Ý tưởng kết hợp hai loại vaccine ngừa COVID-19 để tăng hiệu quả miễn dịch

author 14:26 15/04/2021

(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu Anh đang tiến hành nghiên cứu kết hợp hai loại vaccine ngừa COVID-19 của Moderna và Novavax để tăng hiệu quả miễn dịch.

Ông Matthew Snape, Giáo sư tại Đại học Oxford, Trưởng nhóm nghiên cứu nêu rõ mục đích của việc thử nghiệm là tìm hiểu xem liệu có thể sử dụng linh hoạt nhiều loại vaccine cùng lúc hay không.

Thời gian qua, Anh và nhiều nước tại châu Âu đang sử dụng vaccine của AstraZeneca và Pfizer/BioNTech trong các chiến dịch tiêm chủng trên toàn quốc. Tuy nhiên, những báo cáo về các trường hợp bị đông máu sau tiêm đã khiến một số chính phủ, trong đó có chính phủ Pháp và Đức cho rằng vaccine của AstraZeneca chỉ nên sử dụng cho một số nhóm tuổi nhất định hoặc những người đã tiêm mũi đầu vaccine của AstraZeneca nên chuyển sang loại khác khi tiêm mũi hai.

Với việc mở rộng sang nghiên cứu vaccine của Moderna và Novavax, Giáo sư Snape cho biết các nhà nghiên cứu sẽ tìm kiếm những người trên 50 tuổi đã tiêm mũi đầu trong 8-12 tuần qua để thử nghiệm.

Giới khoa học Anh đang thử nghiệm phương pháp pha trộn vaccine COVID-19 để tăng hiệu quả miễn dịch. Ảnh minh họa 

Sau khi tiêm vaccine của AstraZeneca hoặc Pfizer/BioNTech, những người tình nguyện sẽ ngẫu nhiên được tiêm mũi hai bằng vaccine của Moderna hoặc của Novavax. Mỗi hình thức thử nghiệm sẽ có sự tham gia của 175 người, nâng tổng số người tham gia thử nghiệm bổ sung là 1.050 người.

Theo Giáo sư Snape, nếu có thể chứng minh việc sử dụng kết hợp các loại vaccine khác nhau mang lại hiệu quả miễn dịch tương tự như khi sử dụng cùng loại mà không gây phản ứng phụ thì điều này sẽ cho phép có thêm nhiều người hoàn tất quá trình tiêm phòng COVID-19 nhanh hơn, trong khi nhanh chóng giải quyết được tình trạng thiếu hụt một loại vaccine.

Dự kiến, kết quả của việc thử nghiệm kết hợp vaccine AstraZeneca và Pfizer/BioNTech sẽ có sớm nhất là trong tháng 4 hoặc tháng 5, trong khi kết quả thử nghiệm giai đoạn 2 sẽ có vào tháng 7 tới.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang