Cận Tết, thêm nhiều bé trai bị thương nặng do nghịch pháo

author 16:36 28/01/2022

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, đơn vị này vừa tiếp nhận 4 bé trai bị chấn thương do nghịch pháo mua trên mạng về đốt chơi.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho hay, 4 bé trai từ 12 đến 14 tuổi (trú tại Xuân Vân, Yên Sơn, Tuyên Quang) được gia đình đưa đến cơ sở y tế cấp cứu sau một vụ nổ pháo. Gia đình bệnh nhi cho biết các bé đã mua pháo trên mạng về nghịch và xảy ra tai nạn.

Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ trực tại khoa Cấp cứu khẩn trương thăm khám, cấp cứu hồi sức tích cực, xử lý nhanh tổn thương. Tình trạng của 4 bệnh nhi như sau: một bé chấn thương sọ não và mắt; một trẻ có vết thương thấu ngực; một trẻ bị vết thương thấu bụng, thủng ruột; trẻ còn lại có vết thương ở bụng và bàn tay.

Trong đó, 2 bé rất nặng đã chuyển lên tuyến trung ương để theo dõi và điều trị. Một trường hợp được phẫu thuật cấp cứu tại khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

Trẻ gặp tai nạn do nghịch pháo mua trên mạng. Ảnh: Zing News 

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo dịp lễ tết là thời điểm xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc do pháo nổ. Do đó, người dân cần tuân thủ quy định của pháp luật, không tự ý chế tạo thuốc, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân cũng như xã hội. Các gia đình cần quan tâm đến trẻ vị thành niên và trẻ nhỏ.

BSCKI Nguyễn Thị Diễm Hà, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, tai nạn do pháo nổ rất nguy hiểm bởi ngoài sức công phá gây ra các vết thương ở tất cả vị trí trên cơ thể, pháo còn gây bỏng do tỏa ra nhiệt lượng lớn. Ngoài ra, pháo có những hóa chất như phốt pho, lưu huỳnh nên việc người đốt sẽ tiếp xúc rất gần dễ bị các tổn thương nặng ở đầu mặt cổ, mắt, tay.

Theo ghi nhận, thời điểm cận Tết, cũng là thời điểm trên các trang mạng xã hội, tình trạng rao bán pháo lậu vẫn "nhộn nhịp" kẻ bán người mua với nhiều hình thức quảng cáo, thông qua các bài viết được đăng tải thông tin kèm hình ảnh, hướng dẫn sử dụng sản phẩm.

Chỉ cần gõ cụm từ “pháo nổ” trên một số trang mạng xã hội sẽ cho ra một loạt các page, hội nhóm: “Pháo Tết 2022 không cọc”, “Pháo hoa Tết 2022 không cọc”, “Pháo hoa Tết 2022 uy tín không cọc”, “Pháo hoa Tết 2022 uy tín không cần cọc”... “Anh em đặt hàng liên hệ zalo: 07636374xxx. "Giàn 49-100, dây 5m, pháo trứng, bi nhỏ, bi to, pháo hú, pháo diêm Ship Cod toàn quốc, anh em đăng ký kênh để được miễn phí ship” - trong hội nhóm này, các đối tượng công khai rao bán pháo nổ, kèm theo hình ảnh chi tiết các loại pháo để thu hút người mua.

Phía dưới lời chào mời, khá nhiều bình luận hỏi thông tin, tìm hiểu để mua hàng. Về giá cả, “tay buôn” bao giờ cũng chú thích “inbox” kèm số điện thoại để lại.

Để tránh bị phát hiện, các đối tượng khi đăng thông tin bán pháo đều không cung cấp địa chỉ cụ thể mà chỉ nhận giao dịch qua ứng dụng Zalo. Khi khách hàng có nhu cầu liên hệ sẽ được hướng dẫn cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ nơi nhận, số điện thoại và hàng được vận chuyển qua phương tiện giao hàng hoặc xe khách.

Về mức hình phạt liên quan đến mua, bán, vận chuyển và sử dụng pháo nổ, Luật sư Phạm Đắc Hải, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, từ ngày 1/1/2018, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 có hiệu lực thi hành. Theo quy định tại các Điều 190 - tội “Sản xuất, buôn bán hàng cấm”; Điều 191 - tội “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm” mục 1, Chương XVIII, Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), pháo nổ là mặt hàng cấm. Do vậy, các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ mặt hàng này sẽ bị xử lý hình sự khi đảm bảo yếu tố định lượng.

Trong khi đó, nếu cấu thành tội “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm” cũng quy định cụ thể yếu tố định lượng cùng những quy định về mức xử phạt tương đương - Điều 191, mức phạt có thể từ 5 - 10 năm tù. Điều 191 còn quy định, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 - 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang