Yêu cầu hàng chục nhãn hàng lớn dừng quảng cáo trong các clip vi phạm pháp luật trên YouTube

author 15:01 11/06/2019

(VietQ.vn) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) vừa chính thức gửi công văn đến các nhãn hàng, thương hiệu lớn... yêu cầu dừng ngay quảng cáo trong các video, clip có nội dung vi phạm pháp luật trên YouTube.

Cơ quan này cũng đã công bố danh sách 21 nhãn hàng, thương hiệu lớn đang có quảng cáo bị gắn trong những clip có nội dung xấu, độc. Trong đó, có những nhãn hàng, thương hiệu lớn như: Huawei Viet Nam, Grab, FPT, VNG, Yamaha, Shopee, Adayroi, Samsung Việt Nam…

Công văn của Cục PTTH&TTĐT cũng nêu rõ, đầu năm 2017, Bộ TT&TT phát hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu độc, phản động vi phạm pháp luật Việt Nam phát trên mạng xã hội YouTube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.

Đặc biệt, dòng tiền quảng cáo này lại được Goolge chia sẻ cho các đối tượng sản xuất clip xấu độc, phản động, vô hình chung gián tiếp tiếp tay cho các hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quảng cáo, là nguy cơ đáng lo ngại và gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của các thương hiệu, doanh nghiệp.

Trước tình hình đó, Bộ TT&TT đã gửi công văn cảnh báo tới các doanh nghiệp, đồng thời tổ chức làm việc với các doanh nghiệp và các đại lý quảng cáo, đại diện Google yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng nêu trên. Vì vậy, sau tháng 3/2017 tình trạng gán quảng cáo trên các clip phản động đã tạm thời được khắc phục.

Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, qua theo dõi, rà soát thông tin trên mạng xã hội YouTube, Cục PTTH&TTĐT nhận thấy tình trạng này đã và đang tái diễn trở lại. Quảng cáo của các công ty đã bị gán vào các video có nội dung vi phạm pháp luật trên YouTube.

Cục PTTH&TTĐT yêu cầu các công ty và nhãn hàng dừng ngay việc quảng cáo trong các video trên YouTube có nội dung xấu độc, phản động, chống phá Đảng và Nhà nước, chủ động rà soát, kịp thời cảnh báo với các đối tác cung cấp dịch vụ nhằm đảm bảo hoạt động quảng cáo phù hợp với quy định của pháp luật. Các nhãn hàng và thương hiệu vi phạm cũng phải báo cáo giải trình với Cục trước ngày 17/6/2019.

Trước đó, trong cuộc họp báo cách đây vài ngày, bên cạnh việc nhấn mạnh tình trạng trên tái diễn, Bộ Thông tin & Truyền thông còn công bố một loạt hành vi sai phạm của YouTube, Google tại Việt Nam. Cơ quan này cho biết, hiện các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc các cá nhân kinh doanh trên Internet trong nước có xu hướng lựa chọn hình thức mua quảng cáo trực tiếp, không thông qua đại lý kinh doanh dịch vụ quảng cáo để giảm chi phí trung gian. Tuy nhiên, theo cơ quan quản lý, hành vi này chưa tuân thủ quy định tại Nghị định số 181/2013.

Bảo Lâm

Bộ TT&TT công bố một loạt sai phạm của Google và YouTube(VietQ.vn) - Tình trạng các clip xấu, độc được đăng tải trên nền tảng YouTube vẫn còn rất nhiều và có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân do cả 5 chủ thể tham gia vào hoạt động nội dung trên Google và YouTube đều có sai phạm.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang