Để nâng cao năng suất, doanh nghiệp nên áp dụng TQM hay ISO 9000?

authorHòa Lê 19:37 16/05/2017

(VietQ.vn) - Việc áp dụng các hệ thống quản lý TQM hay ISO 9000 sẽ giúp doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng nhờ đó có thể phát triển bền vững.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

TQM và ISO 9000 đều là những công cụ quản lý, giúp doanh nghiệp tăng trưởng kinh tế, đem lại lợi ích cho người tiêu dùng, cho tổ chức và cho toàn xã hội. Cả ISO hay TQM đều quan tâm tới chất lượng nhưng không phải chỉ quan tâm tới lợi nhuận mà nó đem lại mà còn đề cập tới các vấn đề xã hội, sức khỏe, môi trường, an sinh,…

Năng suất chất lượng: Nên áp dụng TQM hay ISO 9000?

TQM và ISO 9000 đều là hệ thống quản lý giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng. Ảnh minh họa 

Để áp dụng có kết quả giúp doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng và phát triển bền vững, khi lựa chọn các hệ thống chất lượng, các doanh nghiệp cần nắm vững những đặc điểm cơ bản của từng hệ thống, phải xác định rõ mục tiêu và yêu cầu chất lượng mà doanh nghiệp cần phấn đấu để lựa chọn mô hình quản lý chất lượng cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ của mình.

Thuế nhập khẩu ô tô về 0%, mua xe nào sẽ được lợi nhiều nhất?(VietQ.vn) - Nếu thuế nhập khẩu ô tô về 0% thì xe nào sẽ được giảm giá nhiều nhất và người tiêu dùng nên mua xe nào để có thể được lợi nhiều nhất?

Theo các chuyên gia chất lượng của Nhật Bản thì ISO 9000 là mô hình quản lý chất lượng từ trên xuống dựa trên các hợp đồng và các nguyên tắc đề ra, còn TQM bao gồm những hoạt động độc lập từ dưới lên dựa vào trách nhiệm, lòng tin cậy và sự bảo đảm bằng hoạt động của nhóm chất lượng.

ISO 9000 thúc đẩy việc hợp đồng và đề ra các qui tắc bằng văn bản nhưng lại sao nhãng các yêú tố xác định về mặt số lượng. Còn TQM là sự kết hợp sức mạnh của mọi người, mọi đơn vị để tiến hành các hoạt động cải tiến, hoàn thiện liên tục, tích tiểu thành đại tạo nên sự chuyển biến.

Năng suất chất lượng: Nên áp dụng TQM hay ISO 9000?

Các doanh nghiệp nên áp dụng các mặt mạnh của hai hệ thống quản lý chất lượng này. Ảnh minh họa

Việc lựa chọn áp dụng TQM hay ISO 9000 cho phù hợp giúp doanh nghiệp cải tiến và nâng cao năng suất chất lượng, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp nên áp dụng các mặt mạnh của hai hệ thống quản lý chất lượng này. Đối với các công ty lớn đã áp dụng TQM thì nên áp dụng và làm sống động các hoạt động bằng hệ thống chất lượng ISO 9000. Còn đối với các công ty nhỏ hơn chưa áp dụng TQM thì nên áp dụng ISO 9000 và sau đó hoàn thiện và làm sống động bằng TQM.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang