10 bí quyết dạy con thành tài và chuyện người mẹ Do Thái yêu cầu con mua lê xấu thay vì quả đẹp

author 20:00 23/08/2017

(VietQ.vn) - Nhiều người muốn biết bí quyết cha mẹ Do Thái dạy con là gì mà con họ lại thông minh đến thế? Không phải tự nhiên mà người Do Thái lại có thể sản sinh ra nhiều thiên tài nhất thế giới.

Bài viết sau đây sẽ tiết lộ cho bạn những bí quyết dạy con thành tài của cha mẹ người Do Thái

10 điều cha mẹ Do Thái thường dạy con

- Khen thưởng là một trong những điều đầu tiên mà cha mẹ Do Thái coi trọng khi dạy dỗ con. Mới 1 tuổi nhưng trẻ em Do Thái đã được cha mẹ cho tự cầm dĩa ăn bít tết. Họ cho rằng, điều quan trọng là trẻ nghĩ rằng mình có thể tự làm mọi việc.

-  Cha mẹ Do Thái dạy con rằng trước khi trở nên dễ dàng, mọi thứ đều khó khăn. Nếu con họ làm điều gì đó không tốt hay gặp thất bại họ đều động viên con và nói cho con biết rằng, khởi đầu thường có nhiều trở ngại.

- Mỗi khi con làm được một điều tốt, bố mẹ Do Thái không thưởng kẹo cho con mà tặng cho bé sự khích lệ. Đối với trẻ, không phần thưởng nào đáng quý hơn sự tin tưởng của gia đình dành cho mình.

- Cha mẹ người Do Thái không bắt con cái mình phải giữ quần áo sạch sẽ mà vui vẻ để cho con nghịch bẩn bởi với họ thì sự phát triển của trẻ mới là điều quan trọng, bề ngoài không nói lên tất cả.

- Các em bé Do Thái luôn được thỏa sức sáng tạo, bày bừa khắp nhà mà không bị cha mẹ phàn nàn bởi họ cho rằng trẻ em cần phải khám phá thế giới xung quanh thông qua những hoạt động đó.

- Bố mẹ Do Thái không bao giờ cản con cái khi chúng chạy nhảy, nghịch ngợm vì với họ thì đó là cách rất tốt để trẻ nhỏ tiêu hao năng lượng, giúp chúng kiên trì và tự tin hơn trong cuộc sống.

- Trẻ em Do Thái luôn được cha mẹ giáo dục để biết cách tôn trọng người thân của mình, nếu bé hư sẽ bị phạt nặng. Họ cho con cái phát triển tự do nhưng vẫn có kỷ luật.

- Cha mẹ Do Thái là người hướng dẫn con cái nhưng trẻ em Do Thái không bao giờ phụ thuộc vào họ, chúng luôn cố gắng tự làm mọi việc trong khả năng của mình.

- Cha mẹ Do Thái phạt con theo quy tắc riêng, họ không bao giờ lấy đi điều gì đó của con mà coi như là sự trừng phạt. Con cái họ sẽ học được cách sửa chữa lỗi lầm vì lợi ích của chính mình.

- Các bậc cha mẹ người Do Thái không tiếc lời khen ngợi con cái bởi họ cho rằng, mọi cố gắng của con đều cần chú ý, động viên. Dù đó là một bức tranh khó hiểu của con mình song họ vẫn vui vẻ giới thiệu tác phẩm đó với mọi người.

Người mẹ Do Thái cho con đi chợ mua lê và bài học cuộc sống rút ra từ đó

Cha mẹ Do Thái chú trọng đặc biệt tới việc giáo dục con và luôn cố gắng lồng ghép những câu chuyện là bài học cuộc sống cho con bất cứ khi nào có thể. Ngay cả khi đi chợ mua rau củ quả, họ cũng có thể dạy con được rất nhiều điều hay, lẽ phải.

Những câu chuyện ý nghĩa đó đã phần nào được bật mí trong cuốn sách nổi tiếng "Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương" của tác giả Sara Inas.

Cuốn sách dạy con kiểu Do Thái do Sara Imas chấp bút – một người mẹ có kinh nghiệm nuôi dạy con thành triệu phú. Ngoài việc kể lại quá trình nuôi dạy con một cách nghiêm khắc, điều đáng chú ý của cuốn sách còn chia sẻ những mẩu chuyện thú vị về cách giáo dục con.

Một trong những câu chuyện ấn tượng và thú vị nhất đó là việc người mẹ Do Thái đã dạy con về cách nhìn nhận bản chất của mọi người, mọi việc thông qua việc đi chợ mua lê.

Ngay từ nhỏ, cha mẹ Do Thái đã dạy con cần phải quý trọng hoa tươi trái ngọt mà cuộc sống ban tặng cho họ.

Ở Israel, mỗi khi đi thu hoạch quả, người dân có thói quen hái kèm ít cành lá nhằm hạn chế việc mất nước, ảnh hưởng đến độ ngon của hoa quả nên trên mỗi loại quả thường xuất hiện những vết xước nhỏ.

Sara Imas cho biết, mỗi lần dẫn các con đi mua hoa quả, người mẹ này lại yêu cầu mỗi con chọn một quả lê có một chút vấn đề nhỏ nào đó nhưng vẫn có thể ăn được trong ngày. Lý do khiến người mẹ này làm vậy không phải là vì những quả lê đó có giá rẻ hơn. Những đứa trẻ cảm thấy khó hiểu nhưng Sara không giải thích luôn cho con lúc đó.

Chỉ đến khi gọt hoa quả ăn vào buổi tối, người mẹ này mới giải thích cho các con của mình.

"Trước tiên, chúng ta phải biết nghĩ cho người khác, nếu như ai cũng chọn quả ngon, quả đẹp thì những quả còn lại sẽ để ai ăn? Chúng ta giúp đỡ người khác một chút có phải tốt hơn không?

Chúng ta mua giúp người bán hàng 3 quả lê không đẹp mắt, người khác cũng giúp họ mua vài quả, như vậy chẳng phải những quả lê xấu xí sẽ ít đi sao?", người mẹ nói với các con.

Không những vậy, Sara còn giảng giải cho các con, những quả lê bị xước đó không phải là không ăn được,ăn vào cũng không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nhưng bà mong rằng từ chuyện quả lê nhỏ bé này, các con có thể học được cách chia sẻ và giúp đỡ người khác.

Khi con gái út hỏi lại Sara rằng, tại sao bé lại phải ăn những quả xấu xí đó mà không được ăn những quả ngon, người mẹ trả lời rất hay như sau: "Một quả lê khi còn ở trên cây thì chẳng vấn đề gì cả, nhưng khi người nông dân hái xuống và cho vào giỏ, quả này va vào quả kia nên mới có những vết xước sẹo.

Cuộc đời chúng ta cũng vậy, sau này khi bước vào xã hội, các con sẽ phải va chạm với rất nhiều vấn đề, khi đó các con cũng sẽ hy vọng có người thấu hiểu và đồng cảm với mình, giống như hôm nay các con đồng cảm với những quả lê này vậy".

"Con có thể chấp nhận những quả lê, quả táo có chút vấn đề; mẹ cũng có thể chấp nhận được rất nhiều những khuyết điểm nhỏ bé của con, vậy sau này khi bước chân vào xã hội, thấy một người nào đó có chút khuyết điểm, mong rằng con cũng sẽ có thể thấu hiểu và chấp nhận họ”, người mẹ Do Thái nói với con.

Trong trường hợp nếu chẳng may bổ quả lê xấu xí đó ra mà bên trong cũng bị hỏng hết thì người mẹ này vẫn có thể rút ra cho các con những bài học bổ ích đó là, khi chúng ta đã chấp nhận và tha thứ cho những khuyết điểm của người khác và sau đó mới phát hiện ra họ thực chất là một kẻ độc ác thì cần phải cương quyết từ bỏ, không tiếp tục dung thứ cho họ nữa.

“Sau này các con kết bạn, chơi với bạn cũng vậy, biết người biết mặt nhưng không biết lòng. Rất nhiều người bình thường tỏ ra tốt đẹp nhưng khi gặp phải chuyện gì đó mới phát hiện ra bản chất thực sự của họ", người mẹ Do Thái nhắn nhủ.

Kể cả khi quả lê đó không ăn được chút nào thì đối với người mẹ này vẫn không sao bởi đó cũng là điều bình thường trong cuộc sống. Thất bại cũng cho ta những bài học cần thiết, thứ gì mà ta học được thì có nghĩa là đã có lãi rồi, vẫn là sự đầu tư có kết quả.

Mộc Trà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang