Ý tưởng công nghệ độc đáo: Chế tạo máy giặt không gian dành cho các phi hành gia

author 06:23 04/04/2019

(VietQ.vn) - Tập đoàn tên lửa không gian Energia của Nga đang tiến hành chế tạo máy giặt đầu tiên để làm sạch quần áo ngoài không gian.

"Tập đoàn tên lửa không gian Energia đã bắt đầu phát triển một máy giặt không gian đặc biệt cho các chuyến thám hiểm mặt trăng trong tương lai và các tàu vũ trụ liên hành tinh khác", trích tuyên bố nêu trong video tuyên truyền của tập đoàn.

Tuy nhiên, tập đoàn Energia không tiết lộ thời gian phát triển cũng như thời điểm chiếc máy giặt không gian đầu tiên này sẽ chính thức được đưa vào hoạt động.

Trước đó, vào năm 2017, các chuyên gia của Energia đã đưa ra ý tưởng phát triển máy giặt quỹ đạo. Các chuyên gia đề xuất làm sạch trang phục trong không gian bằng một cỗ máy đặc biệt với sự trợ giúp của khí carbon dioxide sản sinh trong quá trình các phi hành gia hô hấp hằng ngày.

Theo ước tính của các chuyên gia của Energia, ở nhiệt độ 31 độ C và áp suất 74 atmospheres, khí carbon dioxide sẽ chuyển thành trạng thái lỏng và có thể được dùng để làm sạch quần áo cho các phi hành gia.

Ảnh minh họa 

Cho đến nay, không có máy giặt nào được phóng lên các tiền đồn quỹ đạo cũng như không có trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Các phi hành gia chỉ cần thay quần áo bằng cách mặc trang phục dự bị được phóng lên theo như là nhu yếu phẩm. Thông thường, các phi hành gia mặc một bộ quần áo liên tục trong vòng 3 – 4 ngày cho đến khi bị bẩn.

Các con số nghiên cứu cho thấy, cứ ba thành viên phi hành đoàn hoạt động trên trạm vũ trụ quốc tế ISS trong hơn một năm thì khối lượng quần áo mà họ cần phải mang theo rơi vào khoảng 660kg. Đối với những chuyến bay liên tục hai năm đến sao Hỏa với sáu thành viên phi hành đoàn, con số này sẽ tăng lên gấp 5 lần, vào khoảng 3 tấn.

Do đó, máy giặt làm sạch quần áo một khi được chế tạo thành công sẽ có thể làm giảm đáng kể số lượng quần áo dự trữ mà phi hành gia cần phải mang theo khi đi làm nhiệm vụ.

Song song với dự án máy giặt đặc biệt của Nga, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) cũng đang trong quá trình xem xét hai đề xuất nghiên cứu về phương pháp giặt quần áo không cần nước và quần áo có thể chống vi khuẩn. Tuy nhiên do nguồn tài trợ nghiên cứu chỉ có hạn, nên NASA vẫn đang cân nhắc lựa chọn một trong hai dự án trên.

Bảo Lâm (Theo TASS)

NASA lần đầu tiên cử nhóm phi hành gia toàn nữ đi bộ trong không gian(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) vừa đưa ra thông báo, cơ quan này sẽ có lần đầu tiên đưa nhóm phi hành gia nữ thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang