Bé gái nguy kịch vì người nhà nhầm lẫn u não với hậu COVID-19

author 06:51 23/03/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM vừa tiếp nhận cứu chữa bé gái L.T.D. (4 tuổi, ngụ tại tỉnh Đắk Nông bị u não mà người nhà cứ tưởng là do hậu COVID-19.

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ bà ngoại bệnh nhi ghi nhận, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, bệnh nhi đã bị mắc COVID-19. Sau khi khỏi bệnh, bé có biểu hiện đau đầu. Cho rằng trẻ bị di chứng hậu COVID-19 nên gia đình không đưa đến bệnh viện mà tự theo dõi, chăm sóc tại nhà.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh diễn tiến ngày càng nặng, cơn đau đầu xuất hiện liên tục và dữ dội hơn. Bên cạnh đó, trẻ bị nôn ói, đi đứng loạng choạng, té, run chân tay. Lúc này gia đình mới vội đưa đến bệnh viện địa phương thăm khám. Sau kết quả kiểm tra hình ảnh, bác sĩ phát hiện trong não của bệnh nhi có khối u nên lập tức chuyển viện cấp cứu.

 Bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM. 

Bệnh nhi được ê kíp trực cấp cứu khẩn trương kiểm tra và xác định bị não úng thuỷ thể tắc nghẽn do khối u chèn ép (dịch trong não bị tắc, không lưu thông được). Sau hội chẩn nhanh, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật, đặt ống dẫn lưu để giải phóng dịch não tủy, giảm áp lực nội sọ. Các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi bị khối u ác tính nên đã lấy mẫu bệnh phẩm thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để xác định bản chất của khối u và đưa ra giải pháp điều trị hiệu quả nhất.

Từ trường hợp nêu trên, các bác sĩ cảnh báo nhiều ca bệnh bị nhầm lẫn, quy chụp do hậu COVID-19. Hãy tỉnh táo và cẩn trọng khi nhận định vấn đề sức khoẻ của con, con tới các trung tâm y khoa chuyên sâu để được hỗ trợ, tránh nghe những thông tin chưa được kiểm chứng về mặt khoa học, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19. Nhiều bệnh nhi đến khám khi bệnh ở giai đoạn trễ và việc điều trị trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

U não là tình trạng các tế bào bất thường tăng trưởng trong não. U não gồm hai loại là u não lành tính (không phải ung thư) và u não ác tính (ung thư). Cả hai loại u não trên đều gây ảnh hưởng đến tế bào não, khiến não bị tổn thương, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

U não là bệnh liên quan đến ung thư gây tử vong cao nhất ở các bệnh nhân dưới 14 tuổi và là nguyên nhân tử vong thứ 2 ở bệnh nhân dưới 20 tuổi.

Có khoảng 120 loại u não khác nhau, hầu hết là các khối u trong mô não, ngoài ra là u ở màng não, tuyến yên, dây thần kinh sọ não... Bất cứ dạng u não nào cũng có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Các khối u ở mô não hoặc u não lành tính thường tiến triển chậm, các triệu chứng của u não trong trường hợp này cũng sẽ xuất hiện chậm và diễn biến âm ỉ hơn. Ngược lại, nếu u não phát triển nhanh, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng rõ rệt hơn cả về tần suất và mức độ. U não ở trẻ em rất nguy hiểm vì khối u ảnh hưởng đến khả năng phát triển, hoàn thiện não bộ ở trẻ. Kể cả khi đã được điều trị, trẻ vẫn có thể bị suy giảm nhận thức, mắc các di chứng.

 An Nguyên (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang