YouTube bị nhiều công ty lớn 'tẩy chay' bằng cách rút quảng cáo

author 13:18 27/11/2017

(VietQ.vn) - Nhiều công ty lớn đã "nói không" với YouTube và ngừng chạy quảng cáo sau khi phát hiện thấy các video của mình bị tấn công bởi các đoạn clip ngắn chứa nội dung không phù hợp.

Theo đó, nhiều thương hiệu lớn như Lidl, Mars, Cadbury,... đã đồng loạt ngừng chạy quảng cáo trên YouTube sau khi phát hiện thấy các video của mình bị tấn công bởi các đoạn clip ngắn chứa nội dung xâm phạm tình dục trẻ em.

Tạp chí Times là tờ báo đầu tiên phát hiện thấy vấn đề này, miêu tả "bằng chứng thu được từ YouTube đã gây sốc" với ảnh chụp màn hình ghi lại nội dung không phù hợp của những đứa trẻ từ độ tuổi từ 7-14 tuổi và dường như đã có sự can thiệp từ các bên thứ 3. Bên dưới video là nhiều lời bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm.

Nhiều nhân chứng cho biết các đoạn video quảng cáo thậm chí còn được tiếp tục đăng tải sau khi bị YouTube gỡ bỏ bằng cách sử dụng một tài khoản ảo khác. Vụ việc nổi lên trong bối cảnh nhiều phương tiện truyền thông như Google, Facebook, Twitter đối mặt các vấn đề về thông tin giả mạo và sự thiếu kiểm duyệt thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ.

YouTube một lần nữa đối mặt với làn sóng tẩy chay từ nhãn hàng.

Tuy vậy, đa số ý kiến từ các chuyên ra cho rằng đây chỉ là một lỗi kiểm duyệt không mấy nghiêm trọng và chưa lan rộng tới mức "nguy hiểm". Một bình luận thì cho rằng đội ngũ YouTube cần ngay lập tức liên kết với một tổ chức thực thi pháp luật để ngăn chặn hoạt động bất hợp pháp này.

Đại diện của YouTube cũng đã bình luận về vấn đề trên, cho rằng đây là điều "đáng ghê tởm và không thể chấp nhận." Họ khẳng định sẽ cứng rắn hơn trong cách tiếp cận với các đoạn video và những bình luận chứa nội dung gây hoài nghi và tư tưởng không phù hợp. YouTube cũng cho biết đã làm việc với các tổ chức từ thiện và thực thi pháp luật để ngăn chặn việc những hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em sẽ không bị đăng tải lên, đồng thời "tăng cường trí thông minh nhân tạo, cũng như nguồn nhân lực và kỹ thuật" để làm việc này.

Hồi tháng 3 đầu năm nay, YouTube cũng từng đứng trước một vấn đề tương tự liên quan tới bộ nhận diện và lọc quảng cáo khiến hàng loạt hãng lớn như L’Oréal, Walmart, Starbucks, Volkswagen,... lên tiếng chỉ trích và thậm chí ngừng hợp tác với họ. Những công ty, tổ chức này rút quảng cáo khỏi YouTube vì cho rằng chúng bị đặt nhầm chỗ vào những video tiêu cực, không phù hợp.

Theo Reuters, chính phủ Anh cũng dừng hợp tác với YouTube sau khi một số quảng cáo lĩnh vực công xuất hiện trong các video cực đoan. Kéo theo một loạt các doanh nghiệp lớn ở nước này tuân theo, "nói không" với YouTube.

Đây là một đòn giáng rất nặng với YouTube nói riêng và Google nói chung. Nếu không tính Mỹ, Anh là thị trường lớn nhất của Google nhờ đem về doanh thu 7,8 tỷ USD (chủ yếu từ quảng cáo) trong năm 2016. Con số này tương đương 9% doanh thu toàn cầu của Google.

Tuy nhiên, đã nhiều tháng trôi qua, YouTube và Google đều không cho thấy chuyển biến tốt. Động thái rút quảng cáo mới đây của Mars, Deutsche Bank AG và Adidas AG đã chứng tỏ nền tảng video lớn nhất thế giới vẫn chưa giải quyết được vấn đề nhức nhối này.

Liên quan tới vấn đề nội dung độc hại, không phù hợp trên YouTube nói riêng và mạng xã hội nói chung, mới đây, Việt Nam cũng tỏ ra vô cùng cứng rắn. "Sẽ buộc Facebook, Google tuân thủ pháp luật Việt Nam". Đây là khẳng định của Bộ TT&TT khi ban hành Thông tư 38/2016/TT-BTTTT quy định chi tiết về việc cung cấp thông tin công cộng qua biên giới hồi đầu năm nay.

Minh Hải (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang