CEO Nhã Lê: Thang điểm đánh giá chất lượng tối đa cho Bệnh viện Thẩm mỹ là 3.7?

author 09:29 16/10/2023

(VietQ.vn) - Theo CEO Nhã Lê của Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel, thang điểm tối đa cho bộ tiêu chí đánh giá xếp hạng bệnh viện 2022 đối với khối Bệnh viện Thẩm mỹ chỉ là 3.7 điểm.

Vừa qua, Chất Lượng Việt Nam đăng tải bài viết: https://vietq.vn/benh-vien-tham-my-jt-angel-doi-so-bang-xep-hang-chat-luong-o-tphcm-d214717.html, trong đó đề cập đến việc Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Angel (địa chỉ 852 – 852A An Dương Vương, phường 13, quận 6, TP.HCM) có điểm xếp hạng bệnh viện năm 2022 đứng thứ 109/115 bệnh viện được đánh giá tại TP.HCM.

Cụ thể, theo thông tin được Sở Y tế TP.HCM công bố, Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Angel đạt mức điểm là 2,84 điểm.

Đây là mức điểm được đánh giá dựa trên các nội dung chính: Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện, Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch, Tiêu chí an toàn phẫu thuật, Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm, khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế, đánh giá tình hình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn. Sở Y tế còn phối hợp kiểm tra, đánh giá các chuyên đề về đảm bảo điều kiện an toàn sinh học, tiêm vắc xin phòng chống dịch COVID-19 và tình hình thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, quản lý chất thải y tế…

Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Angel xếp hạng 109/115 Bệnh viện được Sở Y tế TP.HCM đánh giá chất lượng.

Có thể nói, bảng xếp hạng chất lượng bệnh viện năm 2022 được Sở Y tế TP.HCM công bố là kết quả của quá trình kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, giúp người bệnh, người dân có được những thông tin chính xác, cụ thể để lựa chọn bệnh viện phù hợp với nhu cầu của mình. Bài viết của Chất lượng Việt Nam cũng đăng tải thông tin của Sở Y tế TP.HCM một cách khách quan, chính xác.

Thế nhưng, ngay sau khi bài viết đăng tải đã có một số thông tin trái chiều từ chính “người trong cuộc”.

Facebook Nhã Lê Analee có tick xanh cho rằng, thang điểm tối đa trong bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện của khối bệnh viện thẩm mỹ chỉ là 3.7.

Cụ thể, trên trang facebook chính chủ (có tick xanh) mang tên Nhã Lê Analee – người được biết đến với vai trò là CEO của Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel (có cùng địa chỉ 852 – 852A An Dương Vương, phường 13, quận 6, TP.HCM) đã đăng tải những dòng trạng thái và bình luận về nội dung bài viết.

Theo thông tin từ tài khoản Nhã Lê Analee, bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện mà Sở Y tế TP.HCM áp dụng để đánh giá 115 bệnh viện, có thể chia thành 2 phần khác nhau. Trong đó, Bệnh viện đa khoa có 83 tiêu chí, thang điểm cao nhất là 5 và Bệnh viện thẩm mỹ sẽ chỉ có 79 tiêu chí, với thang điểm cao nhất là 3.7.

CEO này cho rằng, Bệnh viện đa khoa được đánh giá dựa trên 83 tiêu chí, trong khi Bệnh viện thẩm mỹ được đánh giá dựa trên 79 tiêu chí. 

Từ đó, facebook Nhã Lê Analee cho rằng, việc báo chí đưa thông tin Bệnh viện Phẫu thuật Thẩm mỹ Angel đạt mức điểm 2.84, ở mức trung bình là không đúng. Bản thân sẽ lấy công văn của Sở Y tế trả lời về vấn đề này.

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi xin cung cấp thêm thông tin về Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đang được quy định tại Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 (chỉnh sửa, bổ sung và nâng cấp một số tiêu chí, tiểu mục từ Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện ban hành thí điểm theo Quyết định số 4858/QĐ-BYT ngày 3/12/2013) của Bộ Y tế.

Mục đích của Bộ tiêu chí này nhằm khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện tiến hành hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế, đồng thời phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội đất nước.

Bộ tiêu chí này bao gồm 83 tiêu chí, được chia làm 5 phần. Cụ thể:

Phần A là hướng dẫn người bệnh gồm 19 tiêu chí.

Phần B là phát triển nguồn nhân lực gồm 14 tiêu chí.

Phần C là hoạt động chuyên môn gồm 38 tiêu chí.

Phần D là cải tiến chất lượng gồm 8 tiêu chí.

Phần E là tiêu chí đặc thù chuyên khoa gồm 4 tiêu chí.

Theo Quyết định nói trên, các bệnh viện cần áp dụng toàn bộ 79 tiêu chí phần A, B, C, D để đánh giá và tính điểm công bố chất lượng (trừ một số trường hợp khác được quy định cụ thể tại Quyết định này). Riêng các bệnh viện có khoa sản và khoa nhi, áp dụng thêm 4 tiêu chí ở phần E, tổng cộng là 83 tiêu chí. Do đó, việc chia các bệnh viện thành 2 khối Bệnh viện Đa khoa và Bệnh viện Thẩm mỹ là hoàn toàn không có sơ sở.

Mỗi tiêu chí được xây dựng 5 bậc chất lượng (có thể được xem xét tương tự như 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao), là các cấp độ chất lượng từ thấp đến cao của một tiêu chí. Cụ thể:

Mức 1: Chất lượng kém (chưa thực hiện, chưa tiến hành cải tiến chất lượng hoặc vi phạm văn bản quy pháp luật, quy chế, quy định, quyết định).

Mức 2: Chất lượng trung bình (đã thiết lập một số yếu tố đầu vào).

Mức 3: Chất lượng khá (đã hoàn thiện đầy đủ các yếu tố đầu vào, có kết quả đầu ra).

Mức 4: Chất lượng tốt (có kết quả đầu ra tốt, có nghiên cứu, đánh giá lại công việc và kết quả đã thực hiện).

Mức 5: Chất lượng rất tốt (có kết quả đầu ra tốt, có áp dụng kết quả đánh giá, nghiên cứu vào cải tiến chất lượng, tiếp cận với chất lượng bệnh viện các nước trong khu vực hoặc các nước tiên tiến trên thế giới).

Điểm chất lượng chung của bệnh viện được tính là điểm trung bình chung của tất cả tiêu chí áp dụng đánh giá: Cộng tổng số điểm của tất cả các tiêu chí (riêng C3 và C5 nhân hệ số 2) chia cho tổng số tiêu chí có áp dụng đánh giá, cộng thêm 7 tiêu chí chương C3 và C5.

Điểm chất lượng chung được sử dụng để công bố mức chất lượng của bệnh viện đạt được và so sánh với các bệnh viện khác trên phạm vi địa phương và toàn quốc.

Quy định về "cấu trúc bộ tiêu chí" và "số lượng tiêu chí áp dụng" tại Quyết định số 6858/QĐ-BYT của Bộ Y tế cho các Bệnh viện tham gia đánh giá chất lượng.

Nếu dựa vào thông tin trong Quyết định số 6858/QĐ-BYT của Bộ Y tế có thể nhận thấy, không có bất kỳ thang điểm cụ thể nào cho khối Bệnh viện đa khoa (thang điểm 5) hay Bệnh viện thẩm mỹ (thang điểm 3.7) như facebook Nhã Lê Analee đã thông tin trên trang cá nhân của mình. Thay vào đó, Bộ chỉ đưa ra 5 bậc chất lượng tương tự như 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao, 5 sao là các cấp độ chất lượng từ thấp đến cao của một tiêu chí như đã đề cập ở phía trên.

Tuy nhiên, tại TP.HCM, để đánh giá chất lượng các bệnh viện một cách trực quan hơn, Sở Y tế TP.HCM đã áp dụng “thang điểm 5” cho quá trình kiểm tra, đánh giá của mình.

Do đó, có thể nói, việc đưa ra thông tin thang điểm tối đa dành cho khối Bệnh viện thẩm mỹ là 3.7 là hoàn toàn vô căn cứ. Để tránh những hiểu lầm cho người dân, chúng tôi đề nghị Sở Y tế TP.HCM cần có những văn bản, thông báo chính thức để thông tin về vấn đề này.

Trước đó, Tòa soạn Chất lượng Việt Nam đã có công văn gửi Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM nhằm có câu trả lời về hoạt động tư vấn, khám và chỉ định phẫu thuật thẩm mỹ cho khách hàng của bà Nhã Lê – CEO Bệnh viện Thẩm mỹ JT Angel khi không có chứng chỉ hành nghề y khoa nào là đúng hay sai. Khi có thông tin phản hồi từ 2 đơn vị nói trên, chúng tôi sẽ chuyển tải đến độc giả.

Minh Nghĩa - Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang