Yêu cầu cập nhật giá ô tô, xuất xứ nhập khẩu một lần/tuần

authorĐỗ Thu Thoan 15:06 28/01/2018

(VietQ.vn) - Trước tính trạng thiếu thông tin của hải quan trong việc cung cấp thông tin ô tô nhập khẩu về Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu cần công khai mỗi tuần một lần.

Sự kiện: Kinh doanh

Thông tin báo Dân trí đăng tải, sau kiến nghị của phóng viên về việc thiếu thông tin của hải quan trong việc cung cấp thông tin xe hơi nhập khẩu về Việt Nam, đặc biệt là giá xe, chủng loại xe của từng thị trường khác nhau, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã chỉ đạo: Ngay trong năm 2018 sẽ yêu cầu các đơn vị chức năng của Tổng cục và các Cục hải quan địa phương định kỳ mỗi tuần 1 lần các thông tin về giá cả xe nhập khẩu, từng thị trường, chủng loại xe.

Các thông tin sẽ được công bố tại cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan.

yeu-cau-cap-nhat-gia-o-to-xuat-xu-nhap-khau-mot-lantuan

Tổng cục Hải quan đã yêu cầu cần công khai giá ô tô, xuất xứ nhập khẩu. Ảnh minh họa

Theo báo Dân trí, thực tế hiện nay Tổng cục Hải quan vẫn công khai số lượng xe nhập về Việt Nam, song con số này thường được công bố sau 15 đến 20 ngày. Các đơn vị như Cục công nghệ thông tin, Cục thuế xuất nhập khẩu cũng không công bố từng chủng loại xe, giá xe, lượng xe và thị trường nhập khẩu từng thời kỳ. Con số được công khai chủ yếu tổng lượng xe và xe con chia cho các thị trường qua các tháng.

Theo Zing, ông Nguyễn Văn Cẩn cũng cho biết năm 2018 người dân sẽ đặc biệt quan tâm đến xe ô tô nhập khẩu, đặc biệt từ ASEAN. Xe nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Indonesia mức thuế về 0%.

Do đó, việc thông tin từng tuần sẽ giúp công khai minh bạch và báo chí có thể khai thác các thông tin kịp thời biến động thị trường ô tô hiện nay.

Trước đó, thị trường từng nhiều lần chứng kiến nhiều thông tin xáo trộn. Việc thiếu thông tin đã khiên thị trường trở nên cực kỳ nhạy cảm, thông tin giá xe tăng lên, giảm xuống…

Từ đầu năm 2018, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm cực mạnh cũng khiến người tiêu dùng hoang mang, thị trường biến động. Trong khi đó số lượng mà Trổng cục Hải quan đưa ra vẫn chỉ dừng lại ở số lượng và giá trị.

Trên thực tế, để có thông tin chính xác về số lượng, giá khai báo ô tô nguyên chiếc nhập khẩu, cần phụ thuộc vào thông tin từ các Chi cục Hải quan địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM...

Tuy nhiên, quan địa phương cho rằng đó là thông tin không thể công khai vì liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và việc khai báo và nhập khẩu thực tế có thể thay đổi trong 14 ngày.

Theo Zing, việc không công khai số lượng, giá trị ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã khiến nhiều người nghi ngờ về sự móc ngoặc giữa hải quan với các doanh nghiệp trong điều tra xác định lại trị giá xe hơi để tính thuế hải quan.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang