(VietQ.vn) - Hoạt động thông tin, truyền thông đã và đang trở thành động lực trực tiếp thúc đẩy phong trào nâng cao năng suất, chất lượng trong cộng đồng doanh nghiệp. Thông qua việc lan tỏa kịp thời chủ trương, chính sách, chia sẻ kiến thức và mô hình hiệu quả, công tác truyền thông góp phần nâng cao nhận thức, chuyển hóa nhận thức thành hành động cải tiến, tạo nền tảng cho doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Trong bối cảnh yêu cầu nâng cao năng suất, chất lượng ngày càng trở nên cấp thiết đối với năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thông tin và truyền thông được xác định là khâu mở đường, giữ vai trò quan trọng trong việc lan tỏa nhận thức, chia sẻ tri thức và thúc đẩy hành động cải tiến trong cộng đồng doanh nghiệp.

Nhận thức rõ điều đó, Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030 (Chương trình 1322) đã dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác thông tin, truyền thông như một trụ cột quan trọng, góp phần kết nối chủ trương, chính sách với thực tiễn sản xuất kinh doanh, khơi dậy phong trào cải tiến, đổi mới sáng tạo và tạo nền tảng cho phát triển bền vững.

Theo Báo cáo về kết quả thực hiện giai đoạn 2021-2025 của Chương trình 1322, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai công tác thông tin, truyền thông về năng suất chất lượng đa dạng nhằm nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm và thu hút được sự quan tâm của các cơ quan quản lý, tổ chức, doanh nghiệp nhằm thúc đẩy phong trào cải tiến nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Trong đó, các nội dung truyền thông tập trung vào hướng dẫn áp dụng hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng cũng như các xu hướng mới như sản xuất thông minh, năng suất xanh và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hoạt động tôn vinh doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cũng được đẩy mạnh nhằm lan tỏa phong trào năng suất chất lượng và khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp.

Một số địa phương triển khai công tác truyền thông về năng suất chất lượng trên phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các hội nghị, hội thảo và đạt được nhiều kết quả quan trọng nhằm phổ biến, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thúc đẩy phong trào nâng cao năng suất chất lượng với sự tham gia của nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp.

Điển hình như Thái Nguyên đã sản xuất và đăng tải được 833 tin, bài và 184 phóng sự; Lâm Đồng đã sản xuất và đăng tải được 636 sản phẩm truyền thông về năng suất, chất lượng và 36 phóng sự truyền hình; Cần Thơ đã sản xuất và đăng tải được 2008 tin bài, phóng sự; An Giang đã sản xuất và đăng tải được 5146 tin bài;… 

Các hoạt động thông tin, truyền thông về năng suất chất lượng được xây dựng và đăng trên nhiều kênh truyền thông đa phương tiện và các báo, tạp chí, mạng xã hội có đối tượng độc giả phù hợp với Chương trình 1322, trong đó tập trung chủ đề truyền thông nhằm lan tỏa chính sách hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng, các giải pháp, mô hình điểm của doanh nghiệp được hỗ trợ áp dụng các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng, đề xuất những giải pháp đột phá tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy phong trào nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, công tác truyền thông năng suất chất lượng cho sinh viên đã được chú trọng và đạt một số kết quả nổi bật: Các địa phương đẩy mạnh đào tạo và phổ biến kiến thức về năng suất chất lượng cho sinh viên thông qua nhiều lớp học và hoạt động hỗ trợ. Nhiều tỉnh như Bắc Ninh (Bắc Giang trước sáp nhập), Lạng Sơn, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế và Thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương trước sáp nhập) đã tổ chức các khóa đào tạo với tổng hàng nghìn lượt sinh viên tham gia.

Đã tạo lập và duy trì trang thông tin điện tử và fanpage về năng suất cho thế hệ trẻ; phối hợp với 20 trường đại học, cao đẳng tại 3 miền Bắc, Trung, Nam tổ chức 20 hội thảo, tọa đàm về năng suất chất lượng cho các giảng viên, sinh viên với sự tham gia của hơn 16.000 đại biểu; bước đầu hỗ trợ thành lập và duy trì hoạt động của 16 câu lạc bộ về năng suất cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng; đã tổ chức thành công Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về năng suất chất lượng cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc.

Kết quả các hoạt động truyền thông này đã góp phần nâng cao nhận thức và bước đầu tạo lập được phong trào tìm hiểu kiến thức về năng suất chất lượng cho sinh viên - thế hệ lao động tương lai của đất nước....

Nhìn chung, công tác thông tin, truyền thông về năng suất, chất lượng trong giai đoạn 2021-2025 đã phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần nâng cao nhận thức và tạo động lực thúc đẩy phong trào cải tiến trong cộng đồng doanh nghiệp.

Tuy vậy, để bảo đảm tính bền vững và lan tỏa sâu rộng hơn, hoạt động tuyên truyền cần được duy trì thường xuyên, đổi mới về nội dung và hình thức theo hướng thiết thực, bám sát thực tiễn sản xuất kinh doanh, tập trung vào doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng thời nhấn mạnh đến hiệu quả cải tiến thực chất để năng suất chất lượng thấm đẫm vào hơi thở, thực sự trở thành văn hoá của doanh nghiệp và cộng đồng.

Nội dung: Ngọc Xen

Thiết kế: Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

Về đầu trang