Vũ khí diệt mục tiêu của Anh ‘tàn bạo’ và nhanh nhất trên chiến trường

author 21:29 28/10/2017

(VietQ.vn) - Súng bắn tỉa AS 50 là vũ khí có khả năng tiêu diệt các mục tiêu từ khoảng cách rất xa mà các súng bắn tỉa cỡ nòng nhỏ hơn không với tới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Súng bắn tỉa AS 50 hạng nặng sử dụng cỡ đạn 12,7x99mm tiêu chuẩn NATO, súng được sản xuất bởi Accuracy International của Anh. Vũ khí này được chế tạo vào năm 2006.

Vũ khí này có chiều dài 1.369mm, nòng súng dài 692mm, trọng lượng 12,2kg chưa bao gồm kính ngắm và đạn. Do khối lượng khá nặng nên súng cần có sự hỗ trợ của chân chống phía trước khi bắn.

Súng bắn tỉa AS 50 hoạt động theo cơ chế trích khí cho phép bắn với tốc độ khá nhanh, súng có thể bắn 5 viên trong vòng chỉ 1,6 giây, đây chính là điểm nổi bật của súng bắn tỉa này.

Ngoài ra nó còn được trang bị tích hợp kính ngắm quang học hoặc kính ngắm hồng ngoại, súng có thể bắn chính xác ở khoảng cách tới 1.500mm. Súng sử dụng hộp tiếp đạn 5 hoặc 10 viên có thể tháo rời.

Súng bắn tỉa AS 50. Ảnh: Đất Việt

Súng bắn tỉa AS 50. Ảnh: Trí thức trẻ

Được biết súng bắn tỉa AS 50 đã được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm Anh và NAVY Seal của Mỹ. AS 50 là công cụ cực kỳ hiệu quả để tiêu diệt các mục tiêu từ khoảng cách rất xa mà các súng bắn tỉa cỡ nòng nhỏ hơn không với tới.

Theo nhà sản xuất, để tối ưu hóa khối lượng, hầu hết bộ phận chính của súng bắn tỉa AS50 được làm bằng titan; những chi tiết chịu áp lực và nhiệt độ cao được gia cường bằng phương pháp đặc biệt vì tính năng bán tự động làm cho chúng bị nóng do chịu áp lực cao hơn các khẩu súng lên đạn bằng tay.

Một vài chi tiết khác cùng với nòng súng được rèn theo phương pháp đặc biệt giúp tăng độ bền bỉ, cho nên việc bảo trì súng không cần diễn ra quá thường xuyên. Đầu nòng có bộ phận che chớp sáng kiêm ống hãm nảy hình quả trám với thiết kế hai tầng thoát khí đối xứng tác dụng giảm giật.

Súng bắn tỉa AS50 được trang bị tới 5 đường ray Picatinny tiêu chuẩn để gắn các phụ kiện như ống ngắm tầm xa, chân chống, kính nhìn đêm, hay thiết bị đo khoảng cách đến mục tiêu.

Báng súng gắn liền với thân, đệm cao su và ốp má phía trên có thể điều chỉnh 100% giúp giảm lực tác dụng vào xạ thủ. Súng có khe thoát vỏ đạn tương đối lớn và cần nạp đạn rất nhẹ, khiến thao tác gỡ đạn hỏng hay nạp đạn mới diễn ra dễ dàng hơn.

Thiết kế của AS50 cho phép xạ thủ tháo lắp súng trong thời gian dưới 3 phút mà không cần thêm bất kỳ dụng cụ nào. Súng nạp đạn tự động bằng cơ chế trích khí trực tiếp với ống dẫn khí nằm phía trên nòng, khóa an toàn 2 chế độ dành cho xạ thủ thuận tay phải, cò súng tối ưu cho cả xạ thủ dùng găng tay.

Ớn lạnh vũ khí ‘bảo bối’ uy lực nhất mọi thời đại(VietQ.vn) - Súng trường tấn công FN SCAR do Bỉ chế tạo được coi là khẩu súng bộ binh vượt tốt nhất thế giới thế giới hiện nay.

Theo AI, sức giật của súng bắn AS50 khá nhẹ nhờ thêm lò xo đặt sau khóa nòng, có nhiệm vụ hấp thụ lực giật khi khóa nòng lùi về sau, làm giảm lực tác động vào vai xạ thủ.

Theo các chuyên gia, súng bắn tỉa AS50 hướng đến độ chính xác ngang với súng bắn tỉa nạp đạn thủ công. Từ khoảng cách 90 m, một khẩu súng trường nạp đạn bằng tay có độ lệch không quá 2,5 cm, trong khi AS50 là 3,8 cm, trung bình khoảng 1,5 MOA. Tuy không đạt mục tiêu đề ra nhưng thông số trên của AS50 vẫn rất ấn tượng, nhất là đối với loại đạn 50 BMG.

Thêm vào đó, cơ chế bán tự động cho phép súng bắn hết hộp tiếp đạn tiêu chuẩn 5 viên trong thời gian chỉ 1,6 giây, xạ thủ có thể tiêu diệt nhiều mục tiêu trong thời gian ngắn mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao với tầm bắn lên đến 1.800 m. Đầu đạn có thể xuyên phá bê tông và thép dày nhằm tiêu diệt mục tiêu phía sau vật cản hay phương tiện cơ giới dễ dàng hơn.

Có thể xem AS50 là khẩu súng bắn tỉa 12,7 mm bán tự động hàng đầu thế giới hiện nay khi kết hợp hài hòa các yếu tố như sức mạnh, bắn nhanh, chính xác, độ cơ động cao.

Hiện tại, súng mới phục vụ hạn chế trong các lực lượng đặc biệt của Mỹ và Anh, nhưng có lẽ trong thời gian không xa, đây sẽ là khẩu súng bắn tỉa công phá tiêu chuẩn của nhiều lực lượng vũ trang trên thế giới.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang