Thêm triệu chứng hiếm gặp hậu Covid-19 ở trẻ

author 19:29 31/03/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) mới tiếp nhận 2 ca bệnh nhỏ tuổi (bé gái 10 tuổi, bé trai 11 tuổi) cùng trú tại TP. Hạ Long mắc hội chứng MIS-C hiếm gặp/hậu COVID-19.

Theo đại diện gia đình 2 bệnh nhân, các cháu bị mắc COVID-19 và sau khoảng 2-3 tuần khỏi bệnh. Khi khỏi bệnh, các cháu xuất hiện sốt cao (39-40 độ), dùng thuốc hạ sốt thông thường không có chuyển biến, người mệt mỏi, ăn kém, có đau bụng, buồn nôn, đi ngoài.

Đặc biệt, 2 cháu này nổi ban đỏ rải rác toàn thân, mắt đỏ (xung huyết giác mạc), phù nề bàn tay, bàn chân, nổi hạch vùng góc hàm... và được người thân đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy.

Sau khi tiếp nhân bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết và cho kết quả như như sau: D-Dimer, Ferritin, Pro-calcitonin... cao hơn gấp nhiều lần so với các chỉ số thông thường; bạch cầu, tiểu cầu xu hướng giảm. Lúc này bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán hội chứng viêm đa hệ thống liên quan COVID- 19 ở trẻ em (Multissystem Inflammatory Syndrome In Children – MIS –C)/ Hậu COVID-19.

 Ảnh minh hoạ.

Đại diện bệnh viện cho biết, hai bệnh nhân mắc hội chứng nói trên được đưa đến bệnh viện kịp thời, được chẩn đoán sớm, điều trị theo phác đồ. Tuy nhiên đây là bệnh đòi hỏi phải có các loại thuốc đặc trị nên các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã tư vấn cho gia đình chuyển tuyến.

Liên quan đến hội chứng MIS-C, bác sĩ Nguyễn Thị Huyền - Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cho hay, tỷ lệ trẻ mắc hội chứng MIS-C hiếm gặp, nhưng thường diễn tiến nặng có thể gây tử vong sau khi mắc COVID-19 ở trẻ nhỏ.

Trước thực trạng trên, bác sỹ khuyến cáo với trẻ đã từng mắc COVID-19, các gia đình không được chủ quan. Sau khi trẻ có kết quả âm tính từ 2- 6 tuần, nếu có biểu hiện như: sốt cao trở lại, phát ban, rối loạn tiêu hóa… cần cho trẻ đi khám và điều trị kịp thời.

Được biết, hội chứng MIS-C là tình trạng viêm đa cơ quan sau mắc COVID-19, thường xảy ra sau mắc COVID-19 khoảng 2-3 tuần với các triệu điển hình như: sốt cao khó hạ, đau bụng, nôn, tiêu chảy, đỏ mắt (xung huyết giác mạc), phát ban, phù nề bàn tay, bàn chân…

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang