Cẩn trọng trước quảng cáo về sản phẩm Nitasora của Công ty TNHH Y tế Soraicine

author 14:51 11/07/2024

(VietQ.vn) - Người dùng cần cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm Nitasora của Công ty TNHH Y tế Soraicine.

"Phù phép" thực phẩm chức năng thành thuốc

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Còn theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Theo PGS. TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF), hiện có bốn vi phạm đạo đức trong quảng cáo thực phẩm chức năng hiện nay bao gồm: quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo; quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm; quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm; quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như người bệnh ung thư và bệnh hiểm nghèo. Trong đó, phổ biến nhất là quảng cáo sai sự thật, thổi phồng sản phẩm.

 Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Nitarosa của Công ty TNHH Y tế Soraicine.

Thời gian qua, thông qua đường dây nóng, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh về việc sản phẩm Nitasora do Công Ty TNHH Y tế Soraicine phân phối đang được quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật.

Theo tìm hiểu, trên nhiều nền tảng internet, sản phẩm Nitasora được quảng cáo với một số công dụng như: Đẩy lùi xơ gan, xua tan virus, điều trị viêm gan, điều trị xơ gan, điều trị gan nhiễm mỡ, điều trị ung thư gan… Những nội dung quảng cáo này rất dễ khiến người dùng hiểu nhầm rằng sản phẩm Nitasora của Công ty TNHH Y tế Soraicine là thuốc điều trị. Trong khi đó, trên thực tế, sản phẩm Nitasora của Công ty TNHH Y tế Soraicine chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, không có tác dụng điều trị bệnh.

 Sản phẩm Nitasora được quảng cáo có công dụng điều trị viêm gan, tuy nhiên, đây là thông tin sai sự thật.

Không chỉ quảng cáo gây hiểu lầm với thuốc, trên các nền tảng internet hiện còn xuất hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm theo hình thức liệt kê công dụng của các thành phần tạo nên sản phẩm, sử dụng hình ảnh nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm.

Trong khi đó, Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định rõ: Nội dung quảng cáo phải phù hợp công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế cũng quy định: "Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng của các thành phần".

 Hình ảnh Ths. BSCKII Trần Kim Thành được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm Nitasora.

Điều đáng nói là các tài khoản mạng xã hội, website quảng cáo đều ghi thông tin của Công ty TNHH Y tế Soraicine kèm theo số điện thoại, địa chỉ Công ty hoặc dẫn link về các website của Công Ty TNHH Y tế Soraicine.

Trước thực trạng sản phẩm Nitasora quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, không giống với nội dung công dụng đã được cấp phép bởi cơ quan y tế, dư luận không khỏi thắc mắc nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, Công ty TNHH Y tế Soraicine có chịu trách nhiệm? Vì sao các sản phẩm được cấp phép là thực phẩm chức năng nhưng lại được quảng cáo như thuốc chữa bệnh?

Để có thông tin khách quan về sự việc, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên hệ tới Công ty TNHH Y tế Soraicine. Phía công ty đã tiếp nhận nội dung phản ánh, tuy nhiên nhiều ngày nay, phía công ty vẫn chưa có phản hồi về sự việc. Chính vì vậy, để đảm bảo quền lợi người tiêu dùng, đề nghị Thanh tra Bộ Y tế, lực lượng Quản lý thị trường vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo thì hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố thì có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

Nếu người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội quảng cáo gian dối theo điều 197 Bộ luật hình sự.

Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang