Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Pháp tung lực lượng đặc biệt tới Syria

authorTuyết Anh 07:05 11/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Pháp tung lực lượng đặc biệt tới Syria'; 'Iran cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria chống khủng bố';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Syria cho phép các đoàn xe viện trợ đến những khu vực bị vây hãm

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, ngày 9/6 cho biết Syria đã cho phép các đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo tiếp cận tất cả 19 khu vực bị vây hãm ở nước này từ nay cho đến cuối tháng Sáu này.

Phát biểu với báo giới, ông Mistura nêu rõ: "Chúng tôi đã được các nhân viên của mình ở Damascus thông báo rằng về cơ bản đã có sự chấp thuận từ chính phủ Syria cho phép tiếp cận tất cả 19 khu vực bị vây hãm."

Người dân Syria nhận hàng cứu trợ tại khu vực Harasta, ngoại ô thủ đô Damascus, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Người dân Syria nhận hàng cứu trợ tại khu vực Harasta, ngoại ô thủ đô Damascus, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

Tuy nhiên, quan chức này cũng cảnh báo rằng sự chấp thuận như vậy không có nghĩa là hàng viện trợ chắc chắn sẽ được phân phát.

Ngoài ra, vị phái viên cũng cho biết Liên hợp quốc sẽ không tổ chức vòng đàm phán hòa bình thứ 3 về Syria ở Geneva cho đến khi giới chức các bên nhất trí về những chi tiết của một thỏa thuận chuyển giao chính trị với thời hạn chót là ngày 1/8.

Pháp tung lực lượng đặc biệt tới Syria

Theo báo Người Lao Động, Lực lượng dân chủ Syria SDF hôm 9/6 tiến sâu vào trong Manbij, thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc, một phần của đợt tấn công mới nhất nhằm vào nhóm khủng bố này.

Việc bao vây Manbij bắt đầu từ tuần trước với sự hỗ trợ từ không quân và các lực lượng đặc biệt Mỹ để phong tỏa khu vực gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, phía Tây của sông Euphrates. Bởi lẽ nhiều năm qua nơi này được xem là tuyến đường lớn mà IS liên hệ với thế giới bên ngoài, tìm kiếm nhân lực và tài vật. Gần đây những người ủng hộ nhóm này trở lại châu Âu qua hướng này, âm mưu thực hiện các cuộc tấn công.

Một thành viên của SDF đứng gần một phụ nữ ở TP ManbijMột thành viên của SDF đứng gần một phụ nữ ở TP Manbij

Một người phát ngôn của SDF hôm 9-6 cho biết nhóm của ông đã trấn giữ con đường cuối cùng vào Manbij từ phía Tây, trước đó cắt đứt đường tiếp tế từ phía Bắc, phía Nam và phía Đông. Sharfan Darwish, người phát ngôn của Hội đồng Quân sự đồng minh Manbij SDF, không bình luận gì về kế hoạch một cuộc tấn công vào thành phố này. Trước đây, ngày 8-6, ông từng nói với hãng Reuters rằng lực lượng đã sẵn sàng tiến vào nhưng thận trọng do sự hiện diện dân sự ở đó.

Iran cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria chống khủng bố

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ Tân Hoa xã cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Hossein Dehqan, tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria dưới hình thức cố vấn trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố.

Theo hãng thông tấn Tasnim, tại cuộc gặp Bộ trưởng Quốc phòng Syria Fahd Jassem al-Freij đang ở thăm Tehran, ông Dehqan cho biết việc đưa ra hành động mạnh mẽ và kiên quyết chống chủ nghĩa khủng bố là thuộc những chính sách từng được công bố của Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehqan tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hỗ trợ Syria trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Tướng Dehqan nói: "Theo yêu cầu từ Chính phủ hợp pháp của Syria, chúng tôi coi việc hỗ trợ người dân và Chính phủ Syria là nhiệm vụ của mình."

Ông nhấn mạnh việc Iran hỗ trợ Chính phủ Syria là nhằm kiến tạo hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực Trung Đông. Về phần mình, Bộ trưởng al-Freij hoan nghênh sự hỗ trợ liên tục của Iran dành cho đất nước Syria trong chiến dịch chống khủng bố, cho rằng sự hỗ trợ của Tehran sẽ mang lại chiến thắng cho cuộc chiến này.

>>John Paul DeJoria chia sẻ 5 thói quen biến ông từ người vô gia cư thành tỷ phú

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang