Ý tưởng độc đáo: Xét nghiệm COVID-19 bằng tiếng la hét

author 06:36 08/03/2021

(VietQ.vn) - Nhà khoa học người Hà Lan Peter van Wees vừa giới thiệu phương pháp đặc biệt xác định các trường hợp nhiễm COIVD-19 thông qua tiếng la hét, tiếng hát.

Cụ thể, ông Peter van Wees đã tạo ra một buồng kín (chặn không khí thoát ra bên ngoài). Khi ở trong buồng này, những đối tượng kiểm tra COVID-19 phải hét lên thật to. Sau đó, một máy lọc không khí công nghiệp sẽ phân tích các hạt phát ra và báo xem có virus SARS-CoV-2 hay không. Toàn bộ quá trình này mất chưa tới 3 phút.

“Nếu bạn có virus SARS-CoV-2 và đang lây nhiễm, việc la hét sẽ khiến bạn phát tán hàng chục nghìn hạt có chứa virus SARS-CoV-2” – ông Van Wees giải thích về cơ chế phát hiện ra người nhiễm COVID-19 thông qua buồng kín.

Để thử nghiệm phương pháp của mình, ông Peter van Wees đã thiết lập một buồng ở ngoại ô Amsterdam (Hà Lan), cạnh một trung tâm y tế và mời những người đã trải qua xét nghiệm Covid-19 đã biết kết quả tham gia thử nghiệm. Van Wees cho biết, virus SARS-CoV-2 được xác định theo kích thước bằng thiết bị nanometre.

Nhà khoa học người Hà Lan cũng coi chiếc máy này như một công cụ sàng lọc tiềm năng hữu ích tại các buổi hòa nhạc, sân bay, trường học hoặc văn phòng. Hiện tại, ông Van Wees cũng đang làm việc với một công ty tư nhân để tiếp tục phát triển ý tưởng của mình.

Trước đó, các nhà khoa học Hossam Haick, Hu Liu, Yueyin Pan và các đồng nghiệp đã phát triển một thiết bị cảm biến dựa trên vật liệu nano có thể phát hiện Covid-19 trong hơi thở, tương tự như cách thử nồng độ cồn.

Các nhà nghiên cứu đã đào tạo thiết bị cảm biến để phát hiện Covid-19 bằng cách sử dụng máy học để so sánh dạng tín hiệu điện trở thu được từ hơi thở của 49 bệnh nhân được xác nhận Covid-19 với 58 người đối chứng khỏe mạnh và 33 bệnh nhân nhiễm trùng phổi không nhiễm Covid-19 ở Vũ Hán, Trung Quốc. Mỗi người tham gia nghiên cứu thổi vào thiết bị trong 2-3 giây từ khoảng cách 1-2 cm. Sau khi máy học xác định được dấu hiệu Covid-19 tiềm năng, nhóm đã kiểm tra độ chính xác của thiết bị trên một nhóm nhỏ những người tham gia.

Trong bộ thử nghiệm, thiết bị cho thấy độ chính xác 76% trong việc phân biệt các trường hợp Covid-19 với nhóm người đối chứng và độ chính xác 95% trong việc phân biệt các trường hợp Covid-19 với nhiễm trùng phổi. Cảm biến cũng có thể phân biệt với độ chính xác 88%, giữa bệnh nhân Covid-19 bị bệnh và đang hồi phục. Các nhà nghiên cứu cho rằng, mặc dù nghiên cứu này cần được thử nghiệm ở nhiều bệnh nhân hơn, nhưng nó có thể hữu ích cho việc sàng lọc số lượng lớn để xác định những người nào cần xét nghiệm thêm.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang