10 thành phố 'sống xanh' nhất hành tinh

author 15:25 22/05/2014

(VietQ.vn) - Sydney, Copenhagen, London... đều là những thành phố sống xanh tiên phong trên toàn thế giới với những chương trình tiết kiệm năng lượng nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

1. Reykjavik, Iceland

Thủ đô Iceland xanh tươi

Iceland nổi tiếng là quốc gia sống xanh nhất hành tinh, bởi thế không có gì ngạc nhiên khi thành phố thủ đô Reykjavik xinh đẹp của Băng Đảo này là thành phố xanh nhất thế giới. Hiện nay, chính quyền thành phố vẫn đang thực hiện các biện pháp sống xanh của mình một cách nghiêm túc và rất ấn tượng như sử dụng năng lượng từ thủy điện và địa nhiệt. Thêm vào đó, toàn bộ hệ thống giao thông của thành phố đều chạy bằng hiđrô.

2. Malmo, Thụy Điển

Thành phố xanh Malmo

Sẽ thật tuyệt nếu tất cả chúng ta đều được sống và dạo bộ trong một thành phố toàn màu xanh của cỏ cây, hoa lá. Với một nỗ lực phát triển bền vững và thân thiện với môi trường, thành phố lớn thứ ba của Thụy Điển là Malmo, phía nam tỉnh Scania luôn sẵn sàng ứng dụng những thiết kế sinh thái nhằm đưa mình trở thành đô thị xanh kiểu mẫu trên thế giới.

3. Copenhagen, Đan Mạch

Thành phố xe đạp Copenhagen

Copenhagen là một thủ đô nơi những công dân thành phố chấp hành hết sức nghiêm ngặt các quy định trong vấn đề bảo vệ môi trường. Người dân nơi đây sử dụng xe đạp làm phương tiện lưu thông là chính thay vì đi xe hơi. Với những trang trại tận dụng năng lượng gió rộng lớn ngoài khơi các hòn đảo, “Thủ đô nàng tiên cá” quả không sai hi nằm trong danh sách 10 thành phố sống xanh nhất thế giới này.

4. Vancouver, Canada

Vancouver

90% năng lượng cung cấp cho toàn thành phố là năng lượng tái tạo như năng lượng gió, thủy triều, mặt trời và năng lượng sóng; thực hiện nghiêm túc kế hoạch 100 năm phát triển bền vững; cùng hơn 200 công viên sinh thái, không ai có thể nghi ngờ Vancouver, thành phố lớn nhất tỉnh British Columbia, Canada là thành phố sống không thân thiện với môi trường.

5. Bahia de Caraquez, Ecuador

Thành phố xanh Bahia

Bahia de Caraquez được mệnh danh là thiên đường cho khách du lịch sinh thái. Chính quyền thành phố, công dân hợp sức cùng các tổ chức phi chính phủ đã lên một kế hoạch “lột xác” cho thành phố sau thảm họa thiên tai trong những năm 1990. Hàng loạt các chương trình nhằm duy trì sự đa dạng sinh học, kiếm soát xói mòn và tận dụng các nguồn phân sinh hữu cơ đã được toàn thành phố thực hiện rất thành công.

6. Sydney, Australia

Thành phố Sydney và giờ Trái Đất

Là thành phố khởi đầu cho phong trào Giờ Trái đất và dẫn đầu trong chương trình thay hệ thống bóng đèn cũ tốn năng lượng bằng hệ thống chiếu sáng thân thiện với môi trường, đồng thời phát triển hiệu quả chương trình xử lý chất thải thực phẩm, Sydney – Thành phố của Quảng trường Xanh xứng đáng được các thành phố trên toàn thế giới phải học tập.

7. Bogota, Colombia

Thành phố Bogota

Thành phố nổi danh nhiều tội phạm ở Colombia này từ khi có vị Thị trưởng Enrique Penalosa (1955) lên nắm quyền đã hoàn toàn đổi khác. Với chủ trương “xanh hóa” thành phố, ông thực hiện hàng loạt các chương trình như tăng thuế sử dụng gas nhằm giảm mức tiêu thụ khí gas của người dân đồng thời khôi phục lại hơn 1200 không gian sống xanh cho toàn thành phố, thiết lập hệ thống tuyến đường xe bus cũng như mở rộng và tu sửa lại hệ thống vỉa hè nhằm khuyến khích người dân đi bộ nhiều hơn. 

8. Curitiba, Brazil

Thành phố xanh Curitiba

99% dân số của thành phố Curitiba hoàn toàn hài lòng với cuộc sống hiện giờ của mình, bởi rất đông trong số họ (70%) hoàn toàn sử dụng phương tiện công cộng nhằm phục vụ cho sự đi lại. Hơn thế nữa, chính quyền thành phố còn xây dựng không gian sống xanh với mật độ trung bình cứ 1 người dân có 54 m2 không gian xanh. 

9. London, Anh

London

Với mục tiêu trở thành thành phố sống xanh nhất hành tinh, chính quyền thành phố London đang thực hiện Chương trình Hành động về Biến đổi khí hậu thông qua việc cắt giảm 60% lượng khí thải CO2 và tạo ra 25% năng lượng tự nhiên sử dụng trong vòng 20 năm tới. Đồng thời, khuyến khích người dân thủ đô sử dụng năng lượng dân dụng một cách tiết kiệm và hợp lý nhất.

10. Portland, Mỹ

Thành phố xanh Portland

Từ một thành phố nằm thứ hai trong danh sách Những thành phố gây ô nhiễm nhiều nhất thế giới, thành phố Portland của bang Oregon lại là thành phố tiên phong cho kế hoạch giảm lượng khí thải CO2 và tạo ra rất nhiều sáng kiến xây dựng 'xanh' cho toàn nước Mỹ. Việc chính quyền địa phương nỗ lực xây dựng các tuyến đường xe đạp và xe điện, song song với đó là khuyến khích người dân giảm lưu thông bằng xe hơi đã chứng minh cho quyết tâm gỡ bỏ vị trí trên của Portland.

Thu Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang