ISO 22328 – Hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả cho cộng đồng

author 07:06 21/11/2020

(VietQ.vn) - Một tiêu chuẩn mới về hệ thống cảnh báo sớm cho cộng đồng vừa được công bố.

Gia tăng dân số, khai thác tài nguyên và hậu quả của biến đổi khí hậu đang đè nặng lên hệ sinh thái của chúng ta. Kết quả là lũ lụt, hỏa hoạn, động đất và các thảm họa thiên nhiên khác chỉ gia tăng, dẫn đến thiệt hại lớn hơn về tính mạng, gián đoạn và bất trắc. Chính quyền địa phương và quốc gia cần chuẩn bị tốt hơn để giảm thiểu thiệt hại nếu thiên tai xảy ra. Hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả là một trong những công cụ quan trọng và ISO vừa phát triển Tiêu chuẩn quốc tế để trợ giúp.

ISO 22328-1, An ninh và khả năng phục hồi - Quản lý khẩn cấp - Phần 1: Hướng dẫn chung để triển khai hệ thống cảnh báo sớm thiên tai dựa vào cộng đồng, xác định việc thực hiện các quy trình có thể tạo điều kiện cho sơ tán kịp thời các cộng đồng nằm trong vùng nguy cơ.

Theo bà Asa Kyrk Gere - Chủ tịch ủy ban ISO chịu trách nhiệm phát triển tiêu chuẩn này, đô thị hóa tràn lan, biến đổi khí hậu, suy thoái hệ sinh thái và các yếu tố khác đang làm gia tăng nguy cơ thiên tai ở khắp mọi nơi. Do đó, hệ thống cảnh báo sớm cộng đồng đóng một vai trò quan trọng ở hầu hết các địa phương.

Bà giải thích: “Việc có một hệ thống cảnh báo sớm cho cộng đồng được thiết kế tốt cho phép cộng đồng chuẩn bị tốt hơn và phản ứng nhanh hơn, do đó cứu sống được nhiều người. Nó cũng cho phép họ hạn chế tác động của những thảm họa tương tự, đặc biệt là đối với tài sản, nền kinh tế và môi trường. "

 

Chủ tịch ủy ban cũng chia sẻ thêm các phần khác sẽ bổ sung cho ISO 22328 nhằm đưa ra các hướng dẫn cụ thể về sóng thần, động đất và lũ lụt.

Việc triển khai hệ thống cảnh báo sớm cộng đồng theo ISO 22328 cũng là sự tiếp nối hợp lý của Khung Sendai về Giảm thiểu rủi ro thiên tai 2015-2030  đã được Hội đồng thông qua. Đại hội đồng vào năm 2015 và bổ sung các thỏa thuận khác trong Chương trình nghị sự 2030, chẳng hạn như Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. 

Khuôn khổ này kêu gọi giảm thiểu rủi ro thiên tai và tổn thất có thể phát sinh do thiên tai, đồng thời thừa nhận rằng trách nhiệm này chủ yếu thuộc về nhà nước, nhưng cũng phải được chia sẻ với các bên liên quan khác, bao gồm cả chính quyền địa phương và khu vực tư nhân.

ISO 22328-1 được phát triển bởi ủy ban kỹ thuật ISO / TC 292 , An ninh và khả năng phục hồi , ban thư ký được cung cấp bởi SIS, thành viên ISO của Thụy Điển.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang