Mua mỹ phẩm không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội, người dùng vô tình tiếp tay cho hàng lậu

author 05:13 18/06/2022

(VietQ.vn) - Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk vừa ra quyết định xử phạt hành chính một cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chủ cơ sở này khai nhận đã mua hàng hóa trôi nổi trên thị trường về bán lại thông qua nền tảng mạng xã hội Facebook.

Kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu

Trước đó, thông qua công tác theo dõi, nắm tình hình hoạt động kinh doanh hàng hóa trên nền tảng Facebook, Đoàn kiểm tra của Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Kết quả kiểm tra cho thấy cơ sở này hoạt động dưới hình thức là hộ kinh doanh nhưng không đăng ký theo quy định tại Nghị định 01/2021 về đăng ký doanh nghiệp.

 Toàn bộ số hàng nhập lậu đã bị cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh tư liệu

Đoàn kiểm tra còn phát hiện cơ sở đang kinh doanh 2.219 sản phẩm mỹ phẩm, bao gồm mỹ phẩm nhập lậu và mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chủ cơ sở kinh doanh khai nhận toàn bộ số hàng hóa nêu trên được mua trôi nổi trên thị trường để bán lại thông qua nền tảng Facebook. Do đó không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và tính hợp pháp của hàng hóa.

Đoàn kiểm tra đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở nêu trên số tiền 61 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa này.

Tránh ham rẻ, tiền mất tật mang

Có thể nói, các loại mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, được rao bán tràn lan trên thị trường hiện nay. Nhiều người biết rõ rằng, sử dụng các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc có thể gây ra những hậu họa khôn lường đối với sức khỏe. Tuy nhiên, với tâm lý ham rẻ, một số người tiêu dùng vẫn bất chấp các nguy cơ, tìm mua các mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường.

Có cung mới có cầu, vì vậy mặc dù trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, phát hiện và xử lý hàng chục ngàn vụ việc vi phạm. Tuy nhiên, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là nhóm hàng mỹ phẩm vẫn đang diễn ra rất phức tạp. Tỷ lệ phát hiện, xử lý còn thấp, vi phạm diễn ra ngày một đa dạng với phương thức thủ đoạn tinh vi, phạm vi rộng từ thành thị đến nông thôn, miền núi.

Để ngăn chặn tình trạng kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm giả, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 98/2020/NĐ-CP. Theo đó, việc buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng sẽ bị phạt tối đa từ 50 - 70 triệu đồng tùy trường hợp hàng giả, tương đương với số lượng của hàng thật có trị giá từ 30 triệu đồng trở lên hoặc thu lợi bất hợp pháp từ 50 triệu đồng trở lên mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Riêng kinh doanh hàng mỹ phẩm giả thì người bán có thể bị xử phạt lên đến 100 - 140 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề từ 1 - 3 tháng và phải nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm. Như vậy, quy định mới đã tăng mức xử phạt hành chính lên gần gấp 2 lần so với mức phạt trước đây đối với sản xuất và buôn bán mỹ phẩm giả.

Tuy nhiên, liệu đây có phải chế tài đủ mạnh để “chặn” triệt để vấn nạn mỹ phẩm giả. Bởi, lợi nhuận “khủng” từ việc kinh doanh, sản xuất mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc còn cao gấp chục lần so với việc phạt hành chính. Nếu những sản phẩm không rõ nguồn gốc tuồn ra thị trường và đến tay người tiêu dùng sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo chuyên gia về da liễu, những trường hợp dùng phải mỹ phẩm giả đa phần sẽ bị dị ứng, kích ứng vì có thể trong mỹ phẩm đó chứa những chất độc với cơ thể, gây tổn hại da.

Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần thận trọng khi sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, thông báo đến các cơ quan chức năng nếu phát hiện nghi vấn mỹ phẩm giả, kém chất lượng; tránh tâm lý ham rẻ rồi lại “tiền mất tật mang”, vô tình tiếp tay cho các chủ cửa hàng kinh doanh kiếm lợi bất chính.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang