Yemen: Sơ tán 200 nhân viên ngoại giao quốc tế vì 'mưa bom'

author 17:15 29/03/2015

(VietQ.vn) - Hàng loạt nhân viên ngoại giao quốc tế đã được sơ tán ra khỏi Yemen do tình hình an ninh bất ổn đang ngày càng leo thang tại quốc gia này, trong khi đó, quân liên minh vẫn tiếp tục các chiến dịch không kích nhằm vào lực lượng Houthi.

Báo Thanh Niên cho hay, LHQ bắt đầu sơ tán nhân viên khỏi thủ đô Sanaa, Yemen vào ngày 28.3. Trong khi đó, Saudi Arabia cho biết hải quân nước này đã di tản 87 nhân viên ngoại giao Saudi và phương Tây ra khỏi thành phố cảng Aden ở miền nam Yemen, theo New York Times. Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo đã liên lạc với các quốc gia láng giềng Yemen để nhờ hỗ trợ di tản công dân Pakistan. 

Ngoài ra, Nga đã lên tiếng cảnh báo chiến dịch không kích của liên quân nhằm vào lực lượng Houthi có thể làm ảnh hưởng đến cuộc đàm phán hạt nhân với Iran đang diễn ra ở Thụy Sĩ.

Các nhân viên ngoại giao quốc tế đã được sơ tán khỏi Yemen

Các nhân viên ngoại giao quốc tế đã được sơ tán khỏi Yemen. Ảnh Daily Mail

Trước đó, Tổng thống Abed Rabbo Mansour Hadi đã cáo buộc lực lượng Houthi là "con rối" của Iran và yêu cầu các nước đồng minh Ả Rập duy trì không kích cho đến khi nhóm phiến quân này đầu hàng, theo AFP. Tuy nhiên, ông Hadi đã bay đến Ả Rập Xê Út và sẽ không có kế hoạch trở về Yemen cho đến khi "tình hình ổn định", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Yemen Riyad Yassin.

Trong ngày 28/3, liên quân Ả Rập do Saudi Arabia lãnh đạo tiếp tục tăng cường các cuộc không kích quân nổi dậy Houthi ở Yemen, theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ. Nguồn tin y tế từ Aden cho biết sau ba ngày bom đạn đã có 54 người thiệt mạng.

Một số quan chức ngoại giao Ả Rập tiết lộ chiến dịch không kích có thể kéo dài tới sáu tháng. Một quan chức khẳng định Iran đang hỗ trợ quân sự và hậu cần cho quân nổi dậy Houthi. “Ước tính có 5.000 người Iran, Hezbollah và Iraq đang ở Yemen hỗ trợ quân Houthi” - quan chức này cho biết.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang