(VietQ.vn) - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2018/BKHCN và Sửa đổi 1:2018 QCVN 14:2018/BKHCN do Bộ KH&CN ban hành được xem là biện pháp tăng cường quản lý chất lượng dầu nhờn động cơ đốt trong, giúp doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật, hạn chế các rủi ro vướng mắc khi nhập khẩu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

 Dầu nhờn kém chất lượng có chiều hướng gia tăng

Theo thống kê, trong 8 tháng năm 2020, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (QLCLSPHH), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng tổng số 1092 lô dầu nhờn động cơ nhập khẩu, phát hiện 40 lô không đạt chất lượng theo QCVN (khối lượng 127.000 lít), xử phạt vi phạm hành chính trên 2,6 tỷ đồng.

Một số ví dụ về trường hợp bị xử lý: cơ quan chức năng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính đối với lô dầu nhờn động cơ đốt trong nhập khẩu không đạt chất lượng của Công ty TNHH Thế giới ĐP, xử phạt Công ty này 180 triệu đồng. Bên cạnh đó, Cục QLCL SPHH cũng phối hợp với Công an TP.HCM kiểm tra Công ty TNHH thương mại dịch vụ Dầu nhớt và Phụ tùng ĐK phát hiện dầu nhờn nhập khẩu có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật. Công ty này đã bán ra thị trường hơn 12.300 lít. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty thu hồi số lượng dầu nhờn trên lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ về Tổng cục TCĐLCL ra quyết định xử phạt 357 triệu đồng.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục QLCLSPHH, thông qua hoạt động thanh, kiểm tra, cơ quan chức năng đã “lật tẩy” hàng loạt chiêu trò tinh vi của các doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối dầu nhờn không đạt chuẩn. Trong đó, vi phạm ở việc một số chỉ số không đáp ứng quy định trong QCVN 14:2018/BKHCN.

Cụ thể, theo xác minh, hiện có một số đối tượng nhập khẩu sản phẩm dầu tái chế, thậm chí là dầu thải từ nước ngoài (chủ yếu là Thái Lan) về sau đó tiến hành pha trộn giữa dầu nhờn đã qua tái chế, dầu thải với các sản phẩm chính hãng, chất lượng để tạo ra sản phẩm dầu nhờn mới bán ra thị trường.

Một trong những mánh khóe tinh vi khác là việc không ghi nhãn phụ tiếng Việt hoặc ghi thiếu thông tin nhà sản xuất lên bao bì sản phẩm dầu nhờn nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam. Do đó, khi sử dụng, người tiêu dùng khó nhận biết được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm dầu nhờn.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, xử lý sai phạm của cơ quan chức năng đối với các trường hợp có vi phạm cũng trở nên khó khăn hơn. Ông Tuấn cho biết thêm, tính từ tháng 11/2019 đến nay, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý trên 10 doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất dầu nhờn không phù hợp quy chuẩn. Tổng số tiền xử phạt vi phạm, nộp ngân sách nhà nước là hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng yêu cầu doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất phải tái xuất, tiêu hủy hoặc tái chế các sản phẩm không phù hợp.

Sẽ tăng cường hậu kiểm chất lượng dầu nhờn

Theo ông Trần Quốc Tuấn, trước khi có QCVN 14:2018/BKHCN, việc sản xuất kinh doanh, nhập khẩu dầu nhờn động cơ đốt trong thực hiện đối với sản phẩm hàng hóa nhóm 1. Theo đó, các doanh nghiệp tự công bố tiêu chuẩn chất lượng và thực hiện theo công bố tiêu chuẩn chất lượng của mình.

Việc kiểm tra nhà nước về chất lượng đối với dầu nhờn động cơ đốt trong nhập khẩu thực hiện theo quy định tại khoản 2b Điều 7 Nghị định số 132/2008/NĐ-CP - được sửa đổi tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 74/2018/NĐ-CP theo phương thức hậu kiểm: Doanh nghiệp đăng ký kiểm tra chất lượng, được Hải quan cho thông quan, và nộp kết quả đánh giá chất lượng lô hàng sau 15 ngày kể từ ngày thông quan. Việc triển khai theo phương thức hậu kiểm nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa.

Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều lô hàng dầu nhờn nhập khẩu vi phạm về chất lượng và nhãn hàng hóa theo yêu cầu của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Các doanh nghiệp có lô hàng dầu nhờn động cơ đốt trong nhập khẩu không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đã bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tính theo giá trị lô hàng được quy định tại Nghị định số 119/2017/NĐ-CP ngày 01/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Nhiều doanh nghiệp đã bị xử lý vi phạm hàng trăm triệu đồng, gấp 2-5 lần giá trị hàng hóa vi phạm.

Theo nhận định của ông Trần Quốc Tuấn, tình trạng dầu nhờn động cơ đốt trong nhập khẩu không phù hợp QCVN 14:2018/BKHCN và Sửa đổi 1:2018 QCVN 14:2018/BKHCN có chiều hướng gia tăng. Mặc dù đã được phát hiện và xử lý nhưng nguy cơ dầu nhờn kém chất lượng lọt ra thị trường vẫn cao, do đó cơ quan chức năng đồng thời có nhiều biện pháp để tăng cường quản lý mặt hàng này.

“Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã có những yêu cầu đối với nhà sản xuất sản phẩm dầu nhờn động cơ đốt trong tại nước ngoài cần tuân thủ theo QCVN 14:2018/BKHCN và Sửa đổi 1:2018 QCVN 14:2018/BKHCN nếu muốn xuất khẩu vào thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp nhập khẩu phải có biện pháp kiểm soát chất lượng dầu nhờn động cơ đốt trong của nhà sản xuất nước ngoài theo quy chuẩn trước khi nhập khẩu”, ông Tuấn nhấn mạnh.

 

“Thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục tăng cường công tác hậu kiểm đối với dầu nhờn động cơ đốt trong, đặc biệt là đối với hàng nhập khẩu. Bên cạnh đó cũng tăng cường công tác đào tạo, tập huấn hướng dẫn việc áp dụng QCVN 14:2018/BKHCN, thông tin tuyên truyền tới các doanh nghiệp sản xuất trong nước chấp hành thực hiện áp dụng quy chuẩn góp phần thống nhất quản lý chất lượng cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh, pha chế dầu nhờn động cơ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh có uy tín và nghiêm túc; giúp cho thị trường về dầu nhờn động cơ hoạt động và vận hành theo đúng quy định, quy luật, tăng hiệu suất của động cơ cũng như góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe, an toàn”, ông Tuấn thông tin thêm.

Doãn Trung - Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

Về đầu trang