Yeah1 chính thức chia tay Youtube trong ngày ‘Cá tháng tư’: Lỗ hổng doanh thu sẽ ra sao?

author 14:40 01/04/2019

(VietQ.vn) - Ngày 1/4, quyết định ngừng hợp tác của Youtube với CTCP Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) chính thức có hiệu lực. Theo đó, Yeah1 Group không còn kinh doanh hoạt động quản lý đa kênh (CMN) trên Youtube.

Sự kiện: Kinh doanh

Youtube chính thức không còn hợp tác với Yeah1

Theo đúng thông tin công bố trước đó, CTCP Tập đoàn Yeah1 chính thức bị Youtube chấm dứt hợp đồng vào ngày 1/4. Việc chấm dứt thỏa thuận này đồng nghĩa Yeah1 không còn kinh doanh hoạt động quản lý đa kênh (CMN) trên Youtube.

Sự ra đi của Youtube như một “cú đấm” mạnh vào Yeah1 làm cho tập đoàn không khỏi khốn đốn, thậm chí phải bán cả ScaleLab LLC với giá 12 triệu USD cho chủ cũ của nó sau vài tháng mua về (giá lúc Yeah1 mua ScaleLab LLC là 20 triệu USD). Thậm chí, Yeah1 lúc mới mua ScaleLab LLC còn ví công ty này là “gà đẻ trứng vàng”, là một trong những công cụ giúp họ trở thành “kỳ lân” trong tương lai.

Trong cơn rối ren đó, Yeah1 liên tụ gặp khủng hoảng khi giá cổ phiếu YEG giảm sàn liên tiếp 13 lần. Có thời điểm chỉ còn 96.000 đồng/cổ (giá YEG cao nhất có thời điểm là 300.000 đồng/cổ), làm bốc hơi hàng ngàn tỷ đồng chỉ trong vòng nửa tháng.

 CTCP Tập đoàn Yeah1 chính thức bị Youtubee chấm dứt hợp đồng vào ngày 1/4. Ảnh Internet

Cứu vớt tình hình này, Yeah1 và “đồng minh” ra sức chi tiền mua cổ phiếu YEG và đưa ra các nghị quyết từ mua 600.000 cổ phiếu lên 3,2 triệu cổ phiếu YEG làm cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, việc này cũng chưa thể chặn đứt đà giảm giá của cổ phiếu YEG.

Bất lợi này cũng khiến lợi nhuận sau thuế sau kiểm toán năm 2018 của Yeah1 giảm 9,4%, tương đương giảm gần 17 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên mỗi cổ phần (EPS) giảm xuống còn 4,816 nghìn đồng, tương ứng giảm 9,3%. Những tác động xấu trên khiến HĐQT Yeah1 điều chỉnh phương án sử dụng vốn, dự kiến sẽ trích một phần số tiền huy động được để mua lại tối đa 3,1 triệu cổ phiếu, tương đương 10% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Cũng liên quan đến việc đăng ký mua cổ phiếu quỹ như Yeah1 đã công bố trước đó, ngày 28/3, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM cho biết chưa nhận được bất cứ bản đăng ký mua cổ phiếu nào của Yeah1. Trong khi đó, Yeah1 cho biết họ đã nộp hồ sơ báo cáo lên Ủy ban Chứng khoán và đang chờ văn bản hướng dẫn. Chốt phiên giao dịch sáng nay (1/4), giá cổ phiếu YEG đang giao dịch ở mức 101.000 đồng/cổ.

Yeah1 khó "lấp đầy" khoản doanh thu từ phía Youtube sau khi ngừng hợp tác

Năm 2018, Yeah1 cho biết, doanh thu của công ty đạt 1.658 tỷ đồng, tăng hơn 97%, tương ứng mức lợi nhuận sau thuế cả năm 180 tỷ đồng, tăng 119% so với mức 82 tỷ đồng của năm 2017. Trong đó, 89% doanh thu của Yeah 1 đến từ kênh Youtube.

Riêng quý IV/2018, Yeah1 đạt doanh thu 623 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 49 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 79% và 45% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, mảng kinh doanh kĩ thuật số trên Youtube và xuất bản nội dung số tăng mạnh hơn 93% trong năm 2018; chiếm lần lượt 55,6% doanh thu và 88,6% lợi nhuận toàn Yeah1.

Được biết, doanh thu Yeah1 đến từ 3 nguồn, gồm: doanh thu từ phát các nội dung quảng cáo được nhận từ Youtube trên kênh của các đối tác; doanh thu từ phát nội dung quảng cáo được nhận từ Youtube trên kênh của YEG; và doanh thu quảng cáo trên kênh của YEG từ hợp đồng trực tiếp với các nhãn hàng.

 Sơ đồ hoạt động Yeah1. Ảnh minh họa

Chấm dứt hợp tác với Youtube, đồng nghĩa với việc YEG sẽ không thể chia sẻ doanh thu quảng cáo từ kênh Youtube của đối tác. Nếu không còn hợp tác, YEG chỉ còn 2 mảng kinh doanh chính: kinh doanh kỹ thuật số ngoài Youtube và kinh doanh truyền thống.

Hiện mảng kinh doanh kỹ thuật số của YEG bao gồm 2 hoạt động Netlink (hoạt động như một nhà quản lý xuất bản đại diện cho Google) và WebFace (quản lý Website/Facebook fanpage). Đối với Netlink, YEG đã chủ động tấn công ra thị trường nước ngoài, dù biên lợi nhuận thấp, để có thể thu hút các đối tác xuất bản.

Chính vì vậy, dù tạo ra 20% doanh thu nhưng Netlink chỉ mang lại 5% lợi nhuận gộp cho YEG. Trong khi đó, WebFace hiện đóng góp 8% doanh thu và 14% lợi nhuận gộp. YEG đang quản lý 69 Facebook fanpage với 63 triệu người theo dõi và trên 60 website với 450 triệu lượt xem/tháng.

Các mảnh kinh doanh truyền thống của YEG bao gồm kênh truyền hình cáp, kinh doanh phim chiếu rạp và đại lý quảng cáo. Theo thống kê, các kênh truyền hình cáp thuộc sở hữu của Yeah1 Entertainment nhưng biên lợi nhuận rất thấp (3,2%). Hoạt động kinh doanh phim chiếu rạp thông qua Yeah1 CMG đóng góp không đáng kể vào kết quả kinh doanh, do mức độ tham gia vào các bộ phim chủ yếu chỉ dừng lại ở quảng cáo và tiếp thị.

Trong khi đó, mảng kinh doanh đại lý mua bán quảng cáo thông qua TNT Media ghi nhận doanh thu tăng mạnh trong năm 2018, nhờ giành được quyền phân phối quảng cáo cho 1 số kênh truyền hình. Tuy vậy, do chỉ là kênh trung gian, cùng với cạnh tranh trong ngành cao, khiến biên lợi nhuận ngày càng mỏng.

Thảo Nguyên

Trước và sau sự cố Youtube, Yeah1 đưa nhiều thông tin bất nhất?(VietQ.vn) - Trong khi các chuyên gia phân tích chứng khoán nhận định, giá cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1 giảm do bị Youtube “trừng phạt” thì Chủ tịch HĐQT Yeah1, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho rằng do tác động “diễn biến thị trường”.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang