Vũ khí ‘hổ chiến trường’ của Nga có thể ‘nghiền nát’ mọi mục tiêu trong tích tắc

author 19:30 26/10/2017

(VietQ.vn) - Xe bọc thép GAZ Tiger được xem là vũ khí chiến đấu cơ động được sử dụng hầu hết các chiến trường nhờ sở hữu vũ khí tối tân và uy lực.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe bọc thép Tiger là dòng xe bọc thép đa năng hạng nhẹ mới nhất của Nga. Đây là phương tiện có thể tiến hành các chiến dịch chống khủng bố, nhằm bảo vệ nhân sự an ninh khỏi nguy hiểm từ các trận pháo kích và những mảnh vỡ do thiết bị nổ gây ra.

Ở một số lĩnh vực, xe bọc thép Tiger tỏ ra vượt trội so với xe Humvee của Mỹ. Một ví dụ điển hình trong triển lãm quân sự IDEX-2003 tại Adu Dhabi, xe Humvee của Mỹ đã mắc kẹt ở đoạn đường mà xe bọc thép Tiger chạy băng băng với tốc độ cao.

Ngoài ra tại chiến trường Iraq và Syria vừa qua trong khi Tiger tỏ ra là một trong những dòng xe bọc thép hạng nhẹ đáng tin cậy, thì Humvee lại dễ dàng bị vô hiệu hóa bởi ngay cả các loại súng máy hạng nặng và mìn.

Xe bọc thép GAZ Tiger của Nga. Ảnh: Kiến thức

Xe bọc thép GAZ Tiger của Nga. Ảnh: Kiến thức 

Đây có thể là một trong những lý do khiến Slovakia quan tâm đến xe bọc thép Tigr thay vì xe Humvee của Mỹ. Xe tăng GAZ Tiger được xuất hiện hầu hết mọi chiến trường lớn tại Syria đặc biệt là trong các chiến dịch giải phóng thành phố cổ Palmyra và gần hơn chiến dịch giải phóng Raqqa ở nằm sâu trong Sa mạc Syria.

GAZ Tiger hay còn được gọi là Gaz-2330 TIGR là dòng xe bọc thép chở quân tiêu chuẩn của Quân đội Nga, nó được phát triển từ đầu những năm 2000 và bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt từ 2004. Vũ khí này không chỉ phục vụ trong Quân đội Nga mà còn nhiều cơ quan chính phủ khác của nước này cho mục đích quân sự lẫn dân sự.

Có một điều khá thú vị là xe tăng GAZ Tiger ban đầu được phát triển theo đơn hàng của Vua Jordan Abdullah II. Các nguyên mẫu đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm quốc phòng IDEX-2001 ở Abu Dhabi, UAE các khách hàng Trung Đông khi đó đánh giá khá cao Gaz-2330 TIGR nhưng lại không có đơn hàng nào được ký kết. Điều này cũng giải thích cho khả năng hoạt động trong điều kiện khí hậu ở khu vực Trung Đông của GAZ Tiger.

Vũ khí ‘đồ chơi’ làm nên sức mạnh siêu cường Mỹ uy lực 'chết người'(VietQ.vn) - Trực thăng MQ-8 Fire Scout là vũ khí được chế tạo thành công nhất của Mỹ. Vũ khí này có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa đạt 250 km/h với trần bay tối đa đạt 4.800 m.

Dù có trọng lượng tới 7.2 tấn cùng với đó là lớp giáp bảo vệ nặng nề nhưng GAZ Tiger vẫn có thể di chuyển với vận tốc tối đa lên đến 140km/h nhờ được trang bị một động cơ có công suất tới 180 mã lực. Thậm chí nhiều đánh giá cho rằng GAZ Tiger hoạt động hiệu quả hơn nhiều so với mẫu xe bọc thép Humvee của Mỹ tại địa hình Trung Đông.

Khác với các thiết kế xe bọc thép trước đây của Nga khoang chở quân bên trong GAZ Tiger khá rộng rãi tạo cảm giác thoải mái hơn cho binh sĩ, một biến thể GAZ Tiger tiêu chuẩn có thể mang theo 11 binh sĩ bao gồm cả kíp xe hai người với đầy đủ trang bị.

Hệ thống vũ khí được trang bị trên GAZ Tiger cũng khá đa dạng với trang bị cơ bản là súng máy 7.62mm và súng phóng lựu tự động 30mm, ở một số biến thể GAZ Tiger còn được trang bị cả tổ hợp vũ khí tự động điều khiển từ xa trang bị súng máy 12.7mm. Vũ khí này có thể chở đến 9 người, gồm cả tài xế, tốc độ trung bình của nó đạt 125km/h. 

Một biến thể khác khá nổi tiếng của GAZ Tiger là tổ hợp tên lửa chống tăng dẫn đường Kornet-D/EM được đặt trên khung gầm được sửa đổi của GAZ Tiger và mỗi tổ hợp này có thể mang theo 8 tên lửa chống tăng Kornet nó cũng chỉ cần tới 2 binh sĩ để vận hành.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang