Trang chủ

Doanh nghiệp

Từ vụ mất tiền trong TK Vietcombank, ngân hàng ‘ra sức’ răn khách việc bảo mật

authorDương Phương Ngọc 06:37 21/08/2016

(VietQ.vn) - Từ vụ mất tiền trong TK Vietcombank, các ngân hàng đồng loạt cảnh báo người dùng sử dụng các phương thức bảo mật tốt nhất để không phải mất tiền oan.

Còn nhớ, trong năm 2015, các NH ở Bangladesh, Philippines, Ecuador... đã trở thành nạn nhân của những vụ tấn công tin tặc dẫn tới sự “bay hơi” hàng chục triệu USD, làm dấy lên nỗi lo ngại về nguy cơ lĩnh vực tài chính đang ngày càng trở thành mục tiêu hấp dẫn đối với giới tội phạm công nghệ cao.

Tại hội thảo Banking Vietnam 2016 hồi tháng 5, các chuyên gia bảo mật đến từ tập đoàn công nghệ hàng đầu khu vực và thế giới như BlackBerry, Dell Software, Juniper Networds… đều chung nhận định: Hệ thống NH đang đứng trước nguy cơ rủi ro lớn do bị săn lùng, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.

Việt Nam lần đầu có 'đường hàng không cao tốc' trục Bắc - Nam(VietQ.vn) - Vào lúc 7h00 ngày 18/8/2016, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đã đưa vào khai thác thành công đường hàng không song song trục Bắc – Nam.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã ra văn bản cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán. Yêu cầu các ngân hàng phân công cán bộ trực 24 giờ/7 ngày và tăng cường các biện pháp giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký (log) của các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng; Thông báo kịp thời cho Cục Công nghệ tin học (Phòng An ninh thông tin) về các sự cố an ninh thông tin (nếu có lỗ hổng bảo mật) để phối hợp xử lý.

Gần đây, nhiều người sử dụng thẻ ATM đang “phát sốt” vì liên tục xảy ra các vụ việc bỗng dưng bị mất tiền trong tài khoản, dù không hề thực hiện giao dịch rút tiền.

Chị Hòa, chủ thẻ của Vietcombank cho biết, sau vụ mất tiền trong tài khoản của khách hàng Vietcombank (Hoàng Thị Na Hương, Hà Nội) vừa qua khiến chị rất lo lắng, “hạn mức thẻ tín dụng của tôi hơn 100 triệu đồng. Nếu hacker lấy thông tin và tiêu xài thì chúng tôi chịu thiệt hại lớn”.

 Từ vụ mất tiền trong TK Vietcombank, các ngân hàng ‘ra sức’ răn khách tăng cường bảo mật.

Anh Dương Hân, chủ tài khoản của MBbank cho biết, cuối tuần qua, anh đã rút toàn bộ số tiền trong tài khoản thẻ để chuyển sang gửi tiết kiệm ở ngân hàng. Theo anh Hân, gửi tiết kiệm khiến anh an tâm hơn vì trong trường hợp mất sổ tiết kiệm thì người nhặt được sổ cũng khó có thể rút tiền từ ngân hàng do không khớp nhận dạng, chữ ký và chứng từ liên quan.

“Kinh nghiệm của tôi là tôi chỉ giữ khoảng trên dưới 10 triệu đồng trong thẻ ATM để tiện rút mỗi khi cần tiêu xài vào việc mua sắm cá nhân hoặc thanh toán mua bán qua mạng, chuyển khoản qua hình thức internet banking. Trong trường hợp gặp rủi ro, số tiền “không cánh mà bay” cũng sẽ không nhiều vì không duy trì nhiều tiền trong tài khoản này” – anh Hân nói.

Nhiều khách hàng thắc mắc, làm sao lớp bảo mật tưởng chừng như rất vững chắc - OTP lại có thể vượt qua, các chuyên gia về an ninh mạng đã lý giải như sau: Sau khi có được tài khoản đăng nhập, hacker sẽ thực hiện chuyển tiền qua Internet Banking. Tất nhiên lúc này 1 SMS OTP sẽ được gửi về smartphone của nạn nhân. Một lần nữa, ứng dụng kia sẽ đọc OTP và gửi lại cho hacker, đồng thời xóa SMS OTP kia. Lúc này tiền trong tài khoản của nạn nhân sẽ biến mất, và trên smartphone cũng không còn một dấu vết nào liên quan.

Sau vụ 500 triệu đồng trong tài khoản bỗng dưng biến mất sau một đêm, nhiều ngân hàng đưa ra cảnh báo cũng như khuyến cáo khách hàng những biện pháp bảo mật.

Ngân Hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) nhận xét: Trong thời gian gần đây, tình hình gian lận thẻ có xu hướng diễn biến phức tạp và gia tăng. Vì vậy,  các ngân hàng nói chung đã và đang áp dụng các phương thức bảo mật tốt nhất dành cho chủ thẻ.

Các khách hàng cần lưu ý về rủi ro khi thanh toán thẻ. Ảnh minh họa.

Ngân hàng này đã đưa ra những khuyến cáo dành cho khách hàng nhằm tăng cường bảo mật thông tin thẻ của chính mình, đơn cử như:  Sử dụng tay che bàn phím khi nhập PIN trong quá trình giao dịch tại ATM, POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác; Thường xuyên thay đổi mã PIN; Không chia sẻ bất kỳ thông tin Thẻ thanh toán nào như số thẻ, ngày hết hạn, mã PIN, v.v. cho bất kỳ ai, đặc biệt với các đối tượng lạ liên lạc với khách hàng qua điện thoại hoặc thư điện tử để loại trừ các nguy cơ lừa đảo bên ngoài ngân hàng.

Với giao dịch thương mại điện tử, nên sử dụng máy tính cá nhân, điện thoại của mình để giao dịch thay vì các thiết bị công cộng tại công ty, quán café, quán internet, …

Cài đặt và cập nhật các chương trình diệu virus mới nhất cho máy tính; tránh cài đặt các chương trình, ứng dụng không có nguồn gốc rõ ràng.

Đồng thời, khách hàng phải  thường xuyên thay đổi mật khẩu và tuyệt đối không lưu lại tài khoản đăng nhập và mật khẩu có gắn với thông tin thẻ trên trình duyệt khi giao dịch.

Ngoài ra, cần kiểm tra thông báo giao dịch thẻ của mình  ngay khi nhận được và thông báo ngay với phía ngân hàng khi phát hiện giao dịch lạ hoặc giao dịch của mình không thực hiện (kể cả số tiền nhỏ hay giao dịch không thành công).

Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), đưa ra khuyến nghị khi nhận số điện thoại lạ, khách hàng cần bình tĩnh xem xét tình hình, tuyệt đối không chuyển tiền vào tài khoản của người lạ.

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) nêu 4 bước để khách hàng bảo vệ an toàn thẻ. Đồng thời, đưa ra khuyến cáo không nên thực hiện giao dịch thẻ trên các thiết bị kết nối Internet công cộng và khoá tính năng thanh toán trực tuyến của thẻ nếu không có nhu cầu sử dụng.

Ngân hàng Techcombank cũng gọi điện thông tin cho các khách hàng lưu ý về rủi ro khi thanh toán thẻ tín dụng, đồng thời đề nghị khách hàng đến các chi nhánh, sở giao dịch để đổi thẻ mới.

Trao đổi với PV, PGS.TS Đỗ Thị Kim Hảo, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng từng cho biết: Trong bất cứ hoạt động nào đều có nguy cơ rủi ro. “Cầm tiền trong túi cũng có nguy cơ mất tiền, rơi tiền hoặc kẻ gian lấy cắp. Thẻ ATM cũng vậy.

Có điều khi sử dụng thẻ, an toàn hơn giữ tiền mặt ở chỗ: Ngân hàng có các cơ chế để hạn chế những rủi ro khả năng, nhằm bảo vệ an toàn tài sản của khách hàng.

Nhưng không thể có an toàn tuyệt đối. Chỉ có điều, khi khách hàng sử dụng thẻ, nếu theo sát hướng dẫn của ngân hàng thì sẽ hạn chế tới mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra", PGS.TS Hảo nhấn mạnh.

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận ()

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang