Ý kiến trái chiều xung quanh hình ảnh khỏa thân trên bìa Truyện Kiều

author 15:30 13/11/2015

(VietQ.vn) - Một số độc giả bình luận thẳng thắn họ sẽ không mua cuốn sách vì trang bìa in hình "nhạy cảm". Nặng nề hơn, có ý kiến cho rằng đó là cách làm cẩu thả của đơn vị xuất bản.

Ý kiến từ độc giả

Theo tin tức từ báo Dân Trí, trên trang cá nhân của Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam đã đăng tải những hình ảnh giới thiệu về tác phẩm “Truyện Thúy Kiều” mới nhất do Công ty phát hành để kỷ niệm 250 năm ngày sinh Nguyễn Du. Cuốn sách do Bùi Kỷ và Trần Trọng Kim soạn thảo. Chưa bàn đến nội dung cuốn sách, nhiều cư dân mạng bày tỏ quan điểm và cho rằng bìa cuốn sách có “vấn đề”. Nhiều người cho rằng bìa sách đẹp và ấn tượng nhưng không ít độc giả cho rằng, bìa sách phản cảm, thậm chí dung tục.

Bìa sách được Nhã Nam sử dụng lần này có hình ảnh cô gái khỏa thân cùng với mái tóc dài khá nhạy cảm. Đây là một trong 11 bức tranh của họa sĩ Lê Văn Đệ.

Một số độc giả bình luận thẳng thắn họ sẽ không mua cuốn sách vì trang bìa in hình "nhạy cảm". Nặng nề hơn, có ý kiến cho rằng đó là cách làm cẩu thả của đơn vị xuất bản.

Bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều” do Công ty Nhã Nam và NXB Thế giới ấn hànhBìa cuốn “Truyện Thúy Kiều” do Công ty Nhã Nam và NXB Thế giới ấn hành

Nhà văn Đoàn Minh Phượng là một trong những người đầu tiên có chia sẻ về bìa cuốn sách “Truyện Thúy Kiều”. Bà bày tỏ sự thất vọng với "bộ mặt" của một tác phẩm nhằm kỷ niệm 250 năm ngày sinh của thi hào Nguyễn Du. “Nhã Nam làm bìa sách cho Nguyễn Du. Thôi thế là xong hẳn” - nhà văn chia sẻ quan điểm trên trang cá nhân.

“Thúy Kiều là người con gái tài sắc vẹn toàn; cầm kỳ, thi, họa cô đều giỏi. Sao không vẽ hình cô ngồi bên cây đàn hay đang vẽ một bức tranh mà lại là bức hình khỏa thân dung tục? Cuộc đời của Thúy Kiều có nhiều gian truân vất vả, bị xã hội xô đẩy nhưng nàng vẫn giữ được cốt cách tốt đẹp của mình. Mong mọi người hãy xét lại”- độc giả Minh Nguyễn cũng bày tỏ sự thất vọng về ấn phẩm mới kỷ niệm ngày sinh của Nguyễn Du..

Phản hồi từ Nhà xuất bản

Liên quan đến những tranh cãi xung quanh bìa cuốn “Truyện Thúy Kiều”, chiều 11-11, Công ty Nhã Nam đã có những phản hồi. Trong đó, theo Nhã Nam, ấn bản mới là tái bản nguyên vẹn tác phẩm “Truyện Thúy Kiều” do hai học giả Bùi Kỷ và Trần Trọng Kim hiệu khảo, được Vĩnh Hưng Long thư quán in lần đầu năm 1925 và tái bản năm 1927. Bìa cuốn sách chính là bức tranh của họa sỹ Lê Văn Đệ, thủ khoa khóa I trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (năm 1930), nằm trong “Tập văn họa kỷ niệm Nguyễn Du” xuất bản năm 1942. 

 Đây là bức tranh được họa sỹ minh họa cho câu thơ: “Rõ màu trong ngọc trắng ngà/Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên” mô tả vẻ đẹp Thúy Kiều khi tắm. Theo lý giải của đơn vị xuất bản, bức tranh được họa sỹ “chọn vẽ theo lối tượng trưng, ước lệ, theo phong cách tranh khắc, tựu trung là một bức vẽ khá giản cách, không hề có một chút tả chân nào và dĩ nhiên càng không nhuốm điều gì có thể coi là dung tục”, báo An ninh Thủ đô đưa tin. 

Lưu Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang