Ý kiến trái chiều quanh việc dành 1.000 tỉ 'làm đẹp' vỉa hè Tp. HCM

author 11:04 29/03/2016

(VietQ.vn) - Quận 1 (TP.HCM) sẽ lót lại toàn bộ vỉa hè bằng đá granit tại 134 tuyến đường với tổng vốn hơn 1.000 tỉ đồng.

Theo tin tức từ báo Tuổi Trẻ, Đại diện UBND Q.1, TP.HCM cho biết đang có kế hoạch lót lại toàn bộ vỉa hè bằng đá granit tại 134 tuyến đường trên địa bàn với tổng vốn hơn 1.000 tỉ đồng. Chi phí đầu tư cao gấp 2 đến hơn 3 lần so với lát gạch thông thường.

Theo TS kinh tế Đinh Thế Hiển: "Trong thời điểm hiện nay, việc bỏ 1.000 tỉ đồng ra lát gạch vỉa hè có vẻ không cần thiết lắm (không dám nói là có lãng phí hay không). Tuy nhiên, tôi rất băn khoăn là TP luôn than thiếu tiền để làm trường học, bệnh viện. 1.000 tỉ này hoàn toàn có thể dùng xây dựng các trường học, bệnh viện để giải quyết vấn đề an sinh, xã hội cho người dân. Vỉa hè chưa phải là hạng mục đầu tư cần thiết trong giai đoạn này.

Theo tôi, hạ tầng ở khu trung tâm hiện nay được đánh giá là khá tốt so với mặt bằng chung của toàn TP; vỉa hè, lề đường được sửa sang thường xuyên, nhiều nơi vẫn còn tốt; nếu chăm sóc, duy tu thường xuyên thì vẫn còn sử dụng được thời gian dài. Bỏ tiền ngàn tỉ ra để lát đá cho đẹp trong khi những quận huyện vùng ven thiếu trường học, TP thiếu bệnh viện, tôi thấy rất phản cảm".

Ông Đỗ Thanh Văn (52 tuổi) cho rằng TP có rất nhiều vấn đề cần giải quyết: ngập nước, kẹt xe. “Tôi tự hỏi chừng năm năm nữa, các tuyến đường của TP còn đi được không vì quá nhiều xe cộ, kẹt xe. Đường sá thì không mở rộng được. Tôi thấy không cần thiết vì còn nhiều thứ cấp bách hơn. Chưa kể đá granit rất trơn, dễ bị trượt té cho người đi đường” - ông Văn nói.

Đá granit lót trên vỉa hè đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCMĐá granit lót trên vỉa hè đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP.HCM. Ảnh: Tuổi Trẻ

Còn ông Dương Minh Hải, một người dân sống ở đường Đồng Khởi, cho biết tuyến đường hiện nay khá đẹp, chỉ cần giữ cho sạch sẽ là tốt rồi. “Đá granit đắt tiền hơn nhiều loại gạch lót, đá lót khác. Trong khi ý thức mọi người vẫn chưa tốt, dù có lót đá này mà chạy xe máy, ôtô lên lề sẽ làm vỉa hè nhanh xuống cấp, đá bị nứt, vỡ. Khi ấy phải làm lại rất tốn kém”.

Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, TP.HCM đã làm một số vỉa hè đá hoa cương như ở đường Trương Định và gần đây ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Lê Thánh Tôn trước trụ sở UBND thành phố.

“Cần xem lại vì loại đá này trơn trượt, người đi đường rất dễ bị tai nạn. Nhiều nước cũng sử dụng đá hoa cương tại một số quảng trường nhưng là loại đá có độ nhám. Loại đá sử dụng tại đường Nguyễn Huệ và đường Lê Thánh Tôn, người đi đường rất khó chịu, độ nhám không đảm bảo. Thậm chí đi bộ trên lề còn sợ té. Phải nghiên cứu loại có hoa văn như thế nào, độ nhám ra sao… đưa vào lát ngay mà chưa nghiên cứu là vội vã quá” – TS Phạm Sanh nói.

TS Phạm Sang phân tích: Quận 1 hiện nay vẫn còn bị ngập. Chợ Bến Thành nếu mưa lớn, gặp triều cường vẫn bị ngập nặng. Đá hoa cương là loại vật liệu không thấm nước, không hỗ trợ cho hệ thống cống rãnh. Trước đây, nhiều nhà khoa học đề nghị chọn các loại gạch cho nước thấm xuống để làm vỉa hè hoặc các thảm cỏ để nước ngấm xuống đất giúp thành phố bớt ngập.

Ngoài ra, quy hoạch TP.HCM chưa ổn định. Hệ thống viễn thông còn đi ngầm, đi nổi. Trên thế giới không ai làm cả một quận trung tâm một kiểu vỉa hè vì sự đơn điệu, không có tính đa dạng. Sản phẩm đá hoa cương lại không phải là sản phẩm đặc thù của TP.HCM. Nếu mua số lượng nhiều, phải đưa từ Bình Định vào, giá thành sẽ rất cao. TP.HCM chỉ nên làm một số tuyến đường, không nên làm đại trà toàn bộ vỉa hè ở quận 1 bằng đá hoa cương.

Theo đại biểu HĐND TP.HCM Lâm Thiếu Quân, lát đá hoa cương sẽ khiến nước không thấm xuống đất, cây xanh trồng xung quanh sẽ chết. Ngoài ra, việc quản lý hệ thống công trình ngầm của TP.HCM còn chồng chéo, dẫn đến vỉa hè mới làm hoàn chỉnh phải đào lên. Hệ thống cấp thoát nước khu vực trung tâm TP.HCM đã quá cũ, nhiều tuyến làm từ thời Pháp, nếu làm vỉa hè bằng đá hoa cương, sắp tới sẽ phải đào xới nham nhở, báo Tiền Phong đưa tin. 

Linh Mỹ (T/h)

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang