Cấm xe máy biển ngoại tỉnh vào nội đô: Không có chuyện làm theo TQ

author 05:50 21/09/2016

(VietQ.vn) - Trước thông tin cho rằng, việc cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội học cách làm của Trung Quốc, Sở GTVT Hà Nội khẳng định không có chuyện đó.

Thông tin trong dự thảo đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT) xây dựng, đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia đặt lộ trình dừng hoạt động đối với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô (vành đai 1) từ 7h đến 19h hàng ngày, từ năm 2021 được dư luận rất quan tâm.

Nếu đề án cấm xe ngoại tỉnh vào nội thành Hà Nội được thực hiện, rất nhiều người dân sẽ gặp khó khăn. Ảnh: Vietnamnet.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Huy Quang - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết đề án này được UBND Thành phố giao cho Sở phối hợp với Viện chiến lược và phát triển GTVT của Bộ GTVT thực hiện.

Tuy nhiên, ông Quang cho hay, hiện đề án đang tiến hành xây dựng ở mức ý tưởng dự thảo, chưa đầy đủ để trình thành phố.

“Sau khi có đề án chính thức, muốn đưa vào thực hiện thì phải có lộ trình, xin ý kiến rõ ràng, bởi đây là vấn đề mang tính xã hội lớn”, ông Quang nói.

Ông Hà Huy Quang

Nói thêm về đề án đặt lộ trình dừng hoạt động với xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô từ năm 2021, theo ông Quang thông tin này là chưa chính xác.

Ông Quang khẳng định, đây không phải chủ trương, đề xuất của Sở mà là kinh nghiệm của các nước được đơn vị tư vấn nêu ra. Còn Sở có làm phương án đó, học tập kinh nghiệm, áp dụng hay không thì phải nghiên cứu lựa chọn, không thể áp dụng máy móc.

“Sở chưa tính đến phương án đó. Xe nào cũng là xe cả, biển trong hay biển ngoài đi vào Hà Nội nếu ùn tắc giao thông thì phải xử lý”, ông Quang nêu quan điểm.

Trước thông tin cho rằng, việc cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội trong đề án đưa ra là học cách làm của Trung Quốc, ông Quang cho biết đó là ý kiến từ phía tư vấn, quan điểm của Sở không có chuyện đó.

Ngày 19/9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đang xin ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý, tổ chức nghề nghiệp, chuyên gia và các đơn vị liên quan, để xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội”.

Đề án này đưa ra lộ trình hạn chế tiến dần đến cấm đối với xe máy trên một số tuyến trục chính và một số khu vực trong vành đai 3, được chia làm 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1, dự kiến trong năm 2020, TP Hà Nội sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ vào các ngày cuối tuần và lễ tết. Đến năm 2021, Hà Nội sẽ dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển kiểm soát ngoại tỉnh) vào khu vực nội đô vành đai 1 từ 7h đến 19h hàng ngày, đồng thời mở rộng thời gian hạn chế xe máy trong khu vực phố cổ 7 ngày/tuần và 24h/ngày.

Giai đoạn 2, dừng hoạt động đối với xe máy không đăng ký tại Hà Nội (biển kiểm soát ngoại tỉnh) trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng khu vực hạn chế ra khu vực phố cũ với thời gian cấm 7 ngày/tuần và 24h/ngày vào năm 2023.

Giai đoạn 3, từ năm 2025, Hà Nội sẽ mở rộng khu vực hạn chế hoạt động của xe máy tại một số khu vực trong Vành đai 3. Đồng thời, hoàn thành Quy hoạch hệ thống các điểm trung chuyển, điểm, bãi đỗ xe và Quy hoạch vận tải đa phương thức nhằm hỗ trợ tối đa cho người dân tiếp cận tốt nhất với hệ thống vận tải hành khách công cộng vào khu vực trung tâm thành phố.

HOÀNG NGUYÊN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang