Yên Tử ơi năm nay xa lạ quá!

author 20:44 13/02/2016

(VietQ.vn) - Đó là trăn trở của không ít du khách khi đến Yên Tử (Uông Bí, Quảng Ninh) năm nay.

Yên Tử năm nay có nhiều thay đổi. Du khách đến Yên Tử giờ không được đi xe máy, ô tô vào gần chùa mà phải gửi xe ở cách đó gần 2km. Vé gửi xe máy là 5.000 đồng, ô tô là 10.000 đồng. Ngoài ra, du khách còn mất thêm tiền gửi mũ bảo hiểm.

xe điện ở yên tử

Du khách nếu không muốn đi bộ 2km vào chân chùa thì có thể đi xe điện, xe ôm

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam, ông Lê Tiến Dũng - quyền trưởng Ban Quản lý Di tích và rừng Quốc gia Yên Tử cho biết: Theo quy hoạch, toàn bộ bãi xe trước kia gần chùa sẽ được chuyển ra bên ngoài, khu vực này dùng để xây dựng trung tâm văn hóa tâm linh.

Vì vậy, du khách đến Yên Tử giờ sẽ phải gửi xe ở bãi ngoài sau đó có thể đi xe điện, xe ôm hoặc đi bộ vào trong.

ông Lê Tiến Dũng - quyền trưởng Ban Quản lý Di tích và rừng Quốc gia Yên Tử

Ông Lê Tiến Dũng - quyền trưởng Ban Quản lý Di tích và rừng Quốc gia Yên Tử 

Vị cán bộ Ban quản lý Yên Tử thừa nhận, sự thay đổi này khiến cho nhiều du khách không thoải mái bởi quãng đường từ bãi gửi xe vào chân chùa khá xa. Người nào có điều kiện thì đi xe điện, xe ôm, còn người kinh tế hạn hẹp thì phải chấp nhận đi bộ.

Theo quan sát của phóng viên, từ bãi gửi xe vào khu nhà ga cáp treo dài khoảng gần 2km, giá xe điện được niêm yết 20.000 đồng/người/lượt.

Cảnh người đi bộ, người đi xe ôm, xe điện chạy ngược xuôi khá lộn xộn, chứa đựng nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông.

Nhiều người thể hiện rõ sự mệt mỏi khi phải “cuốc bộ” gần 2km giữa trời nắng chang chang.

xe điện yên tử

Người có tiền thì đi xe điện, người ít tiền chấp nhận đi bộ với quãng đường gần 2km

Năm nay, khu gian hàng dành cho người dân Thượng Yên Công bán các mặt hàng đặc sản vùng bị đưa ra ngoài khu trung tâm, trông rất lụp xụp. Thay vào đó là các khu nhà nghỉ, nhà hàng sang trọng của Công ty Phát triển Tùng Lâm.

Về câu hỏi, tại nhiều chùa ở Uông Bí đã miễn phí tiền gửi xe, Yên Tử sao chưa làm? ông Lê Tiến Dũng thẳng thắn bộc bạch: “Ban Quản lý Di tích và Rừng quốc gia Yên Tử quản lý nhiều mảng, chỉ trừ những cái liên quan đến tiền. Hầu hết các dịch vụ có thu tại Yên Tử đều của Công ty CP Phát triển Tùng Lâm”.

Ban Quản lý cùng các cơ quan khác như công an, chính quyền,… có nhiệm vụ phối hợp để đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn.

Tính từ 29 Tết đến ngày mùng 5, theo thống kê của ông Dũng, Yên Tử đón khoảng 130.000 lượt khách, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Dù lượng người đổ về Yên Tử đông nhưng dưới sự quản lý sát sao của Ban Quản lý Di tích và Rừng Quốc gia Yên Tử; Công an thành phố Uông Bí; chính quyền địa phương nên vẫn như mọi năm, tình trạng ăn xin, trộm cắp, “chặt chém” không có đất sống.

Ông Dũng khẳng định điều này và cho biết thêm là chưa năm nào an ninh tại Yên Tử được quản lý chặt như năm nay. Ngoài lực lượng cán bộ Ban quản lý còn có công an, cơ động, bảo vệ, đứng chốt từ khu gửi xe lên đến đỉnh chùa Đồng. Bên cạnh đó có hàng trăm “công an chìm” có mặt khắp nơi tại Yên Tử. Do đó, nếu có việc trộm cắp, móc túi xảy ra thì kẻ gian cũng khó lòng chạy thoát.

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang