Công ty Đông Dược Nữ Hoàng quảng cáo thật hay chiêu lừa dối khách hàng?

author 10:06 04/04/2024

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm mỹ phẩm do Đông Dược Nữ Hoàng đưa ra thị trường quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật về công dụng, chất lượng.

Theo phản ánh của người tiêu dùng, gần đây khi mua các sản phẩm mỹ phẩm bắt gặp có những sản phẩm rất đắt đỏ, thông tin giới thiệu sơ sài, được giới thiệu không đúng sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm. Không ít người thắc mắc vì sao các sản phẩm đó lại được quảng cáo như vậy, có đúng chất lượng hay không, có đảm bảo an toàn khi sử dụng hay không, hay khi sử dụng rồi lại "tiền mất, tật mang".

Đông Dược Nữ Hoàng "vẽ" thêm nhiều công dụng, quảng cáo sản phẩm như thần dược?

Điển hình như trường hợp Công ty Đông Dược Nữ Hoàng, tên đầy đủ là Công ty TNHH Thương mại - sản xuất - xuất nhập khẩu Đông Dược Nữ Hoàng (địa chỉ tại số 57D, ngách 42/30, ngõ 175 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Ông Vũ Quang Thuận được biết tới với vai trò là Chủ tịch của công ty này.

Theo phản ánh, trên website dongduocnuhoang.com, tại mục “sản phẩm”, ghi nhận nhiều sản phẩm sử dụng các từ ngữ để quảng cáo, quảng bá, giới thiệu cho mỹ phẩm, các từ cấm sử dụng đối với mỹ phẩm.

Cụ thể, một sản phẩm được quảng cáo là Serum thảo dược tái tạo da - điều trị mụn - trị thâm - trị sẹo rỗ. Công ty này quảng cáo sản phẩm có công dụng: “Đào thải độc tố, tái tạo tảng da sâu; Điều trị mụn chuyên sâu từ gốc bằng công thức thảo dược gia truyền, không tác dụng phụ, không chứa corticoid; Giúp làn da trắng mịn hồng hào sau quá trình tái tạo từ làn da cũ sang làn da mới hoàn toàn". Không dừng lại ở đó, Đông Dược Nữ Hoàng còn cho đó là "thuốc": "Đặc biệt thuốc bôi không sưng đỏ, hoặc đỏ nhẹ tùy vào cơ địa mỗi người”.

Serum bôi ngoài da được quảng cáo có thể trị, điều trị nhiều vấn đề trên da. (Ảnh chụp màn hình)

Một sản phẩm khác cũng được Đông Dược Nữ Hoàng "phóng đại" công dụng, chất lượng như thần dược là Kem đông y tái sinh da đa tầng – tăng sinh collagen – trị giãn mao mạch – trị tăng sắc tố da – sẹo rỗ có tác dụng “Giúp tái sinh da đa tầng; Phục hồi da giãn mao mạch – da mỏng yếu; Điều trị sẹo rỗ – sẹo lồi – sẹo lõm; Điều trị thâm; Điều trị da bị bỏng rát, các vết thương hở; Điều trị nám chân sâu”.

Sản phẩm này đã vi phạm quy định về quảng cáo đối với mỹ phẩm. (Ảnh chụp màn hình)

Còn sản phẩm Peel da retinol lại được "vẽ" công dụng: Điều trị nám mảng – da sạm đen – da không đều màu – mụn liti, vi phạm quảng cáo vì sử dụng từ cấm "điều trị" cùng những lời giới thiệu có cánh như: "Hoạt chất chính là retinol giúp nhanh chóng lấy đi lớp tế bào chết, sạm trên da; Giúp xử lý những da bị sạm – tàn nhang (bề mặt) chỉ trong 7 – 10 ngày sử dụng; Giúp đào thải độc tố trên da...

Đào thải độc tố, tái tạo tầng da sâu; Điều trị mụn ẩn, chân nám chuyên sâu từ gốc, bằng công thức thảo dược gia truyền, không tác dụng phụ, không chứa corticold; Giúp làn da trắng mịn hồng hào sau quá trình tái tạo từ làn da cũ sang làn da mới hoàn toàn. Cũng như sản phẩm nói trên, sản phẩm này cũng được Đông Dược Nữ Hoàng phóng đại thành "thuốc" với ngôn từ quảng cáo câu khách: "Đặc biệt thuốc bôi không sưng đỏ, hoặc đỏ nhẹ tùy vào cơ địa từng người".

Nội dung quảng cáo không đúng công dụng thực tế sản phẩm.

Hình ảnh chụp màn hình.

Vi phạm quy định, lừa dối người dùng?

Những năm gần đây, với mức sống ngày càng nâng cao, nhiều người tiêu dùng đã sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm để chăm sóc sắc đẹp như một nhu cầu thiết yếu. Sự xuất hiện của nhiều sản phẩm, thương hiệu mỹ phẩm trên thị trường đã đáp ứng nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng cao của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, chính sự đa dạng này kéo theo nhiều hệ luỵ, trong đó có vấn nạn mỹ phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Thậm chí, xuất phát từ lợi nhuận cao, một số đơn vị kinh doanh còn tung ra chiêu bài quảng cáo sai sự thật về công dụng, chất lượng sản phẩm mỹ phẩm nhằm lừa dối người tiêu dùng.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo”.

Thông tư 06/2011/TT- BYT của Bộ Y tế có hiệu lực từ ngày 25 tháng 01 năm 2011 về quản lý mỹ phẩm cũng giải thích: "Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt".

Qua những phân tích nêu trên dư luận đặt ra câu hỏi, các sản phẩm mà Công ty Đông Dược Nữ Hoàng đang quảng cáo có công dụng và chất lượng thực sự như quảng cáo? Doanh nghiệp này đang giới thiệu về sản phẩm nhưng dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Chất lượng Việt Nam (VieQ.vn) đề nghị Thanh tra Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, Cục Quản lý Thị trường TP.Hà Nội vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những vi phạm (nếu có) từ phía Công ty Đông Dược Nữ Hoàng. 

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang