'Yêu nước thì đừng biến khoai Trung Quốc thành khoai Đà Lạt'

author 08:44 03/11/2015

Đó là ý kiến của Đại biểu Đỗ Văn Đương góp ý vào Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 2015 của Chính phủ, tại phiên thảo luận hội trường chiều 2/11.

Đại biểu Đỗ Văn Đương (Tp Hồ Chí Minh)

Phát biểu tại hội trường, ĐB Đỗ Văn Đương (TP Hồ Chí Minh) cho rằng chúng ta phải đấu tranh quyết liệt với mặt trái, mặt tiêu cực của kinh tế thị trường. Trong kinh tế thị trường không phải mạnh ai người nấy làm, mà phải cạnh tranh lành mạnh, không được gian rối, chụp giật, phải nộp đủ thuế cho ngân sách. Không thể cứ xây dựng trái phép nhà cao tầng để bán kiếm lời.

Riêng vấn đề này, Đại biểu Đỗ Văn Đương đề nghị Bộ Xây dựng cho biết việc xử lý nhà 8B Lê Trực. Ông Đương cho rằng sai phạm đến đâu phải cắt đến đấy để làm gương.

Đối với vấn đề lấy đất để làm dự án, Đại biểu Đỗ Văn Đương cho rằng xây công trình thủy điện thì quan trọng phải đền bù thỏa đáng, tạo công ăn việc làm cho những người bị ảnh hưởng.

“Phát triển bền vững thì phải quan tâm đến người lao động đừng trả cho họ đồng lương rẻ mạt, cho họ ăn đồ ôi thiu. Các thành phần kinh tế được tự do làm giàu nhưng phải chia sẻ lợi ích.... Nhà nước phải điều tiết lợi nhuận, trách tích tụ tài sản vào một nhóm người”- Đại biểu Đương nhấn mạnh.

Đặc biệt, Đại biểu Đương bày tỏ mong muốn Nhà nước đấu tranh quyết liệt với vấn đề nhập khẩu các chất cấm trong chăn nuôi, nông nghiệp. Đại biểu Đương đề nghị Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế làm rõ về 68 tấn chất tạo nạc được nhập khẩu mới đây. Mặt khác, đại biểu Đương cũng tha thiết đề nghị bà con nhân dân đừng dùng thuốc diệt cỏ, diệt chuột sản xuất nông nghiệp mang ra thị trường. Vì yêu quê hương đất nước thì đừng biến khoai tây Trung Quốc thành khoai Đà Lạt”

Với vấn đề công chức, cán bộ, Đại biểu Đương mong muốn Nhà nước cương quyết chống bệnh “ăn xổi ở thì”, dù còn một ngày làm công chức thì cũng phải tận tụy với công việc. Đề nghị Quốc hội, năm 2016 ban hành Luật Công vụ xác định rõ các chức danh, vị trí việc làm để chống, loại bỏ cán bộ “ăn bám”, thì mới tinh giản biên chế. Theo tôi, phải bằng cơ chế giải pháp, buộc phải tinh giản biên chế không chỉ tinh giản bộ máy Nhà nước mà còn các tổ chức công quyền khác. Giảm thiểu bộ máy trung gian, kể cả các ban chỉ đạo, tránh thu chỗ này, lại phình chỗ khác.

Để chống thất thu ngân sách Nhà nước, tiết kiệm trả nợ công, đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính thực hiện mọi giải pháp để từ nay đến cuối năm, và sang năm 2016  thu bằng được 34 nghìn tỷ đồng tiền thuế nợ đọng mà doanh nghiệp cố tình trây ỳ. Đại biểu Đương hiến kế, đề nghị Quốc hội sửa Luật Thanh tra, giao ngành thanh tra có quyền trực tiếp thu hồi tài sản, tiền bạc nhà nước mà mình phát hiện sau thanh tra, không chỉ kiến nghị lòng vòng, dễ mất. 

"Năm 2015, ngành thanh tra phát hiện trên 52 nghìn tỷ đồng, hơn nếu thu hồi ngay được thì không phải đi vay mà còn có tiền để đầu tư phát triển. Phải giao cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp đặc biệt để thu hồi tài sản tham nhũng, hãy lấy vụ Giang Kim Đạt, Vinashin để làm ví dụ để tránh tẩu tán tài sản ra nước ngoài", ông Đương nói.

Theo Infonet


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang