Lịch sử và ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

author 06:55 03/03/2015

(VietQ.vn) - Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày tôn vinh “một nửa thế giới” bởi phụ nữ là những người tuyệt vời, gánh vác nhiều trách nhiệm và phận sự trong gia đình lẫn trong xã hội. Cùng xem lại lịch sử và ý nghĩa ngày 8/3.

Ngày nay, cứ vào ngày 8/3, phụ nữ trên toàn thế giới lại được cả nhân loại tôn vinh. Ý nghĩa của ngày 8/3 là để ghi nhớ công lao to lớn của những người phụ nữ. Họ có vai trò và trách nhiệm to lớn vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước. Không những thế họ còn giữ một thiên chức cao cả là một người mẹ, mang nặng đẻ đau ra những đứa con và nuôi dạy chúng thành người.

Ý nghĩa của ngày 8/3 là để nhớ lại lịch sử cuộc đấu tranh của phụ nữa

Ý nghĩa của ngày 8/3 là để nhớ lại lịch sử cuộc đấu tranh của phụ nữ cuối thế kỷ 19

Về lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngược thời gian về cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản phát triển tột bậc, nhất là ở nước Mỹ. Nền kỹ nghệ phát triển, thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp. Bọn chủ tư bản ra sức bóc lột họ đến tận xương tủy, căm phẫn trước sự áp bức tàn bạo đó, ngày 8/3/1899 tại 2 thành phố Chicago và New York của Mỹ đã nổ ra cuộc đấu tranh mạnh mẽ của nữ công nhân ngành dệt và ngành may, đòi tăng lương, giảm giờ làm.

Mặc dù bọn chủ thẳng tay đàn áp bắt bớ, đuổi ra khỏi nhà máy nhưng chị em vẫn đoàn kết, bền bỉ đấu tranh, buộc bọn chủ phải nhượng bộ. Thắng lợi đó đã cổ vũ tinh thần đấu tranh của phụ nữ lao động Mỹ, tháng 2/1909 lần đầu tiên phụ nữ khắp nơi trên đất Mỹ đã tổ chức “Ngày phụ nữ” mít tinh, biểu tình đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ.

Những cuộc đấu tranh đầu tiên đó của nữ công nhân Mỹ đã có tiếng vang lớn, là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào đấu tranh của phụ nữ lao động trên toàn thế giới. Ngày 26 và 27/8/1910 Đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ thế giới đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày Quốc tế phụ nữ. Từ đó đến nay, ngày 8/3 trở thành ngày hội của phụ nữ thế giới, đoàn kết đấu tranh để tự giải phóng, thực hiện quyền nam nữ bình đẳng và cũng từ đó, phụ nữ tiến bộ khắp năm châu tổ chức kỷ niệm ngày 8/3 với những nội dung và hình thức phong phú.

Năm 1975, Liên Hiệp Quốc đã lấy ngày 8/3 hằng năm làm ngày Quốc tế Phụ nữ. Hai năm sau, Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết các nước thành viên kỷ niệm ngày này như là ngày vì quyền bình đẳng, sự tiến bộ của phụ nữ và hòa bình cho thế giới.

Phụ nữ có vai trò và trách nhiệm to lớn vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội

Phụ nữ có vai trò và trách nhiệm to lớn vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội

Nội dung ngày quốc tế phụ nữ 8/3 không chỉ dừng lại ở quyền bình đẳng mà được mở rộng thêm khái niệm mới "Phát triển", "Giới". Vấn đề phụ nữ đã được đông đảo các quốc gia trên thế giới nhìn nhận và đánh giá một các đầy đủ trên những khía cạnh khác nhau thông qua một loạt các hội nghị thế giới. Từ thập niên 70 đến nay, đã có 4 hội nghị thế giới về phụ nữ. Các hội nghị thế giới về phụ nữ do Liên hiệp quốc đứng ra tổ chức là những sự kiện Quốc tế to lớn đối với đời sống chính trị của toàn thế giới đặc biệt đối với phụ nữ. Vì lẽ đó, vấn đề giải phóng phụ nữ, vì sự tiến bộ của phụ nữ là một vấn đề toàn cầu.

Tại Việt Nam, ngày 8/3 còn là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm, giành lại chủ quyền dân tộc. Niềm tự hào và ý chí vươn lên của phụ nữ Việt Nam, một phần cũng có cội nguồn từ truyền thống dân tộc độc đáo đó. Ở nước ta, ngày Quốc tế Phụ nữ được kỷ niệm rất trang trọng: một ngày tràn ngập hoa và những lời chúc tốt đẹp dành cho phụ nữ.

Hải Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang