Ý tưởng độc đáo: Dùng dầu ăn đã qua sử dụng làm nhiên liệu cho ô tô

author 07:03 24/02/2020

(VietQ.vn) - Tập đoàn Ford chính thức phê duyệt việc sử dụng dầu ăn tái sử dụng làm nhiên liệu mới cho mẫu xe ô tô thương mại Transit.

Dạng nhiên liệu tái tạo mới kể trên được tạo ra từ dầu thải, bao gồm dầu ăn đã qua sử dụng từ các nhà hàng, quầy đồ ăn nhanh và thậm chí là từ chính căn bếp của các hộ gia đình.

Hãng Ford nhận định, khi các phương tiện sử dụng loại dầu thực vật tái sử dụng (Hydrotreated Vegetable Oil - HVO) thay cho nhiên liệu hóa thạch thông thường hiện nay sẽ góp phần cải thiện chất lượng không khí. Các kết quả nghiên cứu cho thấy, khi ô tô sử dụng HVO, lượng khí nhà kính có thể giảm tới 90% so với việc sử dụng dầu hóa thạch hiện nay. Các phương tiện vận hành bằng dầu HVO thải ra ít khí NOx và bụi mịn hơn, bởi dạng nhiên liệu diesel này không chứa lưu huỳnh hay oxy.

Ngoài ra, HVO khi kết hợp với mỡ động vật và dầu cá, cũng sẽ giúp động cơ diesel khởi động dễ dàng hơn khi nhiệt độ ngoài trời thấp. Quá trình tổng hợp dầu HVO sử dụng hydro làm chất xúc tác giúp nhiên liệu này đạt hiệu quả đốt cháy tốt hơn, đốt sạch hơn và thời gian lưu trữ cũng dài hơn nhiên liệu sinh học thông thường.

Ford có kế hoạch biến dầu ăn đã qua sử dụng thành nhiên liệu cho xe Transit. 

Ford cho biết họ đã thử nghiệm kỹ lưỡng dầu HVO trên động cơ EcoBlue 2.0L của mình để đảm bảo không phải cải biến động cơ, cũng như không ảnh hưởng đến quy trình bảo dưỡng. Hãng này khẳng định, nhiên liệu HVO không cần phải xử lý gì thêm, mà có thể sử dụng được ngay trên các mẫu Ford Transit mới nhất.

Hiện nay, tại châu Âu, nhiên liệu HVO đã được bán tại một số trạm xăng dầu, cùng với các cột bơm xăng dầu truyền thống và chủ yếu tập trung ở vùng Scandianvia và Baltic. Các khách hàng lớn của Ford cũng đã bắt đầu trải nghiệm sử dụng loại nhiên liệu này. Ford cho hay, trong trường hợp các vị khách đã chạy xe bằng HVO nhưng không tìm được trạm bơm HVO, các tài xế vẫn có thể sử dụng dầu diesel thông thường bơm tiếp vào bình nhiên liệu mà không gặp phải bất kỳ vấn đề gì về vận hành an toàn xe.

Nói về quyết định của Ford về việc đưa nhiên liệu mới vào ứng dụng, ông Hans Schep, Giám đốc điều hành mảng Xe thương mại của Ford châu Âu cho biết, việc cho phép dòng xe thương mại vận hành bằng nhiên liệu làm từ chất thải, bao gồm cả dầu ăn đã qua sử dụng nghe có vẻ là một ý tưởng xa vời. Tuy nhiên, dầu thực vật tái sử dụng thực sự là một phương án rất thực tế dành cho các tài xế và đơn vị vận tải sử dụng khi đóng góp đáng kể vào công cuộc cải thiện chất lượng không khí chung cho mọi người.

Công nghệ ứng dụng dầu diesel sinh học đã ra đời từ lâu trên thế giới nhưng trong một thời gian dài, các hãng xe còn lo ngại loại nhiên liệu này sẽ làm tăng chi phí bảo hành cho khách hàng, do làm lão hoá các gioăng cao su và ống mềm lắp trên xe (hầu hết được phát hiện thấy trong các xe chế tạo trước năm 1992). Hơn nữa, giá dầu diesel từ nguyên liệu hóa thạch vẫn rẻ khiến nỗ lực thay đổi là chưa cao.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tiêu chuẩn khí thải đang trở thành rào cản buộc nhiều hãng xe phải thay đổi. Xe chạy điện, hybrid và các loại xe sử dụng nhiên liệu sinh học, thân thiện môi trường đã dần được quan tâm trở lại.

Bảo Lâm (Theo Petrol Plaza, Motor1.com)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang