sai phạm trong lĩnh vực hợp quy sản phẩm.

Xúc xích Vietfoods ‘ngức ngoải’ là do quy định không rõ ràng?

Sự vệnh nhau trong quá trình xử lý vụ việc khiến cho Công ty Vietfoods gặp nhiều khó khăn

Sáng 17/5, tại Hà Nội, các cơ quan liên ngành Trung ương và Hà Nội đã tổ chức họp để làm rõ thông tin về việc chất Sodium Nitrate có trong sản phẩm xúc xích của Công ty Vietfoods có vi phạm Luật an toàn vệ sinh thực phẩm hay không. Đây là vụ việc được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi sau khi Quản lý thị trường Hà Nội tạm giữ hơn 2 tấn sản phẩm xúc xích của Vietfoods và cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông, Công ty này đã bị đẩy vào nguy cơ phá sản.

Tại cuộc họp, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế khẳng định, sản phẩm xúc xích của Công ty Vietfoods có chất Sodium Nitrate với hàm lượng từ 50 - 100mg/1kg là sản phẩm an toàn. Hơn nữa, Công ty này sản xuất, kinh doanh xúc xích đúng theo công bố hợp quy do Chi Cục An toàn thực phẩm tỉnh Bình Dương cấp. Tuy nhiên, Quản lý thị trường Hà Nội vẫn tạm giữ sản phẩm của Công ty này vì cho rằng, thẩm quyền cấp công bố hợp quy là của Cục An toàn thực phẩm chứ không phải Chi cục.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, Luật An toàn thực phẩm Việt Nam hiện vẫn chưa đưa chất này vào danh mục được sử dụng nhưng lại có các điều khoản mở. Theo đó, Sodium Nitrate thuộc danh mục cho phép theo quy định của Codex và nhiều nước G7 nên Chi cục An toàn thực phẩm của tỉnh có quyền cấp Công bố hợp quy mà không cần xin ý kiến của Cục.

Cuộc họp liên ngành cũng ghi nhận, do các văn bản pháp luật liên quan còn chưa cập nhật kịp thời, văn bản hướng dẫn cũng chưa thật sự rõ ràng.

Cũng tại cuộc họp báo thường kỳ của Thành ủy Hà Nội chiều 17/5, lãnh đạo Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, sẽ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để giải quyết dứt điểm vụ việc này, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp. Đồng thời cũng đề nghị Bộ Y tế nhanh chóng cập nhật các quy định của pháp luật và hướng dẫn thực hiện để tạo hành lang pháp lý cho các lực lượng thực thi hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ đấu tranh với thực phẩm bẩn, bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính và tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Đề cập về chất sodium nitrate 251 có trong 2 lô xúc xích của Công ty Vietfoods do Đội Quản lý thị trường 14 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phát hiện và thu giữ ngày 20/4 có gây ung thư không và việc xử lý số hàng hóa này ra sao, ông Nguyễn Đắc Lộc – Chi Cục phó Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết: Theo các nhà khoa học, khi Sodium nitrate sinh nhiệt dễ chuyển đổi thành nitrit sau đó thành nitrosamine tiền chất gây ung thư.

Về việc xử lý vi phạm này, ông Nguyễn Đắc Lộc cho biết: “Thứ nhất, liên quan đến xúc xích của Vietfoods, chúng tôi khẳng định quy trình kiểm tra kiểm soát của Đội Quản lý thị trường số 14 về lĩnh vực này là hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật. Thứ hai là hiện nay số xúc xích đó vẫn đang được bảo quản, tạm giữ tại hai cửa hàng kinh doanh sản phẩm này, để chờ kết quả cuối cùng. Thứ ba là hiện nay chúng tôi có văn bản gửi Bộ Y tế để đề nghị Bộ Y tế tham vấn về mặt xử lý, đặc biệt là danh mục của chất bảo quản 251 cũng như các chất khác làm cơ sở xử lý”.

Tại buổi họp báo, Lãnh đạo Sở y tế Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, các cấp các ngành của thành phố Hà Nội đã tổ chức trên 750 đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, phát hiện gần 7.900 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, phạt cảnh cáo, phạt hành chính với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng, tiêu hủy nhiều sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm.

>> Phát hiện hóa chất làm mỡ tăng trọng lượng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang