Xuyên dây kim loại vào mặt để căng da làm đẹp ?

author 10:36 08/09/2014

Thời gian gần đây nhiều mỹ viện, cơ sở thẩm mỹ trong nước quảng bá về phương pháp căng da làm đẹp bằng chỉ làm từ vàng 24K.

Quảng bá căng da bằng vàng, với giá cả hàng ngàn USD của mỹ viện KangNam (Hà Nội)

Mặc dù Bộ Y tế chưa cho phép, nhưng kỹ thuật căng da bằng vàng 24K đã được nhiều cơ sở thẩm mỹ trong nước quảng bá rầm rộ!

“Nâng cơ chảy xệ” mặt, cổ, ngực, bụng, mông…

Viện thẩm mỹ Dencos Luxury trên đường Trần Hưng Đạo (Q.1, TP.HCM) quảng bá nghe rất “bốc” về phương pháp căng da mặt bằng chỉ vàng 24K rằng: “Căng da bằng chỉ vàng 24K là một trong những bước đột phá của công nghệ thẩm mỹ hiện đại. Những sợi chỉ này đặc biệt phát huy tối đa tác dụng tạo thành ma trận lưới collagen sinh học, nâng đỡ và phục hồi các cấu trúc da đã bị hư tổn. Ứng dụng tạo dáng gương mặt chữ V; nâng cơ chảy xệ vùng mặt, cổ, ngực, bụng, mông; làm trắng và phục hồi các hư tổn của da”.

Mỹ viện này còn cho rằng đây là nơi đầu tiên ứng dụng phương pháp căng da bằng chỉ V-lift 3D và bây giờ công nghệ vàng 24K, đã có khoảng 500 khách hàng thực hiện căng da bằng chỉ vàng trong vòng 9 tháng qua tại đây. Trong đó có các diễn viên, người mẫu, á hậu tên tuổi ở TP (!?).

Cơ sở làm đẹp khác là Beauty Shape Spa & Clinic, trên đường Nguyễn Cư Trinh (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) thì quảng bá căng da bằng chỉ vàng 24K giúp trẻ ra 5 - 10 tuổi (!). Cơ sở này giới thiệu: “Công nghệ căng da V-lift Gold Thread sử dụng những sợi vàng nano rất nhỏ cấy vào vùng da tạo thành một mạng lưới nâng đỡ dưới cấu trúc collagen và elestin đã bị đứt gãy và chùng nhão do quá trình lão hóa… Chỉ vàng giúp căng da, tạo gương mặt thon gọn, xóa các nếp nhăn, giúp nâng cơ chảy xệ vùng mặt, cổ, ngực, bụng, mông… đã được kiểm chứng lâm sàng tại nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật, Thái Lan… Là phương pháp không phẫu thuật, thời gian phục hồi ngắn, sau một lần thực hiện, bạn có thể trẻ ra 5 - 10 tuổi…”.

Thẩm mỹ viện KangNam (đường Nguyễn Du, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) có chi nhánh ở đường 3 Tháng 2 (Q.10, TP.HCM) quảng bá nghe còn “kêu” hơn nữa về căng da bằng vàng 24K, như: “Căng da mặt bằng chỉ vàng vượt trội hơn các phương pháp căng da khác, chỉ làm 1 lần, kết quả trẻ hơn 10 tuổi, duy trì 15 năm, có thể xóa nhăn, chảy xệ ở các vùng khác như ngực, bụng, đùi… Tại KangNam chỉ làm trong 1 giờ đồng hồ…”. Giá căng da bằng vàng tại đây là: căng vùng trán 3.000 USD, căng hai bên má 6.000 USD, căng toàn mặt 10.000 USD.

Đầu tháng 8 vừa qua, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế, qua kiểm tra tại Bệnh viện thẩm mỹ Á - Âu (đường Thủ Khoa Huân, Q.1) cũng phát hiện nơi này có thực hiện kỹ thuật căng da mặt bằng chỉ vàng của Mỹ. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu ngưng việc thực hiện, vì Bộ chưa cho phép làm kỹ thuật này.

Chưa rõ hiệu quả ra sao

TS-BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình và phẫu thuật thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), cũng cho biết thời gian gần đây có một số cơ sở thẩm mỹ trong nước quảng bá về kỹ thuật căng da mặt bằng chỉ vàng. “Tôi có đọc một bài báo ở Hàn Quốc nói về kỹ thuật căng da mặt bằng chỉ vàng, ý nói dùng vàng dát mỏng như sợi chỉ, cắt đoạn ngắn khoảng 3 cm, rồi dùng kim xuyên đan chéo vào dưới da như tấm lưới mà không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, giới làm thẩm mỹ lâu năm chúng tôi chưa rõ hiệu quả của kỹ thuật này ra sao, nên phần lớn các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ ở TP.HCM chưa áp dụng, cũng như không khuyến khích kỹ thuật này. Theo chúng tôi biết, thì chủ yếu của phương pháp này để chống nhăn dấu chân chim ở hai khóe mắt là chính, còn bảo dùng căng da mặt thì không đúng”.

Một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ lâu năm ở TP.HCM cho rằng: “Lâu lâu, để lôi kéo, gây sự chú ý của khách hàng, một số cơ sở thẩm mỹ đã dùng những thủ thuật làm mới như quảng bá những phương pháp nghe rất lạ, rất kêu như căng da mặt bằng chỉ vàng, phẫu thuật sửa mũi 3D, 4D chỉ trong vòng vài chục phút…”.

TS-BS Lê Hành, Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM, cũng cho biết: “Gần đây nhiều cơ sở thẩm mỹ có quảng bá nhiều phương pháp căng da mặt, trong đó có căng bằng chỉ vàng. Mặc dù kỹ thuật này không phẫu thuật, dùng kim xuyên, nhưng về mặt hiệu quả cần xem lại, khách hàng cần cân nhắc để không bị tốn nhiều tiền vô ích. Riêng kỹ thuật dùng chỉ vàng, trong nước chưa cho phép làm”.

Ông cũng khuyến cáo, những người có nhu cầu làm thẩm mỹ cần thận trọng khi chọn cơ sở để làm, vì hiện nay có nhiều cơ sở quảng bá “cái gì cũng nhất”, dùng những ngôn từ nghe rất “kêu” như: “Mũi không đẹp nếu chưa đến đây”; “Đây là nơi chuyên sửa những biến chứng do nơi khác gây ra”… 

Phải được thẩm định cấp phép trước khi sử dụng trên người

Bà Trần Nhị Hà, Trưởng phòng Cấp phép hành nghề y, dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội), khẳng định: “Sở chưa thẩm định, cấp phép cho cơ sở thẩm mỹ nào thực hiện trẻ hóa da bằng phương pháp cấy chỉ vàng. Nếu cơ sở tự ý triển khai, quảng bá là vi phạm. Kỹ thuật này có can thiệp cấy ghép sâu dưới da nên phải được thẩm định về trang thiết bị, nguồn gốc và chất lượng các chất liệu đưa vào cơ thể. Chúng tôi sẽ sớm tiến hành rà soát hậu kiểm, thanh tra để phát hiện, chấn chỉnh các vi phạm”.

Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cũng lưu ý: “Mặc dù không phẫu thuật nhưng có sử dụng thuốc tê, cần lưu ý về phản ứng dị ứng với thuốc. Từng có trường hợp mới chích thuốc tê để thực hiện xóa nốt ruồi nhỏ trên mặt nhưng đã sốc phản vệ. Đây là phản ứng nguy hiểm, có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời”.

Còn ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), thì nói rõ bất cứ thiết bị, kỹ thuật sử dụng có liên quan đến sức khỏe khi đưa vào VN phải được thẩm định cấp phép trước khi sử dụng trên người.

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang