Ăn tỏi sai cách có thể mắc bệnh nhiều người không biết

authorThu Thảo 11:00 19/03/2017

(VietQ.vn) - Những hoạt chất hữu ích của tỏi chỉ hoạt động tốt nhất khi mọi người ăn tỏi ở dạng tươi sống và được nghiền nhỏ.

Báo Tri thức trẻ đưa tin, Tỏi là gia vị có nhiều công dụng trong trị liệu nhiều bệnh, cũng đã có hàng ngàn công trình nghiên cứu về tác dụng chữa bệnh và các chế phẩm làm thuốc từ củ tỏi ta.

Kết quả cho thấy, có nhiều tác dụng trong trị liệu đặc biệt là tác dụng phòng chống ung thư, phòng chống các bệnh tim mạch, làm giảm đường huyết, tăng cường hệ miễn dịch, tác dụng kháng sinh, chống nhiễm độc chất phóng xạ... Bởi nó làm tăng thải trừ các chất đồng vị phóng xạ và giảm sự tích đọng các chất đồng vị phóng xạ trong cơ thể, giải độc nicotin mạn tính… Tuy nhiên, rất nhiều người mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi ăn tỏi.

Sử dụng ngay sau khi băm nhuyễn

Có nhiều người thường nấu hoặc ăn tỏi ngay sau khi bằm nhuyễn để tiết kiệm thời gian hoặc tranh thủ khi nấu để thái nhỏ tỏi. Đây là cách làm rất sai lầm. Bởi trong thành phần của tỏi tươi có chức chất allicin hay còn là một hợp chất lưu huỳnh của tỏi hay còn gọi là thiosulfinates chỉ có thể phát huy tác dụng kháng khuẩn hiệu quả cho cơ thể người nếu để trong không khí 15 phút. Bởi trong thời gian đó, các enzym trong không khí sẽ tổng hợp và tăng cường khoáng chất trong tỏi, khi cho vào nấu hay ăn sẽ phát huy tác dụng một cách tối đa.

Xào nấu tỏi ở nhiệt độ cao

Nhiều người có thói quen phi thơm hành tỏi ở nhiệt độ cao, nhưng họ không biết rằng khi gặp nhiệt độ cao thì chất allicin sẽ bị vô hiệu hóa và không còn khả năng tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vì thế, tốt nhất, nên nấu tỏi ở một mức độ vừa phải, khoảng 15 phút ở lửa nhỏ rồi tắt bếp là tốt nhất. Khi xào nấu cũng nên cho tỏi ở nhiệt độ vừa và đảo thật nhanh để không làm các chất trong tỏi bị vô hiệu hóa, đảm bảo tỏi vẫn còn nguyên tác dụng sau khi chế biến.

Sử dụng tỏi ở dạng thuốc nén

Để tránh mùi khó chịu của tỏi sống, nhiều người đã chọn uống thực phẩm chức năng chứa tỏi. Đây có lẽ là cách đơn giản nhất, và không mất thời gian. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, những hoạt chất hữu ích của tỏi chỉ hoạt động tốt nhất khi tỏi ở dang tươi sống và được nghiền nhỏ. Không một loại viên nén, bột tỏi hay tỏi khô nào có thể có được khả năng chữa bệnh và chống oxy hóa tốt bằng tỏi ở trạng thái tươi sống. Vậy nên ăn tỏi sống vẫn là tốt nhất.

Sử dụng tỏi đã mọc mầm

Bạn nên lựa chọn loại tỏi mới thu hoạch, hay tỏi vẫn còn tươi mới, tép tỏi còn cứng, chắc và mọng nước. Không nên mua tỏi đã để lâu, tép tỏi bị khô quắt, và tỏi đang mọc mầm. Bởi tỏi cũ, đặc biệt là tỏi mọc mầm thì chất dinh dưỡng của nó không còn nhiều, tác dụng của tỏi đã bị giảm.

Nấu chín tỏi

Việc nấu chín đã phá hủy thành phần hoạt chất của tỏi – allicin. Allicin là một trong những hợp chất chứa lưu huỳnh trong tỏi được gọi chung là thiosulfinates. Allicin được kích hoạt khi nhai, cắt hoặc nghiền tỏi sống. Nhưng, nó bị vô hiệu hoá bởi nhiệt độ, đó là lý do tại sao khi làm chín tỏi sẽ làm giảm khả năng chữa bệnh của tỏi.

ăn tỏi

 Ăn tỏi sai cách có thể gây hại cho sức khỏe

Ăn thường xuyên, liên tục

Theo thông tin của VTC News. không ăn quá nhiều tỏi thường xuyên (tối đa không quá 15g/ngày), không nên ăn quá nhiều tỏi một lần, vì sẽ làm kích thích mắt, dễ gây ra viêm kết mạc mắt.

Ăn tỏi lúc đang đói hoặc chỉ ăn tỏi mà không ăn kèm các loại thực phẩm khác

Tỏi là loại thực phẩm cay, có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe nhưng nếu bạn ăn tỏi nhiều khi đói sẽ có tác dụng ngược lại, khiến dạ dày của bạn bị kích thích mạnh, dẫn đến hiện tượng đau bụng. Nếu thường xuyên ăn lúc đói sẽ dẫn đến tổn thương dạ dày.

Ăn tỏi trong thời gian đang uống thuốc

Trong trường hợp đang uống một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc điều trị HIV/AIDS... người bệnh không nên ăn tỏi, vì nó có thể tạo ra một số tác hại cho sức khỏe.

Người bị bệnh về mắt không ăn tỏi

Ăn nhiều tỏi không tốt và dễ gây tổn thương cho mắt vì tỏi có tính hăng, khi ăn vào sẽ xông lên hốc mắt.

Người bệnh gan

Vốn dĩ tỏi có tính hăng, lại có tác dụng kích thích, tăng nhiệt trong cơ thể, người bị bệnh gan mà ăn tỏi hàng ngày thì càng làm cho gan bị nóng, lâu dài sẽ bị tổn thương. Trong tỏi có thành phần dễ bay hơi nên khi ăn vào cơ thể sẽ có thể làm giảm hemoglobin trong máu, dẫn đến thiếu máu và khiến cho bệnh gan càng nặng nề hơn.

Người bị tiêu chảy

Mặc dù được cho là tốt cho đường tiêu hóa nhưng một khi đã bị tiêu chảy mà ăn nhiều tỏi thì sẽ làm cho đường ruột bị xung huyết, bệnh càng nặng thêm.

Người bị bệnh thận

Ăn các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay, đối với người có bệnh nặng hoặc người đang uống thuốc, có khả năng xuất hiện tác dụng phụ rất rõ rệt, không những có thể làm cho bệnh cũ tái phát, mà còn làm cho thuốc uống vào mất hiệu quả, hoặc thuốc sản sinh ra phản ứng liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Người có sức đề kháng yếu

Theo kinh nghiêm, ăn tỏi nhiều sẽ tiêu hao khí của con người, đồng thời cũng tiêu hao cả máu, tỏi hăng, nóng, có độc, sinh đờm động nhiệt, tản khí hao máu. Vì vậy, người có thể chất kém, khí huyết yếu cần chú ý.

Dự báo thời tiết: Đêm nay miền Bắc chuyển rétKhối không khí lạnh về chậm hơn so với dự báo nên khu vực đồng bằng bắc bộ vẫn có một ngày thời tiết tốt, nắng ráo. Trong khi đó khu vực vùng núi phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang đã có mưa rào. Đến tối nay, thủ đô Hà Nội chịu tác động của không khí lạnh nên trời sẽ có mưa và chuyển rét.

Thu Thảo (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang