Ý kiến trái chiều quanh scandal Sơn Tùng M-TP đạo nhạc

author 06:11 11/06/2014

(VietQ.vn) - Không ít nghệ sĩ đã lên tiếng bênh vực và động viên Sơn Tùng M-TP, trong khi nhiều sao Việt khác tỏ ý lên án tác giả “Em của ngày hôm qua” vì nghi án đạo nhạc.

Sơn Tùng M-TP là tên tuổi đình đám với những hit “khủng” khiến nhiều ca sĩ đàn anh phải ghen tị. Tuy nhiên, thời gian qua, chàng ca sĩ gốc Thái Bình luôn bị giới truyền thông và người hâm mộ bủa vây và theo dõi sít sao bởi nghi án đạo nhạc. Xoay quanh scandal đạo nhạc và lời trần tình của tác giả “Em của ngày hôm qua” đã có nhiều ý kiến trái chiều từ chính những người hoạt động trong showbiz Việt.

Sao Việt bảo vệ Sơn Tùng M-TP trước bủa vây của scandal đạo nhạc

Trên trang cá nhân, ca sĩ Quang Dũng viết: "Em 20 tuổi mà đã làm được những việc như thế, cốt cách như thế là điều cần hoan nghênh. Sao cứ dèm pha, ném đá em tội nghiệp quá. Sẽ hoang mang, lo lắng, mất niềm tin ở cuộc sống,... Em còn trẻ lắm, không sao đâu em ạ! Chúc em luôn có những sáng tạo mới, hướng đi mới và thành công trong tương lai. Thân mến. Em Sơn Tùng".

Chia sẻ với Zing, nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy tâm sự: "Ca sĩ trẻ bắt đầu sáng tác cũng như đứa trẻ mới tập đi, lúc đầu phải vịn vào một ai đó để có những bước đầu tiên chập chững và sau đó đi tiếp cho đến khi có thể đứng vững, tự đi một mình. Nếu tất cả hoà âm, hoà thanh và giai điệu những bài hit của Sơn Tùng đều là đạo nhạc thì tôi vẫn cho Sơn Tùng điểm 10 ở ý tưởng ca khúc, ca từ và tính sáng tạo trong biểu diễn - đó mới là những tố chất cần thiết để là một người nghệ sĩ thực thụ". 

 

Ý kiến trái chiều quanh chuyện Sơn Tùng M-TP đạo nhạc

Nhiều nghệ sĩ cho rằng Sơn Tùng nổi tiếng nhờ phong cách, hình ảnh và khả năng tạo hiệu quả cho ca từ

Đạo diễn Nguyễn Quang Huy lại đưa ra những góc nhìn lạc quan hơn. Anh bày tỏ, scandal giúp Sơn Tùng M-TP lớn lên và bản lĩnh hơn bởi "chẳng có thành công nào là dễ dàng, dễ trước thì ắt khó sau, khó trước thì dễ hạnh thông về sau.”

Một trong những nghệ sĩ hiếm hoi khẳng định Sơn Tùng không đạo nhạc là nhạc sĩ Nguyễn Cường. Trả lời phỏng vấn của báo Dân Trí, tác giả “Đôi mắt Pleiku” chia sẻ, làm giai điệu trên bản hòa thanh có sẵn là môn học chính thức ở trường âm nhạc, do đó việc sử dụng bản beat có sẵn là hoàn toàn hợp lý, và đây cũng là xu hướng làm bài hát của giới trẻ Việt Nam hiện nay mà trên thế giới đã áp dụng cách đây trăm năm. Tuy nhiên, nhạc sĩ Nguyễn Cường nhận định, vấn đề ở đây là khán giả có chấp nhận xu hướng đó không. Dù vậy, với chuyên môn âm nhạc, ông khẳng định dùng bản hòa thanh có sẵn thì không thể gọi là ăn cắp nhạc.

Nhiều nghệ sĩ lên án gay gắt nạn đạo nhạc của showbiz Việt qua scandal của Sơn Tùng M-TP

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến thẳng thắn chia sẻ với phóng viên của Zing: "Đừng mắc bẫy vào ngụy biện về beat mà không đánh giá sự tương đồng về các nốt nhạc trong một chuỗi hòa âm, cũng đừng đổ vấy lên cả giới underground. Mọi việc sẽ ra sao khi chính những tác giả Hàn, Nhật của những ca khúc đó khởi kiện?".

Cũng trong buổi giới thiệu album mới, Đinh Mạnh Ninh bày tỏ quan điểm cá nhân về scandal của Sơn Tùng M-TP: "Cậu ấy đã vi phạm luật tác quyền khi lấy lại y nguyên phần beat của bản gốc để viết giai điệu mới mà không xin phép hay trả tiền, thậm chí còn đi biểu diễn và thu lợi nhuận nhạc chuông nhạc chờ. Và đây là điều không nên với một ca sĩ xác định gắn bó, theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp".

 

 

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho biết phía Hàn Quốc đã đánh tiếng về chuyện Sơn Tùng M-TP đạo nhạc

Về phần nhạc sĩ Dương Khắc Linh, anh cho rằng việc lấy một bản hoà âm đã có sẵn của một ca khúc đã được ra mắt của một ca sĩ khác và viết một giai điệu mới lên thì vẫn bị gọi là lấy cắp, vì hiển nhiên chưa được sự đồng ý của tác giả và thậm chí là càng đáng lên án hơn khi kiếm tiền từ những ca khúc này. 

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương phát biểu trên trang cá nhân: "Các nhạc sĩ trẻ bây giờ tiện vì họ có internet nhưng chính điều này lại khiến họ bị ảnh hưởng, tìm được luôn beat thì quá tốt. Viết nhạc cực khó, không đơn giản đâu. Nếu có ý lấy câu dạo của bài nào nổi tiếng vào bản phối của mình phải xin phép đàng hoàng”.

Tạm kết

Đạo nhạc không còn là điều gì quá mới mẻ trong làng nhạc Việt. Tuy nhiên, trường hợp của Sơn Tùng M-TP lại ầm ĩ hơn rất nhiều khi thu hút sự chú ý không chỉ từ dư luận và khán giả, mà còn cả những nghệ sĩ nổi tiếng và giới chuyên môn. Trước mắt, dù có thực sự đạo nhạc hay không thì Sơn Tùng cũng đã gặp không ít rắc rối khi một số ca khúc của anh như “Cơn mưa ngang qua” và “Em của ngày hôm qua” đang đứng trước nguy cơ bị rút giải thưởng và loại khỏi các bảng xếp hạng âm nhạc. Đáng buồn hơn là scandal đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP không chỉ khiến anh ít nhiều mất điểm trong mắt người hâm mộ mà còn khiến nhiều người có cái nhìn không mấy thiện cảm và mất lòng tin vào lớp nhạc sĩ, ca sĩ trẻ Việt Nam.

Minh Thùy (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang