Chuyên gia cảnh báo- Hiểm họa khi ăn hải sản “tắm” hóa chất tẩy trắng

author 06:37 13/05/2021

(VietQ.vn) - Hải sản là thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe con người tuy nhiên khi lựa chọn cũng nên cẩn trọng trước những sản phẩm bị tẩy trắng bằng hóa chất.

Trình trạng sử dụng hóa chất để tẩy trắng, loại bỏ mùi thối của hải sản vẫn tiếp diễn ở các khu chợ khiến người dân không khỏi lo lắng. Điều đáng ngại hơn là nhiều loại hóa chất rất hại cơ thể.

TS. Nguyễn Quang Tề - nguyên Trưởng phòng Sinh học Thực nghiệm (Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I) cho hay, vì lợi nhuận nhiều tiểu thương vẫn sử dụng các loại hóa chất tẩy trắng để “phù phép” cho các loại hải sản đã hỏng trước khi đem bán. Thậm chí, trong quá trình vận chuyển, không ít cơ sở vì lợi ích còn dùng urê để bảo quản giữ tươi lâu hơn, không bị ươn thối.

Theo quy định của Bộ Y tế, oxy già, urê không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được phép cho vào thực phẩm. Đối với urê, người dùng có thể bị ngộ độc cấp tính nếu ăn phải các loại hải sản như cá, mực... có dư lượng urê cao. Ăn thường xuyên dù ở hàm lượng ít, urê cũng tích tụ dần vào cơ thể, ảnh hưởng đến gan, thận, gây tiêu chảy, rối loạn thần kinh...

Cần tránh mua hải sản tẩy trắng. Ảnh minh họa 

Thông tin thêm, PGS.TS. Trần Đáng - nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, khi mua hải sản bị tẩy trắng về dù rửa kỹ nhiều lần cũng không thể loại bỏ được hết các chất độc như ure, oxy già dùng để tẩy trắng hải sản như bạch tuộc, mực ống....

Với thực phẩm có thể dùng chất tẩy trắng nhưng phải tuân theo các tiêu chuẩn hết sức khắt khe. Pháp luật không cho phép ngâm hải sản trong chất tẩy trắng với liều cao và thời gian dài. Với oxy già, nếu đã ngấm vào cơ thể sẽ gây tác hại. Về lâu dài, người ăn sẽ bị mắc các bệnh về đường ruột, thần kinh, viêm loét dạ dày và các bệnh mạn tính khác... đồng thời phá hủy vitamin B1 trong cơ thể. Thiếu vitamin B1 sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa của cơ thể.

Do đó, người tiêu dùng nên biết rằng, đối với các loại hải sản khi có dấu hiệu hư hỏng luôn có mùi rất đặc trưng đó chính là mùi ươn. Ngoài ra, mô thịt thường nhão, không săn chắc tự nhiên như hải sản còn tươi sống. Do đó, khi mua bạch thuộc hoặc mực đông lạnh, cần xem ngày đóng và hạn sử dụng để tránh mua phải sản phẩm hết hạn. Khi chế biến hải sản nếu thấy mùi khai, có vị khó chịu thì không nên ăn. 

Nếu lựa chọn bạch tuộc còn bơi được là tốt nhất. Bạch tuộc tươi chất lượng phải còn đủ chân, quan sát sẽ có tròng mắt trong sáng, có lớp da căng, bóng mịn nhưng thân hình không trương phình. Khi chế biến, thịt săn nhưng không teo nhỏ, ra ít nước. Thịt ăn giòn, ngọt và có mùi thơm. Còn bạch tuộc ngâm hóa chất thường có màu trắng bệch, ngửi bạch tuộc thấy mùi lạ không có mùi tanh tự nhiên, thậm chí không còn mùi gì.

Những loại cá chế biến không đúng cách gây ung thư cao cần tránh dùng thường xuyên(VietQ.vn) - Cá là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên theo cảnh báo không phải loại cá nào cũng tốt thậm chí còn gây ung thư.

Đối với mực, khi chọn mực, tránh chọn những con có mùi hôi. Mực còn nguyên con, có đầy đủ râu là tốt nhất. Mực tươi sẽ có mùi đặc trưng hơi tanh, trắng trong, màng bên ngoài còn nguyên, đầu và thân mực dính liền với nhau và túi mực nguyên bên trong. Mắt mực tươi sẽ sáng, toàn bộ râu mực thấy tươi sáng, màng không rách nhiều.

Các loại mực được tẩy thường có màu trắng trong, nõn nà, đồng đều, bắt mắt. Nếu mực thịt nhão, đầu không dính với thân là mực không tươi, không nên mua, khi chế biến sẽ không có độ ngọt, thơm tự nhiên mà mùi hôi, thịt mềm, nhũn...

Không mua hàng đông lạnh không có nhãn mác rõ ràng, đầy đủ; Không mua các thực phẩm không còn cứng, hoặc đã bị mềm do không đủ nhiệt độ lạnh để bảo quản; Chú ý xem kỹ nấm mốc. Nếu thấy lớp lông tơ có thể bị nhiễm nấm; Chỉ nên mua ở cửa hàng có thiết bị bảo quản đông lạnh theo quy định; Khi đi mua sắm, nên mua thực phẩm đông lạnh sau cùng để rút ngắn thời gian vận chuyển từ nơi mua về nhà. Sau khi mua về, nên rửa sạch thực phẩm dưới vòi xối, sát trùng bằng nước muối và nấu chín trước khi ăn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang