Yêu cầu Bí thư Hạ Long làm rõ vụ ‘bảo kê’ đánh người ở Quảng trường

author 09:16 10/01/2017

(VietQ.vn) - Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu Bí thư Thành ủy Hạ Long khẩn trương chỉ đạo làm rõ vụ việc bảo kê kinh doanh ở quảng trường 30-10 mà báo chí phản ánh.

Thông tin trên QTV cho biết, ngày 9/1, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh họp chỉ đạo kiểm tra thông tin “Có hay không việc bảo kê kinh doanh ở quảng trường thành phố Hạ Long”.

Theo dư luận và thông tin báo chí phản ảnh, thời gian qua xảy ra nhiều vụ việc gây mất ANTT tại TP Hạ Long, trong đó có nội dung nêu “Có hay không việc bảo kê kinh doanh ở quảng trường thành phố Hạ Long”.

bảo kê kinh doanh ở quảng trường thành phố Hạ Long

Quảng trường 30 - 10 nơi xảy ra các vụ việc người dân bị hành hung. Ảnh Thu Giang (Thanh Niên)

Ngày 03/01/2017, Tỉnh ủy đã có Công văn Số 546 - CV/TU về việc yêu cầu báo cáo làm rõ vụ việc “bảo kê kinh doanh” tại Quảng trường 30-10 TP Hạ Long; đồng thời yêu cầu Bí thư Thành ủy Hạ Long khẩn trương chỉ đạo làm rõ vụ việc nêu trên và đề xuất biện pháp xử lý triệt để vụ việc nhằm đảm bảo ANTT tại địa phương.

Sáng 9/1, Thường trực Tỉnh ủy triệu tập cuộc họp làm việc với TP Hạ Long, Công an tỉnh và Công an TP Hạ Long về việc yêu cầu báo cáo kết quả chỉ đạo, điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến vấn đề đảm bảo ANTT tại TP Hạ Long.

Qua nghe báo cáo và các ý kiến tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Thành ủy, chính quyền TP Hạ Long tăng cường trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp thực hiện công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các vi phạm ngay từ đầu, không để xảy ra những hậu quả gây mất ANTT liên tiếp, vi phạm có tính chất côn đồ, bảo kê... trên địa bàn, đảm bảo an toàn tính mạng và củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân.

Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan đến một số vụ việc gây rối trật tự, cố ý đánh người gây thương tích xảy ra tại Quảng trường 30 -10, tàng trữ, sử dụng vũ khí gây án tại Bệnh viện tỉnh và địa bàn phường Bãi Cháy. Qua đó, ngăn ngừa tình trạng tái phạm đảm bảo ổn định tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh nói chung và TP Hạ Long nói riêng.

Trước đó, theo Báo Thanh Niên, tối 31/12/2016, khi quảng trường 30-10 có chương trình âm nhạc đếm ngược chào năm mới 2017, 3 anh em một gia đình đã bị nhóm côn đồ xưng là "bảo vệ" tại khu vực này đánh, chém trọng thương.

Tờ Thanh Niên dẫn nguồn thông tin từ UBND P.Hồng Hải, khoảng 16 giờ 30 cùng ngày (31/12/2016), em Lại Đức Hưởng (15 tuổi) dắt xe điện từ trong quảng trường ra ngoài thì bị chặn lại trước một hàng rào tự dựng. Một người xưng là bảo vệ tại đây yêu cầu Hưởng trả tiền gửi xe. Hưởng trả lời gia đình kinh doanh dịch vụ xe điện tại quảng trường và không để xe trong bãi giữ nên không trả tiền. Lời qua tiếng lại, em Hưởng bị hai "bảo vệ" đánh chảy máu mồm, bị thương vùng mặt. Anh trai Hưởng là Lại Đức Huy sau đó đã đến nói chuyện và cũng bị nhiều người đánh hội đồng. Chị Nguyễn Thị Phương (vợ anh Huy) vào can cũng bị đánh bằng gậy gộc, dao kiếm. Hậu quả, cả 3 người đều bị thương và được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

Theo bà Nguyễn Thị Ch., người bán hàng nước ở khu vực này, nhóm côn đồ đánh hội đồng 3 người kể trên do một đối tượng tên là “Giang trọc" cầm đầu. Mỗi khi tại quảng trường có sự kiện là nhóm này ngang nhiên quây rào dựng bãi trông xe trái phép, thu tiền không đúng quy định. Riêng tối 31/12, mỗi xe máy gửi tại bãi xe này phải trả 10.000 đồng, ô tô là 20.000 đồng.

Bà Nguyễn Hồng L., (P.Bạch Đằng, TP.Hạ Long) cho biết, nhóm đối tượng này đã bảo kê quảng trường 30-10 từ nhiều năm nay. Theo đó, người dân muốn kinh doanh dịch vụ gì cũng phải đóng tiền cho các đối tượng trên. Hàng quý, có người đến thu tiền nhưng không có giấy tờ, biên lai, giá “thuê mặt bằng” tại đây được các đối tượng quy định: mùa hè 1,5 triệu đồng/tháng; mùa đông 500.000 đồng/tháng.

H.NGUYÊN (T/h)

TP Hạ Long: Những tiếng khóc xé lòng ngay giữa trung tâm thành phố(VietQ.vn) - Nhiều người dân ở khu chung cư 3 tầng, phố Lê Thánh Tông, TP Hạ Long chợt òa lên khóc khi được hỏi rồi đây cuộc sống sẽ ra sao?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang