(VietQ.vn) - Dự kiến cuối quý IV năm nay, Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa quốc gia sẽ đi vào hoạt động với mục tiêu đến năm 2025 đảm bảo kết nối 100% hệ thống truy xuất nguồn gốc của các bộ, ngành.

Đó là khẳng định của ông Bùi Bá Chính - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia (NBC) khi đề cập đến tình hình triển khai xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm, hàng hóa quốc gia theo Đề án 100 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống TXNG.

Thưa ông, Cổng thông tin quốc gia về TXNG có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp và người dân?

Chuỗi cung ứng của một sản phẩm có sự tham gia của rất nhiều thành phần từ các đơn vị cung cấp nguyên vật liệu đến các đơn vị vận chuyển, lưu kho, phân phối. Những đơn vị này lại làm việc với nhiều đối tác khác nhau cho cùng một việc. Do đó thông tin truy xuất của một sản phẩm nằm rời rạc ở các đơn vị khác nhau, việc kết nối chia sẻ rất phức tạp nếu không có một điểm trung gian. Thay vì kết nối với rất nhiều điểm để chia sẻ và thu thập thông tin truy xuất, các đơn vị trong chuỗi cung ứng chỉ cần kết nối trực tiếp hoặc gián tiếp với một điểm duy nhất chính là Cổng thông tin TXNG sản phẩm hàng hoá quốc gia.

Có thể khẳng định, TXNG giúp doanh nghiệp quản lý tốt chất lượng sản phẩm, từ khâu nuôi trồng, chế biến cho đến quá trình vận chuyển và phân phối. Thông qua hệ thống TXNG, doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát hiện và xử lý kịp thời sự cố xảy ra đối với sản phẩm, đồng thời giúp xác định và “khoanh vùng” chính xác sản phẩm có vấn đề để thực hiện kịp thời các hành động triệu hồi hoặc loại bỏ sản phẩm khỏi chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng có khả năng tiếp cận dễ dàng với các nguồn thông tin thông qua các thiết bị di động thông minh (smart phone) khá phổ biến hiện nay; xác định được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm; đồng thời có thể nhận được cảnh báo, hướng dẫn kịp thời từ phía người sản xuất hoặc các cơ quan chức năng khi có sự cố xảy ra đối với sản phẩm. TXNG giúp các cơ quan quản lý kiểm soát thông tin sản phẩm được sản xuất và lưu thông trên thị trường, giúp xác định chính xác, kịp thời nguyên nhân sự cố cũng như vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan khi sự cố về chất lượng xảy ra.

Vậy, cổng thông tin TXNG được xây dựng như thế nào? Sẽ gồm có những thông tin và dự kiến bao giờ sẽ hoạt động?

Dự án xây dựng công thông tin TXNG hàng hoá quốc gia pha đầu tiên đã được phê duyệt. Trong pha này cổng thông tin sẽ tập trung vào các sản phẩm thực phẩm liên quan trực tiếp tới sức khoẻ người tiêu dùng. Cổng thông tin truy xuất sẽ thu thập và chia sẻ các trường thông tin quan trọng của từng chủng loại sản phẩm. Việc kết nối chia sẻ dữ liệu cũng theo các chuẩn chia sẻ kết nối của Tổ chức mã số mã vạch quốc tế (GS1) để giúp các hệ thống vệ tinh thuận lợi trong việc kết nối với cổng. Dự kiến pha đầu tiên sẽ hoàn thành vào quý 4 năm 2021. Các tính năng phục vụ lĩnh vực khác, đặc biệt là lĩnh vực y tế và tài chính sẽ được triển khai trong các năm tiếp theo.

Đề án 100 đặt mục tiêu đến năm 2025 "kết nối 100% hệ thống TXNG của các bộ, cơ quan liên quan và ít nhất 70% trong tổng số các đơn vị cung cấp giải pháp tại Việt Nam", đây có phải một mục tiêu tham vọng không thưa ông? Để kết nối, những khó khăn, rào cản có thể gặp phải là gì?

Đúng vậy, đây là một mục tiêu rất tham vọng nhưng cần thiết để tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh và có hiệu lực trong TXNG. Việc kết nối phải được thực hiện đồng bộ ở cả hai phía theo chuẩn kết nối. Chuẩn kết nối với Cổng quốc gia sẽ kế thừa các chuẩn kết nối thông dụng hiện có và chuẩn trao đổi dữ liệu của GS1. Việc kế thừa này sẽ giảm thời gian, công sức trong việc triển khai thực tế. Tuy nhiên có những khó khăn phi kỹ thuật trong việc triển khai nhưng việc đồng bộ kế hoạch, nguồn lực, sự chủ động các đơn vị có nhu cầu kết nối. Đây là những khó khăn cần lưu ý để có những biện pháp giải quyết kịp thời.

Theo ông, nhu cầu TXNG hiện nay bức thiết từ phía doanh nghiệp hơn hay từ người tiêu dùng hơn? Những loại hàng hóa nào có nhu cầu cao về TXNG?

Nhu cầu TXNG là bức thiết từ cả hai phía doanh nghiệp và người tiêu dùng. Người tiêu dùng cần có niềm tin vào sản phẩm hàng hoá mà mình mua sắm, đặc biệt là những hàng hoá liên quan đến sức khoẻ và những hàng hoá đắt tiền dễ làm giả làm nhái. Mua sắm online ngày càng phát triển, người tiêu dùng rất quan tâm đến hàng hoá mình nhận được có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và những thông tin này có thể được tra cứu từ những hệ thống có uy tín. Về phía doanh nghiệp, TXNG giúp nâng cao thương hiệu, thậm chí là điều kiện không thể thiếu để tiếp cận các thị trường xuất khẩu. TXNG còn giúp doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh của mình như tối ưu hoá nguồn cung, quản lý hệ thống phân phối, v.v. Nhu cầu TXNG hiện nay tập trung nhiều các sản phẩm liên quan đến sức khoẻ người tiêu dùng. Nhu cầu này xuất phát hai phía từ chính người tiêu dùng và từ quy định bắt buộc từ các cơ quan quản lý.

 

TXNG có thể tốn chi phí cho doanh nghiệp, vậy lợi ích mà nó mang lại có thể đo đếm được cụ thể hay không?

TXNG được các doanh nghiệp áp dụng thông thường sẽ được triển khai từng bước, mỗi bước tập trung giải quyết những vẫn đề cụ thể. Do đó việc doanh nghiệp không cần đầu tư lớn ngay ban đầu nhưng vẫn có thể nhận được lợi ích cụ thể ngay. Ví dụ việc TXNG sẽ giúp doanh nghiệp quản lý hệ thống phân phối, chống bán lấn vùng, quản lý kho, lập kế hoạch sản xuất chính xác hơn, v.v.

Khi TXNG đã trở thành xu thế và công nghệ trở nên thông dụng thì chi phí sẽ ngày càng tiếp tục giảm, thậm chí những giải pháp cơ bản có thể được doanh nghiệp sử dụng miễn phí.

Xin cảm ơn ông!

 Nội dung: Hà Thủy

Thiết kế: Nguyễn Xen

Thích và chia sẻ bài viết:

Về đầu trang