Khi thẻ bảo hiểm y tế là tấm ‘kim bài miễn tử’…

author 07:16 24/11/2019

(VietQ.vn) - Bảo hiểm y tế đóng vai trò là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng nhất. Và ngày càng thể hiện được tính nhân đạo, nhân văn và tinh thần tương thân tương ái sâu sắc.

“Tấm kim bài miễn tử”

Theo số liệu từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, giai đoạn năm 2009-2019, tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng từ 45% (năm 2009) lên 89,6% (tháng 6/2019) vượt chỉ tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao là 88,1%. Từ đó cho thấy BHYT đã ngày càng thể hiện được vai trò là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng nhất, thể hiện tính nhân đạo, nhân văn và tinh thần tương thân tương ái.

Bảo hiểm y tế như chiếc phao cứu sinh với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Ảnh: Ngọc Xen.

Chia sẻ với phóng viên, anh N.H.Hoàng (sinh năm 1995, địa chỉ Cầu giấy, Hà Nội) – bệnh nhân chạy thận gần 5 năm tại Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Việt Đức – cho biết, từ khi phát hiện căn bệnh quái ác anh đã vào bệnh viện để điều trị, nếu không có thẻ BHYT giúp giảm bớt gánh nặng về kinh tế thì có lẽ anh và gia đình không thể kiên trì được.

Đồng cảnh ngộ, em N.P. Mai – bệnh nhân trẻ nhất Khoa Thận lọc máu, Bệnh viện Việt Đức cũng cho hay em sống được đến ngày hôm nay chính là nhờ thẻ BHYT.

“Gia đình em ở Yên Bái. Dưới em còn em trai năm nay đang học lớp 4. Mẹ em làm trong một công ty may còn bố em làm mộc. Bình quân mỗi tháng tổng mức lương của bố mẹ là 7 triệu thì gửi cho em 3 triệu dưới Hà Nội để vừa chữa bệnh, vừa chi tiêu ăn uống hàng ngày. Em sống được là nhờ thẻ BHYT. Em được hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị và chỉ mất tiền mua quả lọc thận 1,3 triệu đồng/tháng”.

Và còn rất nhiều các bệnh nhân với những căn bệnh mãn tính quái ác khác, thì việc có tấm thẻ BHYT trong tay chính là chiếc phao cứu sinh để họ tiếp tục được sống và cống hiến.

Tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa bệnh BHYT

Trao đổi với báo chí, theo Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh: Thực hiện khám chữa bệnh (KCB) bằng thẻ BHYT giúp người nghèo và cận nghèo bớt đi gánh nặng chi tiêu cho gia đình khi ốm đau, tai nạn. Hiện nay, ở nước ta tỷ lệ chi trả chi phí y tế từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ giảm từ 49% năm 2012 xuống còn khoảng 40% và đang phấn đấu đạt dưới 30% vào năm 2025. Đây là kết quả có được từ chính sách BHYT và là một trong những chỉ tiêu quan trọng đánh giá mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe. Với nhiều lợi ích và được sự quan tâm chỉ đạo, định hướng của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực của hệ thống BHXH, số người tham gia BHYT ở nước ta ngày càng tăng cao.

Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh. 

Để đạt được mục tiêu đến năm 2020 có trên 90,7% dân số tham gia BHYT, Bộ Y tế đã có văn bản tăng cường truyền thông về chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế (BHYT) gửi UBND tỉnh, thành phố trên cả nước.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh, thành phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho UBND xây dựng kế hoạch truyền thông, tuyên truyền về BHYT; xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân tham gia BHYT gắn với thực hiện chỉ tiêu phát triển BHYT được Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong đó, cần tuyên truyền để 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT, tăng tỷ lệ hộ gia đình tham gia BHYT với toàn bộ thành viên. Giao Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về BHYT, khám, chữa bệnh. Tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.

BHXH Việt Nam đặt mục tiêu tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông BHYT, hướng người tham gia BHYT khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến y tế cơ sở để được chăm sóc sức khỏe kịp thời, giảm các chi phí hành chính, đồng thời phối hợp với Ngành y tế nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thực hiện cấp thẻ BHYT điện tử... nhằm giúp người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ được dễ dàng và thuận tiện ngay từ tuyến y tế cơ sở, vì mục tiêu phát triển BHYT toàn dân bền vững.

Thẻ bảo hiểm y tế điện tử: Nhiều lợi ích thiết thực(VietQ.vn) - Chuyển đổi sang sử dụng thẻ BHYT điện tử mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) và đặc biệt là người tham gia BHYT.

Nam Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang