Bệnh răng miệng có thể gây yếu sinh lý ở nam giới

author 15:33 07/10/2015

(VietQ.vn) - Các tổ chức Y tế Thế giới gần đây đã nghiên cứu và chỉ ra rằng chứng rối loạn cương dương – một biểu hiện của bệnh yếu sinh lý nam giới có mối quan hệ mật thiết với các bệnh răng miệng.

Sự kiện:

Một nghiên cứu gần đây nhất của tạp chí Journal of Sexual Medicine (Tạp chí Y học tình dục) tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đàn ông trong độ tuổi 30 bị viêm răng nặng có nguy cơ rối loạn cương dương (một biểu hiện của bệnh yếu sinh lý ở nam giới) cao hơn gấp 3 lần so với những người không mắc bệnh. Theo đó nam giới bị các bệnh về lợi, vi khuẩn từ miệng có thể xâm nhập vào đường máu, gây ảnh hưởng tới mạch máu, khiến mạch máu trở nên xơ cứng và hẹp.

Nam giới mắc bệnh răng miệng có nguy cơ bị yếu sinh lý cao gấp 3 lần bình thường

Nam giới mắc bệnh răng miệng có nguy cơ bị yếu sinh lý cao gấp 3 lần bình thường

Mạch máu xơ cứng và hẹp là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương. Thêm vào đó, nguyên nhân gây bệnh rối loạn cương dương và bệnh nha khoa đều có các dấu hiệu như lão hóa, đái tháo đường, động mạch vành. Đây là cơ sở khoa học để các bác sĩ nghiên cứu về chứng yếu sinh lý ở nam giới. Được biết,  trong số các vấn đề về răng miệng, nam giới bị chảy máu chân răng có nguy cơ bị rối loạn cương dương cao nhất.

Trong khi nghiên cứu của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra mối liên hệ giữa rối yếu sinh lý nam giới với bệnh viêm quanh răng, Viện Nha chu học Mỹ tin rằng cần nghiên cứu kỹ hơn trước khi đưa ra nhận định xác thực về vấn đề này.  Theo bác sỹ Nancy L. Newhouse, Giám đốc Viện Nha chu học Mỹ: “Nghiên cứu cho rằng bệnh răng miệng có thể liên quan tới các bệnh tim mạch, một trong những nguyên nhân phổ biến của rối loạn cương dương.”

“Tuy nhiên, mối liên hệ này được cho rằng có liên quan tới phản ứng viêm, không có mối liên hệ trực tiếp nào rằng một bệnh này là nguyên nhân của bệnh kia. Do đó, bệnh viêm quanh răng có thể được coi như là nhân tố nguy cơ của rối loạn cương dương, nhưng không nhât thiết là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh đó” – bác sỹ Newhouse cho hay.

Các quý ông nên chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh nguy cơ mắc bệnh yếu sinh lý

Các quý ông nên chú ý vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh nguy cơ mắc bệnh yếu sinh lý

Mặc dù không có mối liên hệ nhân quả trực tiếp giữa viêm quanh răng và rối loạn cương dương nói riêng và yếu sinh lý nói chung, bác sỹ Newhouse vẫn khuyến khích nam giới nên duy trì lối sống tích cực cho răng và lợi trước khi nó ảnh hưởng tới các chức năng khác trong cơ thể như chức năng tim mạch, sinh dục.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang