Bí quyết kinh doanh online đồ handmade thành công

author 19:09 11/04/2016

(VietQ.vn) - Hiện nay, ý tưởng kinh doanh đồ handmade online được khá nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp nhờ những ưu điểm mà loại hình kinh doanh này mang lại.

Sự kiện: Kinh doanh gì thời điểm này

Khi xác định kinh doanh đồ handmade online, các bạn trẻ cần xác định đối tượng, trang bị kiến thức về mặt hàng kinh doanh, biết cách tiếp thị để không bị động khi nắm bắt xu hướng thị trường.

Trang bị kiến thức về đồ handmade

Trước tiên phải hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa, cách phối hợp màu sắc giữa các món quà để đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho khách hàng. Sau đó nắm bắt được sản phẩm nào đang được mọi người quan tâm, trở thành xu hướng mới, thu thập những thông tin hữu ích về thị hiếu của giới trẻ như đang chịu ảnh hưởng của bộ phim, xu hướng nào hay mặt hàng nào đang được ưa chuộng nhất từ đó nhanh chóng tung ra sản phẩm mới trước khi đối thủ kịp trở tay.

Ý tưởng kinh doanh đồ handmade đang thu hút giới trẻ

Ý tưởng kinh doanh đồ handmade đang thu hút giới trẻ 

Hãy học kỹ năng giao tiếp, diễn đạt để khi khách hàng có thắc mắc hoặc không biết cách chọn mặt hàng nào, hãy nhanh chóng tư vấn cho họ món quà thích hợp nhất. Ngoài ra có thể khéo léo gợi ý thêm những phụ kiện đi kèm như thiệp, nơ trang trí để món quà trở nên nổi bật, thể hiện được những tình cảm chân thành mà người mua muốn gửi gắm.

Học cách gói quà để tạo dấu ấn riêng cho shop. Tư vấn những gói quà độc đáo cho người tiêu dùng. Trang bị kiến thức về các phần mềm photoshop. Việc thiết kế những tấm thiệp theo ý thích của khách hàng, có gắn logo nhỏ của shop vừa tạo được dấu ấn riêng, vừa là cách truyền thông hiệu quả.

Xác định nhóm đối tượng khách hàng

Đây là bước vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn hướng phát triển sản phẩm phù hợp cũng như cách thức tiếp cận đến khách hàng. Hiện nay thị trường đồ handmade có thể được phân thành hai loại đó là bình dân và cao cấp. Mỗi loại lại hướng đến những nhóm đối tượng khác nhau.

Đồ bình dân đó là những món đồ handmade được kinh doanh phổ biến nhất hiện nay với mức giá từ vài nghìn đến vài trăm nghìn đồng, vì vậy đối tượng hướng đến thường là học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, đại học hoặc dân công sở… Các mặt hàng ở đây do chủ yếu là tuổi teen nên hình thức, mẫu mã cần đa dạng, độc, dễ thương. Một số sản phẩm có thể kể đến như thiếp, túi xách, đồ trang trí, đồ lưu niệm… Đây là hình thức kinh doanh phù hợp nhất với những người vốn thấp.

Kinh doanh online đồ handmade giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí

Kinh doanh online đồ handmade giúp người bán tiết kiệm rất nhiều chi phí

Đối với những khách hàng này cũng có sự phân hóa, thường được chia làm 3 nhóm: Nhóm 1 là những người mua sản phẩm handmade làm sẵn; nhóm 2 là những người mua nguyên liệu về làm theo hướng dẫn của cửa hàng; nhóm 3 chủ yếu mua nguyên liệu về và tự thiết kế sản phẩm.

Đồ cao cấp là những món đồ có giá khá cao, có thể lên tới hàng chục triệu, trăm triệu do được làm thủ công hoàn toàn, ví dụ như trang sức được gắn đá quý, kim cương; gốm sứ, lụa… Tuy nhiên để kinh doanh được mặt hàng này cần có số vốn cực lớn, ổn định, có mối quan hệ rộng và nhiều kinh nghiệm trên thương trường.

Chuẩn bị tài chính

Tùy vào quy mô mà số vốn khác nhau. Theo kinh nghiệm của một số chủ shop đang kinh doanh rất thành công đồ handmade trên mạng, số vốn ban đầu dành cho nguyên liệu thường rơi vào khoảng 5-6 triệu đồng. Ngoài ra cần có chi phí dự phòng trong vòng 3 tháng đầu khi kinh doanh.

Tìm kiếm nguồn hàng

Nguồn hàng cung cấp sản phầm quà lưu niệm khá đa dạng, có thể dễ dàng tìm được trên các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân, Bình Tây, Kim Biên, Bến Thành…. Nếu kinh doanh một số sản phẩm đồ hand made đặc biệt thì nên tìm về những làng nghề chuyên nghiệp, ví dụ gốm sứ: Bát tràng, Thiên Long, Bình Dường…; lụa: Vạn Phúc… Còn nếu như muốn nhập hàng không qua trung gian, có thể sang các chợ tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc để trực tiếp nhập hàng về.

Tiến hành tiếp thị cho cửa hàng

Có sản phẩm, có khả năng nhưng không tiếp thị thì rất khó có thể thành công được trong online. Hiện nay rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp làm SEO để quảng bá website của mình, nếu kinh doanh handmade nhỏ không có website thì hãy tận dụng lợi thế lượng truy cập lớn của các sàn Thương mại điện tử như ebay.com, sendo.vn, hotdeal.vn,… hay lượng người dùng lớn của các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,…, thậm chí là chạy quảng cáo Google để tìm kiếm thêm nhiều đơn hàng.

Hãy đóng vai trò là khách hàng, tự nghĩ xem mình thích những cái tên cửa hàng như thế nào, chắc chắn đó không phải là những cái tên tiếng Anh dài, khó hiểu. Người dùng họ thường thích tên shop vui tai hay quen thuộc.

Tạo fanpage Facebook để shop được nhiều người ghé thăm. Nếu muốn hoạt động kinh doanh trở nên chuyên nghiệp, việc thiết kế website bán hàng phục vụ kinh doanh là điều cần thiết. Nó như là một tấm bưu thiếp online, giúp cung cấp được nhiều thông tin hơn, khắc phục được những nhược điểm khi bán hàng trên face. Mọi doanh nghiệp muốn thành công được đều phải sở hữu một website của riêng mình.

> > Phát hoảng với những cây cầu quá tuổi ‘vừa đi, vừa run’ tại TP.HCM

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang