Yêu cầu tạm dừng lưu thông 519 sản phẩm hàng hóa vi phạm

author 05:58 02/08/2018

(VietQ.vn) - Chỉ trong hai tháng 6-7/2018, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá (QLCLSPHH) đã ra thông báo yêu cầu tạm dừng lưu thông 62 mẫu hàng hóa vi phạm với số lượng lên đến 519 sản phẩm.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền, Cục đã chủ trì phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hải Phòng tiến hành kiểm tra nhãn hàng hóa đối với mỹ phẩm, hóa chất gia dụng trên địa bàn Hà Nội và kiểm tra thực phẩm, mỹ phẩm, hóa chất gia dụng trên địa bàn Hải Phòng trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua.

Ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa (Cục QLCLSPHH) cho biết, chỉ trong nửa cuối tháng 6 và tuần đầu tháng 7/2018 Cục đã kiểm tra tổng số 21 cơ sở kinh doanh thực phẩm, mỹ phẩm, hóa chất gia dụng. Trong đó, có 17 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn Hà Nội, 04 cơ sở kinh doanh thực phẩm, mỹ phẩm, hóa chất gia dụng trên địa bàn Hải Phòng.

Tổng số mẫu hàng hóa được kiểm tra là 538 mẫu; tổng số mẫu hàng hóa không đạt về nhãn hàng hóa là 62 mẫu với số lượng lên đến 519 sản phẩm, chiếm tỉ lệ 11,5 % tổng số mẫu được kiểm tra. Chủ yếu là lỗi vi phạm hàng hóa nhập khẩu trên nhãn không thể hiện các nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt.

Cán bộ Cục QLCLSPHH phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan kiểm tra chất lượng hàng hóa trên thị trường. Ảnh: Huy Hùng 

Qua công tác thanh, kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và thực hiện xử lý vi phạm 08/21 cơ sở được kiểm tra phát hiện có hàng hóa vi phạm về nhãn hàng hóa, chiếm tỉ lệ 38% tổng số cơ sở được kiểm tra. Yêu cầu tạm dừng lưu thông 62 mẫu hàng hóa vi phạm với số lượng lên đến 519 sản phẩm.

Khi phát hiện ra hàng hóa vi phạm, Đoàn kiểm tra của Cục QLCLSPHH yêu cầu các cơ sở kinh doanh tạm dừng bán hàng đối với những hàng hóa vi phạm và yêu cầu liên hệ với nhà cung cấp để khắc phục. Sau khi khắc phục phải có báo cáo bằng văn bản kèm theo bằng chứng khắc phục gửi về Cục. Cục QLCLSPHH đã ra 08 thông báo tạm dừng lưu thông hàng hóa đối với 62 mẫu hàng hóa phát hiện vi phạm về nhãn.

Đến nay, đã có 07/08 cơ sở gửi báo cáo và bằng chứng về việc khắc phục vi phạm về Cục Cục QLCLSPHH. Cục QLCLSPHHL đã ra 07 Thông báo hàng hóa được tiếp tục lưu thông trên thị trường đối với những hàng hóa đã khắc phục đạt yêu cầu. 01 cơ sở báo cáo trả lại hàng hóa cho nhà cung cấp và không bán những hàng hóa vi phạm nữa.

Bên cạnh công tác kiểm tra, Đoàn kiểm tra cũng hướng dẫn cho các cơ sở kinh doanh cách ghi nhãn hàng hóa, dán nhãn phụ tiếng Việt đúng và đầy đủ nội dung bắt buộc theo quy định của Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về Nhãn hàng hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan và đề nghị cơ sở khắc phục.

Ông Tuấn cho biết thêm, qua công tác kiểm tra, nhận thấy mặc dù Nghị định số 43/2017/NĐ-CP đã có hiệu lực thi hành được 01 năm, nhưng tỉ lệ vi phạm về nhãn hàng hóa của các cơ sở kinh doanh còn tương đối cao, do đó đề nghị Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến đến doanh nghiệp các quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa, tăng cường công tác kiểm tra nhãn hàng hóa đối với mặt hàng mỹ phẩm, hóa chất gia dụng, phát hiện và xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, QLCLSPHH bên cạnh công tác trả lời, hướng dẫn doanh nghiệp về các quy định về nhãn hàng hóa liên quan đến Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, khảo sát liên quan đến các nhóm hàng hóa được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018.

Bảo Lâm

Bắt giữ số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứCông an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vừa tiến hành bắt giữ số lượng hàng hóa không rõ nguồn gốc với trị giá khoảng 50 triệu đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang