Ý tưởng 'độc' mùa dịch Covid-19: Cho robot dự lễ tốt nghiệp, nhận bằng thay sinh viên

author 07:19 08/04/2020

(VietQ.vn) - Nhằm tránh việc tụ tập đông người trong khi dịch Covid-19 lây lan mạnh, một trường đại học ở Nhật Bản đã tổ chức buổi lễ trao bằng tốt nghiệp online, robot sẽ nhận bằng thay cho sinh viên.

Một buổi lễ tốt nghiệp đại học "có một không hai" vừa diễn ra tại Đại học Business Breakthrough (BBT) ở Tokyo, Nhật Bản với sự tham gia của các robot đại diện từ xa (còn gọi là robot telepresence). Các robot có tên Newme này được kết nối với các cử nhân vốn không thể tham gia trực tiếp trong buổi lễ tốt nghiệp đại học vì dịch Covid-19.

Tại buổi lễ, 4 robot Newme do công ty công nghệ ANA Holdings sản xuất, được thiết kế với kích cỡ như người thật, mặc quần áo và đội mũ cử nhân. Trên mặt mỗi robot có gắn máy tính bảng, hiển thị hình ảnh của sinh viên và di chuyển bằng bốn bánh xe. 

Robot sẽ hiển thị tên, hình ảnh và tiến lên bục nhận bằng tốt nghiệp giúp cho các sinh viên.

Khi người điều hành đọc đến tên sinh viên nào, robot sẽ hiển thị khuôn mặt em sinh viên đó và tiến về bục tốt nghiệp để nhận bằng từ Hiệu trưởng Omae Kenichi. Trong khi đó, các sinh viên chỉ việc ngồi tại nhà, theo dõi buổi lễ được tổ chức tại khách sạn Grand Palace, Tokyo phát trực tiếp qua phần mềm Zoom. 

Được biết, việc sử dụng robot thay sinh viên nhận bằng là ý tưởng của giáo sư Shugo Yanaka, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh quốc tế tại trường đại học. Ông cho biết, mặc dù phải đảm bảo an toàn trong mùa dịch và thiếu sự có mặt trực tiếp của sinh viên nhưng buổi lễ vẫn diễn ra thành công và ấm áp.

"Chúng tôi hy vọng sáng kiến này sẽ hữu ích với các tổ chức giáo dục đang gặp khó khăn khi tổ chức lễ khai giảng hoặc lễ tốt nghiệp", ông nói.

Các sinh viên tốt nghiệp sẽ theo dõi buổi lễ qua ứng dụng họp trực tuyến Zoom. 

Đại học Business Breakthrough không phải trường đầu tiên trên thế giới sử dụng robot thay sinh viên tham gia buổi lễ tập trung đông người. Năm 2018, Đại học Glasgow, Anh, cho phép ba sinh viên học từ xa tham dự lễ tốt nghiệp nhờ robot. Nhà trường gắn máy tính bảng vào một xe điều khiển từ xa, được trùm áo cử nhân màu đen để thay thế sinh viên vắng mặt. 

Bảo Lâm (Theo Daily Mail, Bussiness Insider)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang